'ศรีสุวรรณ' จี้มหาดไทยเร่งสอบผู้ว่าฯ เชียงใหม่ฝ่าฝืนคำสั่งคุมโควิด-19

พี่ศรีมาแล้ว จี้มหาดไทยแจงความคืบหน้ากรณีร้องเรียนผู้ว่าฯเชียงใหม่จัดงานกอล์ฟท้าทายคำสั่งควบคุมโควิด-19 หลังยื่นเรื่องตั้งแต่ปลาย ม.ค. ชี้หากไม่คืยเรื่องอาจถึงศาล

10 มี.ค.2565 - นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า วันนี้สมาคมได้มีหนังสือทวงถามไปยัง รมว.มหาดไทย กรณีที่สมาคมร้องเรียนให้ตั้งกรรมการสอบผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งร่วมกับภาคเอกชนจัดการแข่งขันกอล์ฟการกุศลเพื่อลมหายใจของชาวเชียงใหม่ขึ้นมาเมื่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา ที่สนามกอล์ฟอัลไพน์ กอล์ฟ รีสอร์ท เชียงใหม่ ถนนสันกำแพง-บ้านธิ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน โดยอาจเป็นการฝ่าฝืนข้อกำหนดของ ศบค.หลายประการนั้น เนื่องจากในช่วงค่ำของงานดังกล่าวได้มีการการจัดงานเลี้ยง โดยมีกลุ่มนักกอล์ฟที่แข่งขันร่วมงานเลี้ยงรับประทานอาหารและร่วมพิธีมอบรางวัลกันอย่างคึกคักในบริเวณของสนามกอล์ฟที่ใช้จัดการแข่งขัน โดยมีการจัดเตรียมอาหารเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งเหล้า และเบียร์ ไว้อย่างพร้อมสรรพเพื่อให้บริการแก่ผู้ร่วมงานเลี้ยงได้ดื่มกินกัน โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่และข้าราชการระดับผู้บริหารหน่วยงานหลายแห่งอยู่ในงานด้วย ทั้งๆ ที่เวลานี้ยังมีปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 อยู่และจังหวัดเชียงใหม่โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ มีการประกาศขอความร่วมมือให้ประชาชนทั่วไปงดเว้นการจัดกิจกรรมรวมกลุ่มเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรค แต่ทำไมผู้ว่าฯเชียงใหม่จึงมาเป็นประธานในกิจกรรมงานดังกล่าวได้

ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นในพื้นที่จังหวัดลำพูน ซึ่งอาจเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำพูนที่ 5/2565 ที่บังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 12 ม.ค.65 เป็นต้นมา โดยให้ปิดสถานที่ อาทิ สถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิงทุกแห่ง ซึ่งเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน และห้ามจำหน่ายหรือใช้สถานที่เพื่อบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยเด็ดขาด

นอกจากนั้นยังมีคำสั่งที่ 9/2565 ที่บังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 14 ม.ค.65 เป็นต้นมานั้นพบว่า ได้สั่งห้ามข้าราชการ ผู้บริหาร พนักงาน ลูกจ้าง ทุกสังกัดของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ สถานประกอบการทุกแห่งทุกองค์กรในจังหวัด ห้ามเดินทางข้ามเขตจังหวัดเชียงใหม่-ลำพูน-ลำปางโดยเด็ดขาด และให้หลีกเลี่ยงการเข้าร่วมกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคอีกด้วย กรณีที่เกิดขึ้นเป็นที่ครหาของประชาชนคนเชียงใหม่อย่างมากถึงการกระทำดังกล่าวเหมือนดั่งคำพังเพยที่ว่าแม่ปูสอนลูกปูให้เดินหรือไม่ แล้วเช่นนี้จะไปบังคับให้ประชาชนเชื่อฟังทางราชการได้อย่างไร เมื่อพ่อเมืองฝ่าฝืนกฎเสียเอง

“เรื่องนี้สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ร้องเรียนไปยัง รมว.กระทรวงมหาดไทย ให้ดำเนินการตั้งกรรมการสอบผู้ว่าฯ เชียงใหม่มาตั้งแต่ปลายเดือน ม.ค.2565 แล้ว แต่ยังไม่ปรากฏผลคืบหน้าแต่อย่างใด วันนี้สมาคมจึงต้องทำหนังสือมาทวงถามความคืบหน้าของการสั่งการหรือดำเนินการตามคำร้องอย่างไร ซึ่งหากไม่เป็นผลสมาคมคงต้องนำความไปยื่นฟ้องต่อศาลฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป เพราะต้องไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย”นายศรีสุวรรณระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ พบ “ชาดา” แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ศาสนา เศรษฐกิจ สังคม ย้ำงานปราบปรามยาเสพติด สามารถจับยึดยาบ้าแล้ว มากถึง 110 ล้านเม็ด

วันนี้ (25เม.ย.67) เวลา 14.00น. ณ ห้องประชุมดำรงธรรม ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ เข้าเยี่ยมคาราวะ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

“ชาดา” โค่นแก๊งค์เขมรค้ายานรก เครือข่ายเฟิร์ส คลองหลวง ย้ำเร่งปราบยาเสพติด คืนลูกให้ครอบครัว คืนความปลอดภัย ให้สังคม

วันที่ 24 เมษายน 2567 เวลาประมาณ 21.15 น. ภายได้ข้อสั่งการกวาดล้างผู้มีอิทธิพล อันเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอย่างเข้มข้น ของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

'มหาดไทย' แจงปมหลายอำเภองดทำบัตรประชาชน เหตุอยู่ในช่วงรอทดสอบมาตรฐานบัตร

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ในวันที่ 22 เม.ย. 2567 สื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ข้อความถึงกรณีมีประชาชนเดินทางไปที่ว่าการอําเภอเพื่อติดต่อทำบัตรประชาชนบแต่ไม่สามารถทำได้

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด