'โรม' รับทราบข้อหาหมิ่น 'บิ๊กป้อม' ลั่นสู้ทั้งนอกและในคุก มวลชนมาพรึ่บ

‘รังสิมันต์ โรม’ รับทราบข้อหาหมิ่น ‘บิ๊กป้อม’ ข้องใจโดนหมายจับ ลั่นพร้อมสู้ทั้งนอกและในคุก มวลชนแห่ให้กำลังใจพรึ่บ ตำรวจวางกำลังรอบ สน.บางขุนนนท์

18 มี.ค. 2565 – ที่ สน.บางขุนนนท์ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดีหมิ่นประมาทจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลกรณีมูลนิธิป่ารอยต่อและการค้ามนุษย์โรฮีนจา โดยมีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.พรรคก้าวไกล เดินทางมาให้กำลังใจด้วย

ก่อนเข้าพบพนักงานสอบสวน นายรังสิมันต์ โรม กล่าวว่า ทุกครั้งที่อภิปรายไม่ไว้วางใจพาดพิงถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี คดีจะมีความเคลื่อนไหวตลอดเวลาและหลังจากที่อภิปรายการค้ามนุษย์มีการพาดพิง พล.อ.ประวิตร ทำให้คดีนี้เป็นคดีที่มีความแปลกประหลาดหลายอย่างเกิดขึ้น ยกตัวอย่างถ้าไปดูกันในวาระการประชุม มี ผบ.ตร.ทำหนังสือถึงสภา เพื่อขอตัวตนเพื่อการที่จะเอาตัวไปดำเนินคดี กระบวนการแบบนี้เป็นกระบวนการปกติที่ทำกันตามกฎหมายตนก็ไม่ได้ขัดข้อง เป็นเรื่องที่สภาเพื่อน ส.ส. จะตัดสินใจว่าจะส่งตัวไปดำเนินคดีหรือไม่ แต่วาระยังไม่ทันถึง พนักงานสอบสวนได้มีการทำหมายเรียกในระหว่างประชุมส่งมา ซึ่งได้โต้แย้งการทำแบบนี้น่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมายเพราะขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 125 ทางพนักงานสอบสวนก็รับทราบคุยกันด้วยวาจา พนักงานสอบสวนก็บอกจะไปถอนหมาย แต่สิ่งที่เกิดขึ้นต่อมามีการออกหมายเรียกวันที่ 4 มี.ค.ให้ไปพบพนักงานสอบสวนวันที่ 11 มี.ค.เป็นหมายเรียกที่ชอบ จึงได้แจ้งไปว่าไม่สามารถไปได้ในวันที่ 11 มี.ค.ได้มีการพูดคุยโดยให้ทนายเป็นคนนัดหมาย ตกลงด้วยวาจาภายในเดือน มี.ค.จะไปแน่นอน

“กลายเป็นว่า วันที่ 11 มี.ค. พนักงานสอบสวนไม่ยอมและขู่ว่าอาจมีการออกหมายจับ ผมก็ดูว่าจะออกหรือเปล่า ส่วนตัวลึกๆ เชื่อว่าศาลไม่น่าจะให้ เพราะการที่จะออกหมายจับได้ เงื่อนไขคดีนี้มีอัตราโทษต่ำ การจะออกหมายจับได้ต้องออกหมายเรียกก่อน 2 ครั้ง ถ้าเอาตามหมายเรียกที่ถูกกฎหมายได้รับเพียงครั้งเดียว แต่อยู่ๆ ไปออกหมายจับเลย ค่อนข้างแปลกใจ ทำไมเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถไปขอหมายจับจากศาลและศาลออกให้” นายรังสิมันต์ ระบุ

อย่างไรก็ตาม ในความกังวลที่ตนและทนายความคุยกัน การออกหมายจับแบบนี้ต้องการให้ตนกลายเป็นคนที่หลบหนีในการประกันตัวที่อาจจะมีต่อไปในอนาคต รวมถึงในอนาคตหากศาลพิพากษาแล้ว ไม่ว่าคดีจะสิ้นสุดหรือไม่ ตนต้องอยู่ในเรือนจำเพื่อต่อสู้คดีหรือไม่ เพราะจะอ้างว่ามีประวัติในการหลบหนี ถ้าเป็นแบบนั้นสุดท้ายจะกลายเป็นว่าต้องต่อสู้คดีในคุก แต่ต้องสูญเสียสถานะการเป็น ส.ส. จากการที่ผมพยายามตรวจสอบรัฐบาล ตกลงประเทศเรา ถ้าเอาความจริงมาพูดกันมันจะเป็นลับแบบนี้ใช่ไหม สิ่งที่คุณทำกำลังจะทำให้ ส.ส.กลัว กลัวที่จะพูดความจริงแล้วประเทศเราจะอยู่อย่างไร ตนไม่ยึดติดอะไรพร้อมสู้ไม่ว่าจะอยู่ข้างนอกหรือข้างใน แต่ถ้าทำกันแบบนี้ประเทศเราจะกลัวแบบนี้ รู้มาตลอดหัวอกตำรวจชั้นผู้น้อยก็กลัวเจ็บปวด แต่ถ้ากลายเป็นเครื่องมือของผู้มีอำนาจแล้วเล่นงานตนแบบนี้ ตนก็ไม่ยอม และพรรคก้าวไกลก็ไม่ยอมสู้เต็มที่

“วันนี้จึงมาเพื่อแสดงให้เห็นว่าเราไม่หลบหนี การออกหมายจับเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้และผมอยากทราบว่าผู้พิพากษาที่อนุมัติหมายจับชื่ออะไร ในฐานะที่เรียนนิติศาสตร์และมีรุ่นพี่ที่เรียนนิติศาสตร์ไปเป็นผู้พิพากษา เรานึกไม่ออกว่ากระบวนการมาไกลแบบนี้ได้อย่างไร ผิดหวังกับกระบวนการยุติธรรมมากๆ จริงๆ อีกไม่กี่วันก็จะมาตามกระบวนการปกติ ผมยินดีสู้คดีและมั่นใจว่าการต่อสู้ครั้งนี้จะได้รับชัยชนะ คำพูดที่เอาไปอ้างต่างๆมันได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า วันนี้มูลนิธิป่ารอยต่อเป็นอย่างไร มูลนิธิป่ารอยต่อมีความสำคัญต่อการเองอย่างไร ผมคิดว่าเวลามันพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าจริงหรือไม่จริง” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ระบุ

เขากล่าวอีกว่า ไม่ใช่แค่ผมที่ได้รับผลกระทบ ก่อนหน้านี้ประชาชนมีความคิดเห็นต่างทางการเมืองถูกดำเนินคดี เรากำลังถูกทำให้กลัวและไม่กล้าที่จะพูดผ่านกระบวนการยุติธรรม กระบวนการยุติธรรมตอนนี้ต้องเรียกว่ากระบวนการอยุติธรรมที่เกิดขึ้นอย่างเป็นระบบทำให้เราไม่กล้าที่จะพูด มันพิสูจน์ให้เห็นว่าแล้วคนเห็นต่างถูกจับ ถูกตีกำไลอีเอ็มพวกเขาแล้วอ้างง่านี้คือการปล่อยตัวชั่วคราวคือสิ่งที่ผิด เป็นไปได้อย่างไรเขาไปรายงานตัวทุกครั้ง ออกหมายเรียกเขาก็ไป อัยการก็ไป ศาลก็ไป สุดท้ายศาลบอกว่ากลัวว่าจะหลบหนีทั้งที่ประวัติดีตลอดจึงอธิบายไม่ได้เลยว่ากระบวนการยุติธรรมที่เป็นมาตรฐานสากล

โดยขั้นตอนหลังจากนี้ เมื่อมาพบพนักงานสอบสวน พนักงานสอบสวนก็จะพาตัวไปพบพนักงานอัยการ เบื้องต้นพนักงานอัยการมีอำนาจที่จะขอฝากขัง แต่ก็คุยกับทนายความไว้เบื้องต้นว่าน่าจะไม่ไปไกลถึงขนาดนั้น ยังเชื่อว่าอาจไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ในการกระกันตัว ถ้าพนักงานอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องก็ต้องต่อสู้ในศาลต่อไป การมาวันนี้เพื่อไม่ให้เปิดโอกาสให้ศาลหรืออัยการมีช่องในลักษณะมีประวัติในการหลบหนี จึงต้องมาเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ ถ้าสมมติศาลมีคำพิพากษาปรากฏว่าตนไม่สามารถประกันตัวได้ เป็นสิ่งที่หลายคนกังวลว่าตนไม่มีสถานะ ส.ส.แล้วและอาจต้องต่อสู้คดีในเรือนจำ แต่ยังพยายามมองในแง่ดีว่าผลที่เขาต้องการน่าจะไม่เกิดขึ้น วันนี้หนังที่เขาพยายามสร้างจะไม่เกิดขึ้นหวังว่าทุกอย่างจะเป็นไปด้วยดี

“เจ้าหน้าที่ตำรวจในคดีนี้ต้องมีการฟ้องกลับอย่างแน่นอน การดำเนินการทางกฎหมายเพื่อฟ้องร้องดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ บอกตรงๆ ว่าลำบากใจที่จะดำเนินคดีกับตำรวจผู้น้อย เข้าใจดีว่าถูกบีบมาแต่ถ้าบอกว่าถูกสั่งมาสุดท้ายคนที่ถูกละเมิดสิทธิคือพวกเราตนยอมรับไม่ได้ ดังนั้นต้องมีกระบวนการในการดำเนินการตามกฎหมาย ต้องไปคุยกับทนายความว่าจะดำเนินคดีกับใครบ้าง ผมและพรรคก้าวไกลจะไม่นิ่งเฉยกับเรื่องนี้อย่างแน่นอน หวังว่ากระบวนการตรงนี้จะสร้างบรรทัดฐานกระบวนการทางกฎหมายไม่ใช่เพื่อผมแต่เพื่อทุกคนที่จะไม่ยอมต่อความอยุติธรรมที่เกิดขึ้น” นายรังสิมันต์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาของ ส.ส.รังสิมันต์ โรม ในวันนี้ ได้มีมวลชนเดินทางมาให้กำลังใจจำนวนมาก ส่วนการรรักษาความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้วางกำลังทั่ว สน. โดยไม่ให้ผู้มาส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปด้านใน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศิริกัญญา' หนุนเปลี่ยนขุนคลัง ดึง 'พิชัย ชุณหวชิร' นั่งแทน 'เศรษฐา' ไม่ควรเป็นตั้งแต่แรก

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสข่าวว่านายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการ

สส.ก้าวไกล ชี้ 3 ความเสี่ยง 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เตรียมรับวิกฤติในอนาคต

นายจุลพงศ์ อยู่เกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงข่าวรัฐบาลยืนยันเดินหน้าดำเนินการโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ในฐานะที่ตนเป็นผู้บริหารธนาคารในระดับอาเซียน อดห่วงไม่ได้กับท่าทีรัฐบาลในโครงการนี้ จึงขอเตือนไปยังรัฐบาลในความเสี่ยง 3 เรื่องที่จะเกิดขึ้น ความเสี่ยงเรื่องแรกคือ การเตรียมตัวกับวิกฤตในอนาคต ในขณะนี้ ทุกท่านทราบข่าวการเกิดวิกฤตการสู้รบ ไม่ว่าจะเป็นในยุโรป

'พิธา' ขอบคุณกำลังใจคนอีสาน โวลั่นอีก 3 ปีข้างหน้าจะกลับมาในฐานะนายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมทำบุญและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่วัดกู่ประภาชัย ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ

โปรดฟังอีกครั้ง! สายลมเปลี่ยนแปลงกำลังตั้งเค้าทะมึน

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์