กต.เผยคนไทยในต่างแดน ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งกว่า 7 หมื่นคน

7 เม.ย.2566 - ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ แถลงถึงความคืบหน้าการเตรียมจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ว่า จากการเปิดให้ประชาชนชาวไทยในต่างประเทศลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนดังกล่าวแล้วจำนวน 72,779 คน โดยยังเปิดให้มีการลงทะเบียนได้ถึงวันที่ 9 เม.ย. ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ทางกระทรวงฯได้ประชาสัมพันธ์ผ่านหลายช่องทางอย่างต่อเนื่อง เพื่อเชิญชวนคนไทยในต่างประเทศให้มาใช้สิทธิ์การเลือกตั้งดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ผู้ใดที่ประสบปัญหาในการลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตไทย หรือสถานกงสุลใหญ่ไทยได้โดยตรง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของกระทรวงฯ ช่วยกรอกข้อมูลต่างๆในการลงทะเบียน

อธิบดีกรมการกงสุล กล่าวอีกว่า สำหรับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในแต่ละประเทศ จะแตกต่างกันไปตามความเหมาะสม ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดไว้ว่าสามารถดำเนินการเลือกตั้งได้ 3 รูปแบบ ได้แก่ การเลือกตั้งภายในคูหา การเลือกตั้งทางไปรษณีย์ หรือการเลือกตั้งรูปแบบอื่นๆ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม แต่หากในประเทศใดเกิดการประท้วงหรือภัยพิบัติ กกต.ได้กำหนดให้เอกอัครราชทูตไทยมีอำนาจในการตัดสินใจ แต่ต้องแจ้งเหตุจำเป็นต่อกระทรวงการต่างประเทศเป็นลายลักษณ์อักษร อย่างไรก็ตามขอยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้น จึงมั่นใจว่าการเดินทางของคนไทยในต่างประเทศที่ประสงค์เลือกตั้งจะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ

นอกจากนี้ นายรุจ ยังให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมภายหลังถึงการจัดส่งบัตรเลือกตั้งกลับสู่ประเทศไทย ว่า เราได้จัดทำระบบเฝ้าติดตามการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร (โอวีเอ็มเอส) จะทำให้ส่วนกลางสามารถติดตามสถานการณ์การส่งบัตรเลือกตั้งจากประเทศต่างๆ กลับสู่ประเทศไทยได้ ซึ่งจะป้องกันปัญหาบัตรเลือกตั้งถูกส่งกลับมาไม่ทันกำหนด ทั้งนี้มีบางประเทศที่ระบบขนส่งของสายการบินมีความยากลำบาก อาทิ ประเทศในทวีปแอฟริกา และภูมิภาคลาตินอเมริกา ที่การเดินทางตามปกติต้องใช้เวลา 14-15 ชั่วโมง เพราะต้องต่อเครื่องบินหลายที่ สำหรับกรณีของประเทศนิวซีแลนด์ที่เคยเกิดเหตุการณ์บัตรเลือกตั้งถูกส่งกลับมาไม่ทันกำหนดเมื่อปี 2562 นั้น ในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะนำบัตรเลือกตั้งจากกรุงเวลลิงตัน ส่งไปยังนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เพื่อส่งขึ้นเครื่องบินของสายการบินไทยกลับมาที่ประเทศไทย โดยได้มีการประสานงานกับสายการบินไทยที่นครซิดนีย์แล้ว เพื่อวางระบบรับบัตรเลือกตั้งให้มีความรวดเร็ว และเมื่อบัตรเลือกตั้งจากประเทศต่างๆถูกส่งมาถึงประเทศไทยแล้ว จะมีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อรับบัตรเลือกตั้งดังกล่าวแล้วนำไปที่ศูนย์ไปรษณีย์ เพื่อส่งให้ทันก่อนเริ่มการเลือกตั้งในประเทศไทย จึงมั่นใจว่าจะไม่เกิดปัญหาเหมือนกับปี 2562 อีก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

'ปานปรีย์' คุยทูตญี่ปุ่นแล้ว ยังไม่ยกเลิกฟรีวีซ่าให้คนไทย กลางปี 68 ค่อยดูใหม่

นายปานปรีย์ พหิทานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าญี่ปุ่นอาจยกเลิกฟรีวีซ่าให้คนไทย หากจำนวน 'ผีน้อย' หรือ คนไทยที่อยู่เกินวีซ่ายังคงเพิ่มขึ้นว่า หลังมีเรื่องดังกล่าว ตนจึงได้เชิญเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยมาพูดคุย

โฆษกกต. แจงอนุมัติคำขอเมียนมา นำเครื่องบินลงแม่สอด ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม

นายธนวัต ศิริกุล รองอธิบดีกรมสารนิเทศและรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงถึงรายงานข่าวกรณีเครื่องบินของเมียนมามาลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอด จ.ตาก เพื่อรับทหารเมียนมาที่มอบตัวกับฝ่ายกองกำลังเคเอ็นยู

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.