'อดีตทูตนริศโรจน์' เผยจุดประสงค์ฟ้องเอาผิด 'ร็อคเกอร์สาว' หมิ่นประมาท

16 เม.ย.2565 - จากกรณี สุกัญญา มิเกล ร็อคเกอร์สาว เตรียมแถลงข่าวขอโทษ นายนริศโรจน์ เฟื่องระบิล อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ที่ได้แจ้งความฟ้อง "หมิ่นประมาท" โดยจัดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันจันทร์ที่ 18 เมษายนนี้ เพื่อขอให้ยุติคดีความ พร้อมชดใช้ค่าเสียหาย

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ. โพสต์ข้อความว่า เมื่อเดือน พ.ค. 64 สำนักข่าว Bright TV เสนอข่าวบิดเบือนจากความเป็นจริง ทำให้ท่านทูตนริศโรจน์ ได้รับความเสียหาย โดนด่าโดน bully จากทัวร์ lll และติ่งนางงาม

ถึงแม้ Bright TV จะลบโพสต์ดังกล่าว และ BRIGHT TODAY ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษ แต่ความผิดได้สำเร็จแล้ว ท่านทูตตัดสินใจดำเนินคดีกับ Bright TV และบรรดาเกรียนคีย์บอร์ดที่มาหมิ่นประมาทจำนวน 40 กว่าราย หนึ่งในนั้นมีสุกัญญา มิเกล และวันจันทร์ที่ 18 เม.ย. 65 สุกัญญา มิเกล จะแถลงข่าวขอโทษท่านทูตฯอย่างเป็นทางการ นอกเหนือจากการชดใช้ค่าเสียหาย

ท่านทูตนริศโรจน์ กล่าวว่า จุดประสงค์ของการฟ้องร้องดำเนินคดีคือ

1. เป็นบทเรียนสำหรับสื่อที่จะต้องพาดหัวข่าวให้ตรงกับข้อเท็จจริง มิใช่พาดหัวแบบบิดเบือนพลิกขาวเป็นดำ หรือ ตีความไปเอง

2. เป็นอุทาหรณ์แก่คนที่เสพข่าวว่าจะต้องใช้วิจารณญาณด้วยสติและเหตุผลก่อนที่จะออกตัววิจารณ์ผู้ใดบนสื่อออนไลน์

3. การวิพากษ์วิจารณ์ใดๆย่อมทำได้ตามหลักการแห่งสิทธิเสรีภาพในกรอบประชาธิปไตยคือจะต้องเคารพความเห็นต่างอย่างสุภาพและมีเหตุผล ที่สำคัญคือต้องไม่ใช้คำหยาบคายดูหมิ่นคนอื่น

4. การหมิ่นประมาทคนอื่น ไม่ใช่เรื่องของ สลิ่ม หรือ มึงไม่ใช่พวกกู ไม่ใช่เรื่องแบ่งฝ่ายทางการเมือง ต่อให้เป็นพวกเดียวกัน ถ้าไปหมิ่นประมาทเขา ก็ต้องโดนเล่นงานทางกฎหมายเช่นเดียวกัน

นายนริศโรจน์ แสดงความคิดเห็นในคอมเม้นท์โพสต์ดังกล่าวว่า ขออธิบายนิดนึงในบทความที่ผมเขียนลง FB ผมเล่าเรื่องประสบการณ์ที่ผมเคยไปช่วยเป็นพี่เลี้ยงดูแลคณะกก.ตัดสิน Miss Universe ปีแรกที่จัดในไทย ผมเล่าว่านางงามแบบใดที่จะได้มง ต้องมีแคแรกเตอร์อย่างไร ผมเขียนกลางๆว่านางงาม call out ได้ แต่ต้อง call out ให้ดู smart อย่าออกตัวแรงแบบเลือกข้าง

ถ้าอ่านดีๆผมเห็นด้วยกับการที่นางงาม call out ด้วยซ้ำ แต่ Bright TV เอาไปโพสท์พาดหัวบิดเบือนมาก ทั้งๆที่ผมไม่ได้เอ่ยชื่อใครเลย ไม่มีประโยคไหนเลยในบทความของผมที่บอกว่า คุณอะแมนด้า ตกรอบ MU เพราะไปแซะสถาบัน ไม่รักสถาบัน นี่เป็นเจตนาที่เลวร้ายมาก

จากนั้นเอาผมไปแขวนให้คนมารุมด่าผม ไม่ใช่แค่ในไทย แต่มาจากชุมชนไทยในต่างประเทศทั่วโลกเลย จึงจำเป็นต้องดำเนินคดีทางกฏหมายครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศชอ. แจ้งผลคดีครูส้มบูลลี่ 'พล.อ.เปรม' โดนวินัยร้ายแรง ชิ่งลาออกราชการแล้ว

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ. โพสต์ข้อความว่า แจ้งข่าวความคืบหน้าคดีครูส้ม bully ป๋าเปรม จากการติดตามสอบถามไปยังกระทรวงศึกษาธิการในวันนี้ ได้ทราบข่าวว่า ครูส้มโดนวินัยร้ายแรง และได้ลาออกจากราชก

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

ลุ้น! 26 มี.ค.ศาลนัดพิพากษาคดี ’ทักษิณ’ ฟ้อง ‘ชวน’ หมิ่นประมาท ปมแก้ปัญหาชายแดนใต้

26 มีนาคม 67 นัด พิพากษา คดีอาญาที่ นายทักษิณ ชินวัตร ฟ้อง นายชวน หลีกภัย ข้อหาหมิ่นประมาท ต่อกรณีที่นายชวน หลีกภัย ได้บรรยายที่โรงเรียนการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อปี พ.ศ.2555 โดยได้กล่าวถึงนโยบายการแก้ปัญหาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในสมัยรัฐบาลทักษิณ

'Viu' ชวนระทึกไปกับเกมแห่งชนชั้นของห้องเรียนนรก การบูลลี่รุนแรงในโรงเรียน

เรียกได้ว่าซีรีส์เกาหลีกับเรื่องราวการบูลลี่ในโรงเรียนนั้นมักจะมีให้เห็นอยู่เสมอ แต่สำหรับ “Pyramid Game เกมพีระมิด” นับเป็นซีรีส์ที่มีฉากการกลั่นแกล้งบูลลี่อย่างรุนแรงตั้งแต่เปิดเรื่อง สะท้อนด้านมืดและความอิจฉาริษยาในจิตใจของผู้หญิงที่อยากจะเอาชนะและเหยียบย่ำคนที่ไม่ชอบให้จมดิน