'เพนกวิน-ไผ่-เซฟ' รายงานตัวศาล สู้คดีม็อบขอนแก่น

‘เพนกวิน-ไผ่-เซฟ’ นำทีมแกนนำ 3 นิ้ว รายงานตัวศาลขอนแก่น สู้คดีชุมนุม ‘อีสานบ่ย่านเด้อ’ ปี 63 ปฎิเสธทุกข้อหา ศาลนัดสืบพยาน มิ.ย. อนุญาตให้ประกันตัวโดยไม่มีหลักทรัพย์

4 เม.ย. 2565 – เมื่อเวลา 10.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลแขวงขอนแก่น ได้มีการนัดสืบพยานระหว่างโจทก์คือพนักงานอัยการ จ.ขอนแก่น กับ จำเลย 5 คน ประกอบด้วย นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน, นายธนภณ เดิมทำรัมย์ หรืออาร์ตยุ่น, นายวชิรวิทย์ เทศศรีเมือง หรือเซฟ แกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันที, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร และนายปฏิวัติ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำแบงค์

ในข้อหาร่วมกันจัดให้มีกิจกรรม ซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย ชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดๆ ในสถานที่แออัดหรือกระทำการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค กระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคแพร่ระบาดออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ จากการชุมนุมที่สวนรัชดานุสรณ์ ตรงข้ามศาลากลางจังหวัดขอนแก่น สถานที่ที่กลุ่มขอนแก่นพอกันทีและกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นได้กำหนดจัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ “อีสานบ่ย่านเด้อ” เรียกร้อง 3 ข้อต่อรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกอบด้วยการหยุดคุกคามประชาชน-ยุบสภา-ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เมื่อวันที่ 23 ก.ค.2563

โดยทันทีที่จำเลยทั้ง 5 คน เดินทางมาถึง ได้เข้ารายงานตัวต่อศาล ก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนของการตรวจสำนวนสั่งฟ้องที่ห้องพิจารณาคดีที่ 1 โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนหรือผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าสังเกตการณ์ บันทึกภาพ หรือเข้าร่วมรับฟังแต่อย่างใด โดยกำหนดให้อยู่ที่บริเวณจุดพักญาติด้านหน้าศาลฯ ตามที่กำหนดไว้เท่านั้น โดยศาลได้พิจารณานานกว่า 2 ชั่วโมง จึงอนุญาตให้จำเลยทั้ง 5 คนนั้นเดินทางกลับ ตามการขอปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่มีหลักทรัพย์ ตามที่ทีมทนายความได้ยื่นขอประกันตัวไว้ก่อนหน้านี้

นายพัฒนะ ศรีใหญ่ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า คดีดังกล่าว เป็นการนัดสืบพยานตามห้วงเวลาที่ศาลกำหนด เนื่องจากจำเลยมีคดีจากศาลต่างๆ และมีข้อห้ามจากศาลในหลายเรื่องทั้งเรื่องการออกนอกเคหะสถานฯ และการกักบริเวณ ดังนั้นการมาขึ้นศาลที่ขอนแก่น จึงต้องมีการขออนุญาตจากศาลที่จำเลยต้องคดีด้วย ซึ่งวันนี้ศาลได้ตรวจสำนวนสั่งฟ้องของพนักงานอัยการ และมีคำสั่งนัดสืบพยานฝ่ายโจทก์ ในวันที่ 15 – 20 มิ.ย. และ ฝ่ายจำเลยในวันที่ 1 – 6 และ 7 ก.ค. ซึ่งการที่ฝ่ายจำเลยขอใช้เวลาในการสืบพยานจำเลย 3 วันนั้น เนื่องจากจำเลยมี 5 คนมีเอกสารหลักฐานต่างๆ ที่ใช้แถลงต่อศาล จึงทำให้การเตรียมการจากนี้ไปของทีมทนายความจึงต้องรัดกุมและเข้มงวดมากขึ้น

“จำเลยทุกคนยังคงปฎิเสธทั้ง 3 ข้อกล่าวหา ทั้งเรื่องการฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, พ.ร.บ.ควบคุมโรค และการไม่ขออนุญาตใช้เครื่องขยายเสียง เนื่องจากเป็นการชุมนุมตามสิทธิและหน้าที่ตามหลักรัฐธรรมนูญ ซึ่งการที่ทุกคนมีคดีจากพื้นที่ต่างๆ และศาลท่านได้มีคำสั่งจำเลยแต่ละคนที่แตกต่างกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ทีมทนายความจะต้องตรวจสอบเอกสาร และรายละเอียดต่างๆ ตามศาลท่านที่กำหนดไว้ อย่างไรก็ตาม ศาลฯได้พิจารณาปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่มีหลักทรัพย์ และนัดสืบพยานในเดือน มิ.ย.และ ก.ค.ซึ่งจำเลยทุกคนต้องมารายงานตัวต่อศาลตามนัดอีกครั้ง” ทนายความ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ผบ.ตร.’ แฉ!มีขบวนการอยู่เบื้องหลังป่วนขบวนเสด็จฯ อีก 2 วัน ออกหมายจับ

‘บิ๊กต่อ’​ ขอเวลา ไม่เกิน​  2 วัน​ ออกหมายจับ​  -​ถอนประกัน​ ม.112  กลุ่มป่วนขบวนเสด็จ​ เชื่อ​ เป็นขบวนการในประเทศ​ ชี้​ มีคนอยู่เบื้องแนะเลี่ยงข้อกฎหมาย​ ลั่น​ ตำรวจทุกนายถวายความปลอดภัยด้วยชีวิต​

ถาม ’ตะวัน’ เคยสงสัยหรือไม่ สามนิ้ววัยกลางคน สู้เพื่อคนรุ่นใหม่หรือหลอกใช้เด็ก

น้องตะวันเคยตั้งคำถามกับตัวเองบ้างไหม? ทำไมสามนิ้วคนรุ่นใหม่ถึงต้องออกมาเคลื่อนไหวในลักษณะที่ล่อแหลมสุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย

พี่คนดี ร่ายกลอนกรีด ‘แดดดี้’ ตาขาว ไม่กล้าเตือนพฤติกรรมเด็กซ่าตรงๆ

รอบนี้พวกชูนิ้วไม่ครบด้วยกัน ก็ไม่เห็นมีใครจะกล้าออกหน้าหนุน พฤติกรรมของเด็กซ่าสักราย แต่นางอาจจะยังไม่รู้หรอกว่าเขาเริ่มจะ เท กันแล้ว

ศาลอุทธรณ์ ยืนจำคุก 2 เดือน 'กวิ้น-อั๋ว' ร่วมก่อม็อบหน้าหอศิลป์กทม. ปี 63

ศาลอ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ ในคดีหมายเลขดำ653/2566 ที่พนักงานอัยการสูงสุดเป็นโจทก์ฟ้องนายพริษร์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิ้น จำเลยที่ 1 และน.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ หรือ อั๋ว จำเลยที่ 2 ในความผิดต่อพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

'ไผ่' เขี่ยทิ้งโผครม. ส้มหล่นมาถึง 'บิ๊กป้อม' ขึ้นอยู่กับสถานการณ์  

“ไผ่ ลิกค์”  ย้ำ 40 เสียงพปชร.โหวตแคนดิเดตเพื่อไทยไม่แตกแถว ยันเซ็นเช็กเปล่า ไม่ต่อรองร่วมรัฐบาล-เก้าอี้ รมต. หวังให้ประเทศเดินไปข้างหน้า ระบุส้มหล่นมาถึงบิ๊กป้อมหรือไม่ ต้องดูสถานการณ์