ชพก. ชูตั้งระบบอีคอมเมิร์ซชุมชน ดัน 'ไรเดอร์' เป็นผู้ประกอบการ

20 มี.ค. 2566 – นายวรวุฒิ อุ่นใจ รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) อดีตผู้ก่อตั้งออฟฟิศเมท เปิดเผยว่า ได้มีโอกาสไปร่วมกิจกรรมนำเสนอนโยบายคุ้มครองสิทธิแรงงานในฐานะตัวแทนจากพรรคชาติพัฒนากล้า ที่จัดโดยสถาบันแรงงานและเศรษฐกิจที่เป็นธรรม ในหัวข้อ สิ่งที่เห็น กับสิ่งที่เป็น ไรเดอร์ 2023 : ออกแบบอนาคตสวัสดิภาพและความปลอดภัยของแรงงานแพลตฟอร์ม ซึ่งจากที่ได้รับฟังปัญหาของไรเดอร์แต่ละคน ซึ่งต้องสู้ชีวิต และไม่ได้รับความเป็นในหลายๆ เรื่อง ทั้งค่าจ้างแรงงาน สิทธิขั้นพื้นฐาน โอกาสในการเติบโต รวมไปถึงความปลอดภัยในอาชีพ

โดยได้เสนอทางแก้ปัญหาไว้ดังนี้คือ 1.การแก้ปัญหาค่าจ้างไม่เป็นธรรม รัฐบาลต้องเป็นคนกลาง ระหว่างแพลตฟอร์ม กับ ไรเดอร์ ให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างเป็นธรรม 2.ไรเดอร์คือผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ควรต้องได้รับสิทธิ์ขั้นพื้นฐาน รวมถึงแพลตฟอร์มต้องทำประกันอุบัติเหตุให้ไรเดอร์ในสังกัด 3.แพลตฟอร์มต้นสังกัดควรส่งเสริมให้ไรเดอร์ได้มีโอกาสเติบโตเป็นผู้ประกอบการ และ 4.พรรคชาติพัฒนากล้า จะจัดตั้งระบบอีคอมเมิร์ซชุมชน โดยนำตัวอย่าง อบต.บ้านใหม่ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่มีนายวัชรพงศ์ ระดมสิทธิพัฒน์ หรือ นายกอุ๊ นายก อบต.บ้านใหม่ ได้ทำเป็นต้นแบบไว้มาดำเนินการ เพื่อให้มีไรเดอร์ชุมชน สร้างงาน สร้างรายได้ และมีโอกาสเติบโตเป็นผู้ประกอบการได้

นายวรวุฒิ กล่าวว่า จากที่ได้รับฟังปัญหาของกลุ่มไรเดอร์ บางคนประสบอุบัติเหตุ และรถที่ใช้ไม่มี พ.ร.บ.คุ้มครอง ทำให้ต้องจ่ายเงินในการรักษาพยาบาลเยอะมาก ไรเดอร์บางคนเป็นผู้หญิง เจอการดูถูกจากสังคม จากร้านค้า เจอการใช้คำพูดไม่ดี เจอลูกค้าลวนลาม มีคนถามเธอว่า เจอขนาดนี้ ทำไมไม่ไปทำอย่างอื่น ทำไมยังเป็นไรเดอร์ ซึ่งเธอก็บอกว่าที่ทำเพราะมันเลี้ยงครอบครัวได้ แต่ก็แลกมากับความเสี่ยงอุบัติเหตุ ทำให้ตนนึกย้อนไปสมัยเริ่มช่วยงานที่บ้าน ซึ่งเป็นร้านเครื่องเขียนเล็กๆ แบบกิจการในครอบครัว วันไหนขาดคนขับมอเตอร์ไซค์ เราก็ต้องไปส่งเอง รวมถึงงานพวกเก็บเช็ควางบิลด้วย ทำให้รู้และเข้าใจชีวิตของไรเดอร์ ตนเคยไปส่งของเองโดน รปภ.ไล่ เจอกับสายตาคนออฟฟิศที่บางคนก็ดูถูก เพราะมันไม่ใช่งานที่ผู้บริหารบางคนจะเคยทำ แต่พอเราเคยทำ เราเลยคุยกับพนักงานเราได้แบบเข้าใจรู้จริงและอยากยกระดับรายได้ของไรเดอร์พวกนี้ ให้สมกับความเหนื่อยยากของงานที่พวกเค้าทำ รู้ว่าจะออกแบบระบบผลตอบแทนอย่างไร ให้จูงใจไรเดอร์ขยันทำงานโดยเราไม่ต้องบังคับ นั่นคือระบบรายได้แปรผันตามผลงานยิ่งทำมากรายได้ยิ่งมาก

“เมื่อ 30 กว่าปีก่อน ผมทำให้ไรเดอร์มีรายได้เฉลี่ยเป็นหมื่นกันหลายคน การดูแลไรเดอร์ และคนขับรถส่งของทุกคนดีกว่าตลาดในยุคนั้น ทำให้ธุรกิจที่ผมทำประสบความสำเร็จ พนักงานไรเดอร์เหล่านี้ ทำงานมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 200% ขณะที่รายได้ดีกว่าเดิม 100% เป็นรายได้ที่เขาหาจากที่อื่นไม่ได้เลย พนักงานจึงไม่ค่อยออกและสู้งานทุกคน เพราะทำมากก็ได้มากตามผลงาน นั่นคือรากฐานความสำเร็จของออฟฟิศเมท ที่พัฒนาจนกลายเป็นเบอร์1 ของอุตสาหกรรมเครื่องเขียนอุปกรณ์สำนักงานของประเทศไทยครับ” รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหาก 'โดนัลด์ ทรัมป์' ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ด้วยวาทกรรม ‘นองเลือด’ ของเขา เวลานี้โดนัลด์ ทรัมป์กำลังยุยงให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นต่อผู้อพยพ รวมถึงโจ ไบเดนคู่แข่

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

ดักคอ 'เศรษฐา' เตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก เตือนผุดนโยบายเอื้อกลุ่มทุนพันตัว

"ก้าวไกล" เผย นายกเตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก อาจถูกมองเอื้อกลุ่มทุน ชี้คนที่ได้ประโยชน์คือกำลังซื้อต่างชาติ แนะถ้าจะกระตุ้นศก.ควรเริ่มจากราคาบ้านถูกกลางเมืองจับต้องได้