กกต.กทม. เร่งตรวจคุณสมบัติผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.-ส.ก. ภายใน 7 วัน

31 มี.ค.2565 - ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร​ 2 ดินแดง​ นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายสมชัย สุรกาญจน์กุล ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร แถลงข่าวภาพรวมการเปิดรับสมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผว.กทม.)และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร(ส.ก.) โดยนายขจิต กล่าวว่า ช่วงเช้าก่อนเวลา 8:30 น. มีผู้มายื่นสมัคร 14 ราย และมีการจับสลากหมายเลขเรียบร้อย หลังจากนั้นมีผู้สมัครเพิ่มอีก 3 คน  รวมช่วงเช้ามีผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพฯรวม 17 ราย
 
ส่วนผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) มีทั้งสิ้น 327 คน โดยใน 50 เขตมีจำนวน 5 เขตที่ผู้สมัครสามารถตกลงกันได้ไม่ต้องมีการจับสลากหมายเลข ประกอบด้วย เขตหลักสี่ บางแค บางกอกใหญ่ บางขุนเทียน และสัมพันธวงศ์ ซึ่งการรับสมัครจะมีถึงวันที่ 4 เม.ย.ตั้งแต่เวลา 8:30 -16:30 น โดยไม่เว้นวันหยุดราชการ
 
ด้านนายสมชัย กล่าวว่าหลังการปิดรับสมัครผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครจะดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน ถ้าพบว่าขาดคุณสมบัติก็จะไม่ประกาศรายชื่อเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งผู้สมัครสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อกกต.ได้ การวินิจฉัยจะใช้เวลาไม่นาน ส่วนการหาเสียงเลือกตั้งผู้สมัครต้องทำบันทึกค่าใช้จ่ายในการหาเสียงเลือกตั้งและยื่นภายใน 90 วันนับแต่วันเลือกตั้งโดยผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.สามารถใช้จ่ายได้ไม่เกิน 49 ล้าน ส่วนสมาชิกสภากรุงเทพมหานครจะใช้จ่ายได้ไม่เท่ากัน โดยใช้จ่ายได้ตั้งแต่ 8 แสนบาทถึง 1 ล้านบาทเศษ
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้สมัครที่มายื่นสมัครภายหลังอีก 3 รายประกอบด้วย พล.อ.ต.ฑูตปรีชา เลิศสันทัดวาที ได้หมายเลข 15 น.ส.ศศิกานต์ วัฒนจันทร์ ได้หมายเลข 16 และ นายอุเทน ชาติภิญโญ ได้หมายเลข 17

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง