บ้านเมือง​ย่ำแย่ลงทุกวัน! 'ท่านใหม่'​ เรียกร้องถวายคืนพระราชอำนาจ​ ปฏิรูปการเมืองใหม่​ในรูปแบบ​ ร.7

11 เม.ย.2565 -​ ม.จ.จุลเจิม ยุคล หรือ ‘ท่านใหม่’​ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก​ โดยมีรายละเอียดดังนี้

หลังจาก 2475 เป็นต้นมา เกือบร้อยปี ที่สถาบันพระมหากษัตริย์ โดนปล้นพระราชอำนาจในการบริหารราชการแผ่นดิน โดยมี ข้าราชการทหาร ตำรวจประชาชนคนธรรมดา รวมตัวกันเปลี่ยนแปลงการปกครอง และขึ้นบริหารบ้านเมืองภายใต้อำนาจที่ผลัดเปลี่ยนกันหลายกลุ่ม หลายเหล่า และหลายอุดมการณ์ความคิด ประเทศชาติมีแต่ย่ำแย่ลงทุกวัน

เราไม่อาจหวังพึ่งคนเหล่านั้นได้อีกต่อไป ถึงเวลาแล้วที่เรา (ประชาชน) ต้องคิดกันว่า สมควรแล้วหรือยัง ที่ต้องถวายคืนพระราชอำนาจ เพื่อปฏิรูปการเมืองใหม่ ในรูปแบบของ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7

นี่คือพระราชดำริส่วนหนึ่ง ที่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ต้องพระประสงค์ เพื่อปฏิรูปบ้านเมือง ให้เจริญแบบอารยประเทศ

“การที่ข้าพเจ้าได้ยินยอมให้มีสมาชิก ๒ ประเภทก็โดยหวังว่าสมาชิกประเภทที่ ๒ ซึ่งข้าพเจ้าตั้งนั้น จะเลือกจากบุคคลที่รอบรู้การงาน และชำนาญในวิธีดำเนินการปกครองประเทศโดยทั่ว ๆ ไปไม่จำกัดเปนพวกใดคณะใด เพื่อจะได้ช่วยเหลือนำทางให้แก่สมาชิกซึ่งราษฎรเลือกตั้งขึ้นมา แต่ครั้นเมื่อถึงเวลาที่จะตั้งสมาชิกประเภทที่ ๒ ขึ้น #ข้าพเจ้าหาได้มีโอกาสแนะนำในการเลือกเลย และคณะรัฐบาลก็เลือกเองแต่ฉะเพาะผู้ที่เป็นพวกของตนเกือบทั้งนั้น”…..

ลงพระปรมาภิไธย #พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว

วันที่ ๒ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๗๗
เวลา ๑๓ นาฬิกา ๔๕ นาที

ม.จ.จุลเจิม ยุคล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทูลกระหม่อมจอมใจไทยประเทศ

มจ.จุลเจิม ยุคล โพสต์ถวายพระพร เนื่องในอภิลักขิตสมัยคล้ายวันพระราชสมภพ “สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพ

เอาแล้ว 'ท่านใหม่' ปลุกทร.ปกป้องเกาะกูด หลัง 'ฮุนเซน' พบ 'ทักษิณ'

ม.จ. จุลเจิม ยุคล หรือ "ท่านใหม่" โพสต์เฟซบุ๊กว่าหนึ่งพันห้าร้อยไมล์ทะเลไทยมี นาวีนี้เฝ้า ข้าศึกฮึกเข้าระดมโจมตี นาวีนี้รบรับอยู่

'ท่านใหม่' ครบ 77 ปี เปิดใจ 'ข้าพเจ้าได้ยิ้มโดยไม่ต้องตะขิดตะขวงใจว่าข้าพเจ้าเป็นคนเลว'

ม.จ. จุลเจิม ยุคล โพสต์เฟซบุ๊กว่า ขอขอบพระคุณจากใจจริง ปีนี้ผมครบ 77 ปีแล้ว นับว่าเป็นผู้เฒ่า เลยจัดวันเกิด กับครอบครัว ไม่มีพิธีรีตรอง