'ทนายนกเขา' ไม่เชื่อ 'คดีแตงโม' เป็นอุบัติเหตุเตรียมยื่นหนังสือถึง 'บิ๊กตู่' 28 มี.ค.

“ทนายนกเขา” ไม่เชื่อ “คดีแตงโม” เป็นอุบัติเหตุ มั่นใจมี “แผล” ที่หลังแน่นอน จ่อ “ยื่นหนังสือ” ถึง “ประยุทธิ์-รมว.ยุติธรรม” จันทร์ 28 มี.ค. เร่งแก้ไข “พ.ร.บ.การให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ พ.ศ. 2559” เหตุ รายละเอียด “ขัดรธน.”

27 มี.ค. 2565 – นายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) หรือทนายนกเขา  กล่าวผ่าน Facebook Live “ประชาชนคนไทย ปท.” ถึงกรณี น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ “แตงโม” ซึ่งสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ได้ผ่าชันสูตรรอบ 2 แล้วว่า ตนหวังว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ และพนักงานสอบสวนทุกคนจะไม่นำภาพถ่าย ลักษณะของบาดแผลที่ไปค้นคว้าตามเอกสารต่างๆมาเทียบ แล้วสรุปว่าใกล้เคียงกับบาดแผลคุณแตงโม โดยสรุปดื้อๆว่าเป็นใบพัดเรือ เพราะขัดกับข้อเท็จจริงอย่างสิ้นเชิง ท่านบอกว่าวันนี้เป็นกระบวนการพิสูจน์หลักฐาน เข้าสู่กระบวนการนิติวิทยาศาสตร์ ทุกคำตอบต้องเป็นวิทยาศาสตร์ บางส่วนจะต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญซึ่งตรงนี้สำคัญ

แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย กล่าวว่า กรณีคุณแตงโมนั้นเราเห็นการปฎิบัติหน้าที่ ของเจ้าหน้าที่ตำรวจเต็มไปด้วยความน่าสงสัย นอกจากนี้กระบวนการในการติดตามหาพยานหลักฐานต่างๆ และกระบวนการสอบปากคำ วิธีการปฏิบัติต่อผู้ต้องหาและผู้ที่เกี่ยวข้อง เห็นควรมีการชันสูตรพลิกศพครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 ซึ่งแตกต่างกันอยู่บ้าง

“ผมฟันธงและดูหลายรอบแล้วโดยรวบรวมข้อมูลภาพ แต่ที่เราไม่เห็นคือภาพด้านหลังของคุณแตงโม จากประสบการณ์ของผม ในการทำคดีวิสามัญฆาตกรรม , การซ้อมทรมานผู้ต้องหา ทำให้เชื่อว่าด้านหลังของแตงโม จะต้องมีบาดแผลแน่นอน และผมไม่เชื่อว่าเป็นอุบัติเหตุ ดังนั้นขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยพนักงานสอบสวนชี้แจงเรื่องนี้ เพราะประชาชนอยากรู้ว่ามีจริงหรือไม่ ขณะนี้มีการชันสูตรพลิกศพครั้งที่ 2 อาศัยอำนาจตามกฏหมายเรียกว่า พ.ร.บ.การให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ พ.ศ. 2559” แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย กล่าว

นายนิติธร กล่าวว่า เฉพาะกฎหมายตัวนี้ หรือปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับคุณแตงโมในคดีนี้ เมื่อประชาชนมีการเรียกร้องให้มีการตรวจสอบครั้งที่ 2 และคุณแม่คุณแตงโม ก็ประสงค์ให้ตรวจสอบครั้งที่ 2 ตรงนี้มีข้อแตกต่าง คือ เห็นการเร่งรีบการประชุมของตำรวจ คือขั้นตอนที่เพิ่มขึ้นมาในกฎหมาย ว่าต้องมีคณะกรรมการประชุมว่าเห็นควรอย่างไร ที่จะมีการชันสูตรในครั้งที่ 2 เมื่อไปร้องขอแล้วดูตัวกฎหมายแล้วปัญหาที่ตามมา คือ พนักงานสอบสวนเอาเข้าสำนวนคดีหรือไม่ ต่างกันกับมาตรา 5 (1) ถ้าพนักงานสอบสวนเป็นผู้ร้องขอเอง ตรงนี้ต้องนำเข้าสำนวนคดี แต่ถ้าตาม (4 ) ตามที่แม่คุณแตงโมร้องขอ ตรงนี้ไม่ได้บังคับว่าจะต้องนำเข้าสำนวนคดี

แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย กล่าวว่า ตรงนี้เป็นเรื่องที่ต้องติดตาม เพราะอยู่ๆกฎหมายตรงนี้มาสร้างอุปสรรคให้กับประชาชน ซึ่งพระราชบัญญัติฉบับนี้ในรายละเอียดนั้นขัดรัฐธรรมนูญ ที่บอกว่าหน่วยงานพิสูจน์หลักฐาน จะต้องมี 2 หน่วยที่เป็นอิสระต่อกัน แต่ในโครงสร้างของคณะกรรมการฯนั้น ไม่ได้เป็นอิสระแยกออกจากกัน เพราะ 1.คณะกรรมการตามกฏหมายนั้น คือ ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ 2. ผู้บัญชาการของหน่วยงานพิสูจน์พยานหลักฐาน ก็ขึ้นอยู่กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติเช่นกัน เพราะฉะนั้นกฏหมายฉบับนี้มีปัญหา นอกจากนี้มีประชาชนบางคนถูกข่มขู่ ตนขอร้องว่าอย่าไปทำเลย และขออย่าให้ไปรับงานแบบนี้ ขอให้มาหาตนเพื่อคุยแลกเปลี่ยนกันต่อหน้าดีกว่า

นายนิติธร กล่าวว่า ฝากไปยังนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ต้องเร่งแก้ไขกฎหมายฉบับนี้ เพื่อไม่ให้ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ ซึ่งเรื่องดังกล่าวนี้ ในวันจันทร์ที่ 28 มีนาคม เวลา 10.30 น. ตนจะเดินทางไปยื่นหนังสือ ต่อท่านในประเด็นที่ขอให้เร่งแก้พระราชบัญญัติฉบับนี้โดยด่วน เพราะเรื่องนี้การเข้าถึงต้องง่าย คณะกรรมการต่างๆตัดออกไปเลย อาจจะต้องถึงขั้นเปลี่ยนให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ไปสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเป็นอิสระต่อกันอย่างแท้จริง และเอาผู้ที่เชี่ยวชาญอย่างแท้จริง เข้ามาทำหน้าที่เพราะในการพิสูจน์ต่างๆ มีหลายปัจจัยหลายศาสตร์ หลายแขนงที่ต้องเข้ามาพิสูจน์ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม รวดเร็วขึ้น สะดวกขึ้น อิสระมากขึ้น

แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย กล่าวว่า ปรากฏการณ์คุณแตงโม สะท้อนให้เห็นว่าประชาชนรู้สึกอย่างไรกับตำรวจ ดังนั้นจึงขอความร่วมมือประชาชนทุกคน ที่อยากเห็นความยุติธรรมเข้าถึงได้ และทำให้ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายเท่าเทียมกันต้องเร่งรัดการปฏิรูปตำรวจ เพราะสิ่งที่ตำรวจทำมานั้น ไม่เคยจัดการอะไรแบบเบ็ดเสร็จ ทั้งนี้แม้ว่ากฎหมายปฏิรูปตำรวจยังไม่ออกมา แต่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ควรที่ต้องปฏิรูปตัวเอง

นายนิติธร กล่าวว่า ตนจะไปยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี เพราะเคยบอกว่าจะปฏิรูปตำรวจ แต่วันนี้พ.ร.บ.ตำรวจยังไม่คืบหน้าเลย และรัฐธรรมนูญก็บอกว่าให้ปฏิรูปตำรวจให้แล้วเสร็จภายในหนึ่งปี ตอนนี้ผ่านมา 5 ปีแล้วแต่พ.ร.บ.ตำรวจยังไม่คืบหน้าเลย ตนอยากฟังคำตอบให้ชัดว่าตกลงจะเอาไหมเรื่องการปฏิรูปตำรวจ ความจริงใจมีมากน้อยแค่ไหน เพราะความใส่ใจในเรื่องนี้รัฐบาลมีน้อยเหลือเกิน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้

มีคนติดคุกแน่! แนะ ป.ป.ช. สอบ 12 ประเด็น 'หมอวาโย' วินิจฉัยโรค 'ทักษิณ'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แนะคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นำ 12 ประเด็น

บรรลัย! 'ทวี' ยัน ราชทัณฑ์-คุมประพฤติ ไร้อำนาจจำกัดการเคลื่อนไหว 'นช.ทักษิณ'

พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงความเคลื่อนไหว ของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมน

งานเข้า! สว.สมชาย จี้ ปปช. สอบ ‘นายกฯ-รมว.ยธ.-กรมคุมประพฤติ’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ พักโทษ

‘สมชาย’ จี้ ป.ป.ช. ไต่สวน ปม. ‘นายกฯ -รมต.ยุติธรรม-กรมควบคุมประพฤติ’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ รักษาโรงพยาบาลตำรวจและพักโทษที่บ้าน พร้อมทัวร์เชียงใหม่ ถามย้ำป่วยจริงหรือไม่ มองอาจเกิดวิกฤติศรัทธาทำให้การเมืองตกต่ำลง