'หมอวรงค์' ชู 2 มาตรการปราบโกงเลือกตั้ง มั่นใจทำการเมืองดีขึ้น

‘หมอวรงค์’ ประกาศถึงเวลาปราบโกงเลือกตั้ง ชู 2 แนวทางแก้ซื้อสิทธิขายเสียง มั่นใจทำระบบการเมืองโปร่งใสดีขึ้น

14 มี.ค. 2565 – นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เราต้องยอมรับว่า การทุจริตคอร์รัปชันคือ ปัญหาพื้นฐานของชาติที่ต้องแก้ไข แต่สภาพสังคมระบบอุปถัมภ์ ประกอบกับพรรคการเมืองหลายพรรคก็พยายามสร้างกระแส ให้เรื่องทุจริตเป็นเรื่องปกติ จึงทำให้เรื่องโกง ในสังคมไทยไม่ค่อยตื่นตัว

พรรคไทยภักดียืนยันว่า แม้พรรคการเมืองแต่ละพรรค จะมีนโยบายดีแค่ไหน แต่ถ้าประเทศไม่วางระบบ การปราบโกง ปัญหาความเหลื่อมล้ำ การติดกับดักรายได้ปานกลาง การพัฒนาที่ล่าช้า ความอยู่ดีกินดีของประชาชน จะมีปัญหาตลอด

แม้รัฐบาลชุดนี้ ทางพรรคไทยภักดีก็ถือว่า ยังมีปัญหาเรื่องการทุจริต เพียงแต่ฝ่ายค้านไร้ประสิทธิภาพ ที่จะหาข้อมูลเชิงประจักษ์มาจัดการ ในทางกลับกัน ฝ่ายค้านชุดนี้เมื่อเป็นรัฐบาล ก็ทุจริตจนชาติแทบล่มจม

พรรคไทยภักดียืนยันว่า การปราบการทุจริต ถึงเวลาต้องเอาจริงเอาจัง และวิธีที่ง่ายและเป็นจุดเริ่มต้น ของกระบวนการทุจริตนั่นคือ ต้องจัดการเลือกตั้งให้โปร่งใส ซึ่งพรรคไทยภักดีเสนอแนวทาง ให้ผู้รับผิดชอบพิจารณา

1.ในระหว่างประกาศกฤษฎีกาเลือกตั้ง ให้ผู้สมัคร ส.ส.ทุกคนและพรรคการเมือง ใช้ระบบ “ดิจิทัลบาท” ผ่านแอปพลิเคชัน ของธนาคารใดๆ ก็ได้ ห้ามใช้จ่ายด้วยเงินสด ในเรื่องเกี่ยวกับเลือกตั้ง ในทางปฏิบัติระบบโมบายแบงก์กิ้ง ถือว่าเป็นการใช้อย่างแพร่หลาย และระบบจะบันทึกรายการใช้จ่ายทั้งหมด ง่ายแก่การตรวจสอบ

2.ผู้ใดรับเงินสด ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ถือว่าไม่ผิด แต่ผู้ใช้เงินสดมาใช้จ่าย รวมทั้งการซื้อเสียงเป็นผู้ผิด และมีสินบนนำจับ จะสามารถจัดการปัญหาซื้อสิทธิ์ขายเสียง ได้อย่างจริงจัง

แค่ทำสองสิ่งนี้ จะช่วยทำให้ระบบของการเมืองไทยโปร่งใสขึ้นมาก แม้จะไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ก็ดีขึ้น

อยากให้ประเทศชาติเจริญ ประชาชนอยู่ดีกินดี ลดความเหลื่อมล้ำของประชาชน การพัฒนาชาติมีประสิทธิภาพ ต้องแก้เรื่องโกงให้ได้ และสิ่งแรกที่ต้องดำเนินการคือ การเลือกตั้งต้องสุจริต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แล้วกัน! สว.วันชัย ถามไม่เอาทักษิณ-เพื่อไทย แล้วจะเอาใครไปสู้ก้าวไกล

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “ไม่เอาเพื่อไทย จะเอาใครมาสู้” ระบุว่าก็เห็นพูดกันว่าก้าวไ

กกต. ตั้งวอร์รูมเลือก สว. เปิดช่องผู้สนใจ ยื่นขอปรึกษา-คำแนะนำ ก่อนลงสนามชิงเก้าอี้

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า ขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมการจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภา โดยจัดตั้งศูนย์เตรียมการเลือกสมาชิกวุฒิสภาประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานคร เพื่อใช้เป็นศูนย์ประสานงานในการเตรียมการแต่งตั้งคณะกรรมการระดับอำเภอ และคณะกรรมการระดับจังหวัด

'หมอวรงค์' ลุ้น! ศาลนัดตัดสินคดี 'ธนาธร' ฟ้องหมิ่น

นพ.วรงค์ เดขกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ศาลอาญารัชดา นัดฟังคำพิพากษา นายธนาธร ฟ้องหมอวรงค์ หมิ่นประมาทและเรียกค่าเสียหาย 24,062,475 บาท