'นิพิฏฐ์' ปลุกปฏิรูปเศรษฐกิจ เอือมการเมืองถอยหลังเข้าคลอง

‘นิพิฏฐ์’ เอือมปฏิรูปการเมืองแผ่นเสียงตกร่อง ยิ่งพูดยิ่งถอยหลังเข้าคลอง ชวนคนมีความหวังร่วมปฏิรูปเศรษฐกิจ สร้างระบบที่เป็นธรรม

25 มี.ค. 2565 – นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ สมาชิกพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ “การปฏิรูประบบเศรษฐกิจ” โดยระบุว่า

เวลาพูดถึงการเมือง มีคำหนึ่งที่พูดกันจนเป็นแผ่นเสียงตกร่อง คือ”การปฏิรูปการเมือง” แต่ยิ่งพูดการเมืองก็ยิ่งถอยหลังเข้าคลอง

โครงสร้างการเมืองของไทย พอไปวัดไปวาได้ครับ เพราะเราก็ถอดแบบมาจากระบบรัฐสภาของประเทศอื่นๆ นั่นแหละ ยกเว้นการให้ ส.ว. ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แล้วมาเลือกนายกรัฐมนตรี เรื่องนี้ ไม่ว่าจะมองด้านไหน ก็หาความเป็นประชาธิปไตยไม่เจอ

แต่สิ่งที่ไม่มีใครพูดเลย คือ “การปฏิรูประบบเศรษฐกิจ” คนบางกลุ่ม ยิ่งรวย คนบางกลุ่มยิ่งจน กลุ่มคนรวยเข้าได้กับการปกครองทุกระบบ ยิ่งไม่มีการเลือกตั้งเขายิ่งรวย

ทำไม เราไม่ลองคิดถึงการปฏิรูประบบเศรษฐกิจกันหน่อยล่ะครับ? คิดถึงการเข้าถึงโอกาส, โดยเฉพาะโอกาสที่เป็นธรรม การเข้าถึงทรัพยากร และกระจายทรัพยากร น่าจะมีปัญหาหรือเปล่าล่ะครับ

ถามว่า เราเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจได้หรือไม่ ประวัติศาสตร์โลกบอกเราว่า เราเปลี่ยนแปลงได้ แต่ขณะเดียวกัน การเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นได้เมื่อคนในสังคมมี”ความหวัง”เท่านั้น ตราบใดที่คนไม่มีความหวังเขาจะไม่คิดถึงการเปลี่ยนแปลง ก็ดังที่ Jean-Jacques Rousseau (ฌอง-ฌากส์ รูสโซ) พูดนั่นแหละครับ หากพูดถึงอิสระภาพ และ เสรีภาพ ทาสจะหัวเราะ เพราะทาสไม่คิดว่า เรื่องเหล่านี้มีจริง แต่เมื่อไหร่ที่ทาสคิดว่า อิสระภาพและเสรีภาพมีจริง เขาจะลุกขึ้นสู้ เราจึงเห็นสงครามกลางเมืองในอเมริกา ระหว่างฝ่ายเหนือและฝ่ายใต้ สุดท้ายระบบทาสก็หมดไป

ผมมาชวนคิดเรื่อง “การปฏิรูประบบเศรษฐกิจ” เท่านั้น ผมเป็นเพียงนักกฎหมายผมไม่อาจตอบเรื่องเหล่านี้ได้ เพียงแต่หากเห็นว่า เรามีความหวัง ก็จงลุกขึ้นสู้ เพื่อสร้างระบบเศรษฐกิจที่เป็นธรรม แต่หากไม่เห็นความหวัง เราก็อยู่อย่างนี้ต่อไป วันนี้ ผมมายืนอยู่ ณ จุดที่เชิญชวนคนที่มีความหวัง มาร่วมปฏิรูประบบเศรษฐกิจ ไม่ใช่เพื่อเรา แต่เพื่อลูกหลานของเราในวันข้างหน้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ