'ศรีสุวรรณ' ร้อง ป.ป.ช.สอบ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เอื้อเอกชนผู้ทิ้งงานกฟภ.โดยมิชอบหรือไม่

'ศรีสุวรรณ'ร้อง ป.ป.ช.สอบ 'อธิบดีกรมบัญชีกลาง' เพิกถอน บริษัทเอกชนที่ทำผิดสัญญาโครงการฯที่ทำไว้กับ กฟภ. ออกจากบริษัทผู้ทิ้งงาน ส่อใช้อำนาจที่อาจเป็นไปโดยมิชอบ

23 มี.ค.2565 - ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ( ป.ป.ช.) นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ไต่สวน สอบสวนอธิบดีกรมบัญชีกลางกับพวก ฐานเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการหรือไม่

ทั้งนี้สืบเนื่องจากการที่สมาคมฯได้เคยร้องเรียนไปยัง ป.ป.ช. เมื่อ 9 ก.ค.64 เพื่อขอให้ไต่สวนสอบสวนผู้บริหารการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) ที่เอื้อให้เอกชนที่ทำผิดสัญญาโครงการฯที่ทำไว้กับ กฟภ. แต่กลับไม่เรียกค่าปรับหลังบอกเลิกสัญญา อีกทั้งภายหลังยังจัดทำทีโออาร์โครงการใหม่โดยไม่ระบุเงื่อนไขให้ผู้ยื่นข้อเสนอต้องไม่เคยถูก กฟภ.บอกเลิกสัญญา เพื่อเปิดโอกาสให้เอกชนรายเดิมที่เคยถูก กฟภ.บอกเลิกสัญญา สามารถเข้ามาประมูลงานหรือยื่นข้อเสนอได้ใหม่ อันอาจเป็นพฤติการณ์ที่เอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนบางราย อาจขัดต่อ พรบ.ป.ป.ช.2561 ได้

กรณีดังกล่าว ทำให้ กฟภ.ตัดสินใจแจ้งชื่อบริษัทเอกชนที่อาจทำผิดสัญญาโครงการจ้างเหมาก่อสร้างสายส่งระบบ 115 KV ช่วงสถานีไฟฟ้าปัตตานี 2 -สถานีไฟฟ้าสายบุรี จ.ปัตตานี เป็นเงิน 125 ล้านบาท ที่ทำไว้กับ กฟภ.ดังกล่าวไปยังกระทรวงการคลัง จนกระทั่งเมื่อวันที่ 13 ส.ค.64 รษก.ปลัดกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นอธิบดีกรมบัญชีกลาง(ในขณะนั้น) ได้ใช้อำนาจตาม ม.109 วรรคหนึ่ง (2) แห่งพรบ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2560 มีคำสั่งกระทรวงการคลังที่ 1399/2564 สั่งให้ บ.บูรพา เทคนิคอล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด(มหาชน) เป็นผู้ทิ้งงาน

แต่ทว่า เมื่อวันที่ 31 ม.ค.65 ที่ผ่านมา ปรากฏว่า อธิบดีกรมบัญชีกลาง(คนปัจจุบัน) กลับมีคำสั่งกระทรวงการคลัง ที่ 204/2565 ทำการเพิกถอนบ.บูรพา เทคนิคอล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด(มหาชน) ออกจากการเป็นผู้ทิ้งงาน โดยอ้างว่าคำอุทธรณ์ของบริษัทฯดังกล่าว ปรากฏข้อเท็จจริงใหม่อันเป็นสาระสำคัญ และเป็นข้อโต้แย้งที่มีเหตุผลเพียงพอที่จะทำให้บริษัทฯไม่สมควรถูกสั่งให้เป็นผู้ทิ้งงาน ซึ่งเมื่อตรวจสอบย้อนข้อมูลที่ใช้เป็นข้ออ้างดังกล่าวข้างต้น กลับไม่พบข้อเท็จจริงใหม่อันเป็นสาระสำคัญ และเป็นข้อโต้แย้งที่ไม่มีเหตุผลเพียงพอแต่อย่างใด

" กรณีดังกล่าว จึงเชื่อได้ว่าอธิบดีกรมบัญชีกลางและคณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ กระทำการโดยมีพิรุธหลายประการ อันเป็นการใช้อำนาจที่อาจเป็นไปโดยมิชอบด้วยกฎหมาย สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงนำความมาร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.เพื่อขอให้ดำเนินการไต่สวนสอบสวนเอาผิดตามกฎหมายของ ป.ป.ช.ต่อไป" นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว 'ศรีสุวรรณ' จ่อฟ้องศาลปกครองกลาง สั่งยกเลิกขนย้าย 'กากแคดเมียม' ไปจ.ตาก

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า กรณีที่เริ่มมีปัญหาการขนย้ายแคดเมียมชุดแรกจาก จ.สมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร ไปฝังกลบในบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน)ที่ จ.ตาก

กรมบัญชีกลางขีดเส้นตาย 29 มี.ค.ให้หน่วยงานเร่งขอขยายเวลาเบิกจ่ายเงินปี 66

กรมบัญชีกลางย้ำให้หน่วยงานรัฐเร่งขอขยายเวลาเบิกจ่ายเงินปี 66 ให้ทันภายใน 29 มี.ค.2567 เพราะใกล้สิ้นสุดระยะเวลาการกันเงินไว้เบิกเหลื่อมปีของงบประมาณปี 2566

'อ.ไชยันต์' ชำแหละ ตรรกะวิบัติทางจริยธรรม 'โกงแล้วแบ่ง ไม่เป็นไร' โกงไปถึงอนาคต

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติประจำปี 2567 โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า

ซวยแล้ว! จ่อออกหมายจับเพิ่มอีกราย คดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

5 ก.พ.2567 - พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.)เรียกประชุมทีมสืบสวนสอบสวนในคดีเรียกรับผลประโยชน์อธิบดีกรมการข้าว