'ณฐพร' ถาม 'ประยุทธ์' 8 ปีแล้ว ไม่เคยติดตามผลการสอบสวนในเรื่องสำคัญ ปัญหาจึงไม่ได้รับการแก้ไข

'ณฐพร' ถาม นายกฯ 8ปีแล้ว ไม่เคยติดตามผลการสอบสวนในเรื่องสำคัญว่ามีผลอย่างไร ปัญหาจึงไม่ได้รับการแก้ไข เมื่อไหร่จะทำหน้าที่ให้สมกับที่ประชาชนให้ความไว้วางใจ

6 เม.ย.2565 - นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน มือร้องแกนนำขบวนการล้มล้างการปกครอง โพสต์ข้อความว่า

ขอถามนายกรัฐมนตรี ?

ท่านในฐานะหัวหน้ารัฐบาลมีหน้าที่อำนาจในการบริหารราชการแผ่นดิน สั่งให้ราชการ หน่วยงานของรัฐ ชี้แจงแสดงความคิดเห็น ทำรายงานเกี่ยวกับการปฏิบัติราชการ ในกรณีจำเป็นจะยับยั้งการปฏิบัติราชการใด ๆ ที่ขัดต่อนโยบายและมติของคณะรัฐมนตรีก็ได้ อีกทั้งมีอำนาจสั่งสอบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการปฏิบัติราชการ

นับตั้งแต่ท่านเข้ารับตำแหน่ง ท่านสั่งสอบสวนจริงๆครับ แต่ท่านไม่เคยติดตามผลการสอบสวนในเรื่องสำคัญเลยว่ามีผลออกมาอย่างไรและจะแก้ไขปัญหาอย่างไร เช่น

1.กรณีมีคำสั่ง คสช.ให้ข้าราชการที่มีหลักฐานว่าปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริตพ้นจากหน้าที่ ตั้งแต่สั่งจนบัดนี้ 8 ปีแล้วครับ ยังไม่มีคำชี้แจงว่า ข้าราชการที่ถูกลงโทษมีความผิดหรือไม่อย่างไร ในขณะเดียวกัน ข้าราชการบางคนที่เขาพูดกันว่าเป็นคนสนิทนายทุนสามานย์กลับได้ดิบได้ดีมีตำแหน่งหน้าที่สูงขึ้น

2.สั่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีดาวเทียม ไอพีสตาร์ ตั้งแต่ 7 กันยายน 2564 จนถึงปัจจุบัน เรื่องยังเงียบสงบ ทั้งที่เป็นเรื่องง่ายๆว่าดาวเทียมดังกล่าวอยู่ในสัญญาสัมปทานหรือไม่ และประเทศเสียประโยชน์เท่าไร ที่ผมพูดเป็นเรื่องง่ายๆก็เพราะมีคำพิพากษาของศาลฎีการองรับอยู่แล้ว

3.สั่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีลดโทษสุดซอยให้พวกอาชญากรทางเศรษฐกิจครบ 120 วัน ทุกอย่างเงียบสงบ ทั้งที่เป็นเรื่องที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อนอะไรเลยครับ เพียงแต่ดูว่ารัฐมนตรียุติธรรมและข้าราชการที่เกี่ยวข้องมีเจตนาอย่างไรในการพิจารณาที่จะเสนอลดโทษให้แก่นักโทษกลุ่มดังกล่าว เพราะทุกท่านต่างทราบกันดีว่า กลุ่มนักโทษพวกนี้คือพวกทำผิดร้ายแรงและเป็นภัยต่อสังคม การพิจารณาตั้งแต่เลื่อนชั้นนักโทษ จนการขอลดโทษ สมควรหรือไม่ที่จะได้รับการพิจารณา ถ้าไม่สมควร คณะบุคคลดังกล่าวมีเจตนาจะเอื้อประโยชน์ และปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริตหรือไม่อย่างไร

ฉะนั้น สิ่งที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการมิใช่ตั้งคณะกรรมสอบสวนข้อเท็จจริง แต่ต้องตั้งกรรมการสอบสวนรัฐมนตรีและคณะบุคคลที่อาศัยกฎหมาย กฎ ระเบียบ ที่พวกตัวเองร่างขึ้นมา เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มบุคคลที่เป็นอาชญากรทางเศรษฐกิจได้รับการลดโทษอย่างสุดซอย แต่ท่านนายกรัฐมนตรีกลับไม่ดำเนินการใด ๆ ทั้งที่มีหน้าที่อำนาจตามกฎหมาย นี่คือตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่า ท่านได้แต่สั่งและไม่ติดตามผลงาน ปัญหาจึงไม่ได้รับการแก้ไข ในเรื่องนี้ปัญหาที่จะแก้ไขก็เพียงแต่กำหนดในระเบียบเรื่องการเลื่อนชั้นนักโทษ เช่น กรณีนักโทษที่เป็นภัยต่อสังคม ต้องจำคุกมาแล้วอย่างน้อย 3 ปี จึงมีสิทธิที่จะได้รับพิจารณาเลื่อนชั้น และการเลื่อนชั้นต้องมีกฎเกณฑ์ในการพิจารณาเชิงประจักษ์ว่าทำคุณงามความดีอย่างไรที่จะเป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักโทษโดยทั่วไป มิใช่นอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลแต่ได้รับการเลื่อนชั้น เช่นอย่างทุกวันนี้ กรณีเช่นนี้ไม่ต้องถึงขั้นรัฐมนตรีหรือปลัด เด็กประถมก็สามารถพิจารณาได้ และสิ่งนี้ก็แสดงให้เห็นถึง พฤติกรรมการกระทำของรัฐมนตรีและคณะว่ามีเจตนาที่จะช่วยเหลือเอื้อประโยชน์ให้พวกอาชญากรทางเศรษฐกิจเช่นที่เกิดขึ้นแล้วหรือไม่อย่างไร

4.เรื่องที่นายกรัฐมนตรีไม่ยอมสั่งการเพราะกระทบกระเทือนต่อนายทุนสามานย์เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีไม่ปฎิบัติตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 56 กรณีผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอให้รัฐบาลแก้ไขการสำรองไฟฟ้าที่ขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ และปัจจุบัน 2 ปีเศษแล้ว ท่านนายกรัฐมนตรี ก็มิได้ดำเนินการใดๆ การกระทำดังกล่าวจึงเป็นความผิดตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

คำถาม เมื่อไหร่ท่านนายกรัฐมนตรีจะทำหน้าที่ให้สมกับที่ประชาชนให้ความไว้วางใจเลือกท่านเป็นหัวหน้ารัฐบาลมีหน้าที่ตามกฎหมายที่จะต้องแก้ไขในสิ่งผิด

8 ปีแล้ว นายกรัฐมนตรีก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาล เร่งล้างมรดกคสช. 167 ฉบับ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตนได้รายงานความคืบหน้าการยกเลิกประกาศ และคำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ในวาระเรื่องทราบเพื่อเป็นข้อมูล ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้รวบรวมประกาศ และคำสั่ง คสช. มีทั้งหมด 167 ฉบับ

'ณฐพร' ถามนายกฯและจนท.รัฐ ทำไมยังปล่อยให้พวกขบถลอยนวล คดีล้มล้างการปกครอง

นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า ผมมีคำถามถึง นายกรัฐมนตรี และ เจ้าหน้าที่ของรัฐ ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่า มี พรรคการเมืองและนักการเมือง “ล้มล้างการปกครอง”แต่ทำไม