เครือข่ายกัญชาไทย โต้เดือด 'ศุภชัย' สร้างพ.ร.บ.ตัวใหม่เอา 'กัญชา' ไปกักขังเช่นเดิม คิดบนฐานธุรกิจผูกขาด

ปลูกกัญชา
เครือข่ายกัญชาไทย โต้เดือด 'ศุภชัย' สร้างพ.ร.บ.ตัวใหม่เพื่อเอากัญชาไปกักขังเช่นเดิม จวกคิดบนฐานธุรกิจ นำไปสู่การผูกขาด ย้อนถามมีตรงไหนในอนุสัญญาว่าต้องออกมาตรการให้ยาก ถ้าไม่ใช่ยาเสพติดทำไมต้องเสียเงินในการปลูก

20 เม.ย.2565 - จากกรณี เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย นัดรวมตัวกันบริเวณหน้าสำนักงานองค์การสหประชาชาติ ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 20 เม.ย.และช่วงบ่ายเคลื่อนไปรวมพลหน้าสำนักงานกพร.ทำเนียบรัฐบาล พร้อมอ่านแถลงการณ์เพื่อเรียกร้องสิทธิพื้นฐานในการเข้าถึง"กัญชา"

ล่าสุด นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล ตัวแทนเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว มีเนื้อหาดังนี้
คำตอบโต้ต่อ ศุภชัย ใจสมุทร สส.พรรคภูมิใจไทย
กรณี พ.ร.บ.กัญชา กัญชง
ตามที่ ศุภชัย ใจสมุทร สส.พรรคภูมิใจไทยออกมาตอบโต้ผ่าน Ganja TV ว่ามีเกรียนคีย์บอร์ดบิดเบือน พ.ร.บ.กัญชาของพรรคภูมิใจไทยในหลายประเด็นดังนี้

ก่อนที่จะตอบคำถามของศุภชัย ขอเรียนต่อคุณศุภชัยเป็นการเบื้องต้นดังนี้
การเกิดกฎหมายในระดับ พ.ร.บ.นั้นสิ่งสำคัญที่สุดก่อนที่จะพิจารณาเนื้อหาคือต้องพิจารณาว่า เหตุแห่งการเกิดกฎหมายฉบับนั้นชอบธรรมหรือไม่ ทั้งนี้หากจะพิจารณาว่า พ.ร.บ.กัญชานั้นสมควรมีหรือไม่ดังนี้ เดิมกัญชาเป็นยาเสพติด และใน พ.ร.บ.ยาเสพติดฉบับใหม่ได้ถอดกัญชาออกจากยาเสพติดมีผลเมื่อ 9 ธันวาคม 2564 หลังจากนั้นคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดและคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดได้ปลดกัญชาจากยาเสพติดเช่นกัน และ ตามประกาศกระทรวงจะทำให้กัญชาถูกกฎหมายในวันที่ ๙ มิ.ย.นี้ เรื่องมันควรจะจบเท่านี้
อยากถามศุภชัยว่า ทำไมพรรคภูมิใจไทยไม่จบ ทำไมต้องสร้าง พ.ร.บ.เพื่อนำพากัญชาไปจากประชาชนอีกรอบหนึ่งหลังจากที่เป็นอิสระอยู่ได้ไม่กี่วัน เจตนาที่พรรคภูมิใจไทยกระทำการในเรื่องดังกล่าวนี้ มีคำถามสำคัญว่า ซื่อสัตย์กับประชาชนหรือไม่?
โดยสาระใน พ.ร.บ.ที่คุณเขียนมาจำนวน 45 มาตรานั้น เนื้อหากว่าร้อยละ 90 เป็นกระบวนการควบคุมผลผลิต กีดกันผู้ผลิต ไม่ได้เป็นไปเพื่อการเข้าถึงของประชาชนหรือการคุ้มครองผู้บริโภค
ประเด็นที่ศุภชัยบอกว่ามีเกรียนคีย์บอร์ดบิดเบือนมีดังนี้

1.
ศุภชัยพูด : ประโยชน์ตกกับประชาชน กฎหมายแยกชัดเจน ครัวเรือน ธุรกิจ และต้องให้ รมว.สธ.กำหนดค่าธรรมเนียม ซึ่งคาดว่ามีหลายระดับ แต่ต้องไม่เกินตามที่กำหนด
เราตอบ :แน่นอนว่า พ.ร.บ.ภูมิใจไทยแยกระหว่างครัวเรือนกับธุรกิจ นั่นก็แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า พ.ร.บ.ของภูมิใจไทยนั้นมีรากฐานจากการคิดเพื่อธุรกิจอยู่ด้วยเป็นสำคัญ แต่ศุภชัยพูดไม่หมด เราขอพูดเพิ่มดังนี้ครับ การปลูกแยกสองอย่างก็จริง แต่ใครจะจดแจ้งปลูกในครัวเรือนได้ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติและกระบวนการตาม รมต.ประกาศ และ จนท.สามารถรื้อถอนกัญชาในบ้านได้หากวินิจฉัยว่าผู้จดแจ้งทำความผิด เมื่อพิจารณาในขั้นนี้ แม้จะแยกเรื่องการปลูกในครัวเรือนไว้แต่ใครจะได้ปลูกขึ้นอยู่กับคนกลุ่มเดียวอยู่ดี แล้วมันมีเสรีภาพตรงไหน ส่วนการปลูกเพื่อธุรกิจนั้นย่อมสร้างกลไกรองรับคนกลุ่มเดียวแบบหลายชั้นกว่าปลูกในครัวเรือน ซึ่งเราจะตอบในคำถามถัดไป

2.
ศุภชัยพูด:พระราชบัญญัติกัญชา กัญชง ที่พรรคภูมิใจไทย ยื่นให้รัฐสภา เพราะต้องการให้ประเทศในสหประชาชาติ หรือนานาชาติได้เห็นว่ากัญชาของประเทศไทย ยังมีการได้รับการดูแลโดยภาครัฐ ในส่วนของบริษัทที่ทำธุรกิจเขาจะทำธุรกิจแล้วยังไง
เราตอบ : หากจะอ้างสหประชาชาติ คุณศุภชัยต้องพูดให้ครบว่า อนุสัญญาของสหประชาชาติพูดว่าอย่างไร เขาไม่ได้บอกให้เก็บเงินประชาชนถ้าจะปลูก เขาไม่ได้บอกว่าให้ออกมาตรการกีดกันประชาชนใดๆ เขาเพียงบอกให้มีระบบและกระบวนการในการดูแล แล้วสิ่งที่ภุมิใจไทยออก พ.ร.บ.กัญชามานี้คือการดูแลการปลูกกัญชา ตามอนุสัญญาของ สหประชาชาติหรือ เราอ่าน อนุสัญญาหลายรอบ อยากถามศุภชัยว่า มีตรงมาตราไหนในอนุสัญญาว่า ต้องออกมาตรการให้ยากเข้าไว้ เก็บเงินให้มากเข้าไว้ ศุภชัยพูดให้เคลียร์เรื่อง อนุสัญญาของสหประชาชาติ

3.
ศุภชัยพูด :ไม่มีข้อความใดเลยที่จะเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุน ประชาชนผู้ที่จะทำธุรกิจทุกคนมีสิทธิ์เหมือนกัน
เราตอบ : ใครมันจะโง่เขียนข้อความที่ระบุชัดแจ้งว่าเอื้อประโยชน์ให้นายทุน ศุภชัยต้องตั้งสติก่อนว่า ประชาชนยุคนี้ไม่โง่และยินดีจะจัดการกับนักการเมืองที่ไม่ซื่อสัตย์ต่อประชาชน ... ศุภชัยคุณรู้ดีแต่ไม่พูด เราจะพูดให้ประชาชนฟังเองว่า โดยกลไก ทั้งหมดนั้น นำไปสู่การกีดกัน โดยคนส่วนใหญ่เข้าถึงไม่ได้ คนส่วนน้อยเท่านั้นที่เข้าถึงได้ แค่การกำหนดมาตรฐานโรงเรือนประชาชนต้องใช้เงินเท่าไหร่ในการทำตามมาตรฐาน ทั้งที่เขาปลูกกัญชาตามบริบทท้องถิ่นมาเป็น100 ปีแล้ว คุณศุภชัยอายุคุณก็ไม่ใช่น้อยน่าจะทันยุคนั้นอยู่บ้าง ค่าใช้จ่ายตาม พ.ร.บ.ของคุรมีอย่างต่ำดังนี้ ใบปลูกใช้เงิน 50,000 บ.ใบแปรรูป 50,000 บาท ใบนำเข้าส่งออกใบละ 100,000 บาท ค่าตรวจอาคารครั้งละ 50,000 บาท ที่บอกว่าอาจไม่ถึงห้าหมื่นนั้น มันน้ำลายครับ คุณเขียนกฎหมายมาแบบนี้ก็ต้องพูดแบบนี้ครับ นี่ยังไม่นับค่าใช้จ่ายอื่นๆที่ต้องมีอีกจากการออกประกาศกระทรวง ในภายหลัง ... พวกคุณเขียนหลักการให้เสรีแต่ว่าสร้างกลไกและระเบียบปฏิบัติมากีดกัน

4.
ศุภชัยพูด:มีการวิพากษ์วิจารณ์บอกว่าบัญชีท้ายพระราชบัญญัติฉบับนี้ เรื่องอัตราค่าธรรมเนียมมันสูงมาก แล้วใครที่ไหนจะมีปัญญาครับ ท่านไม่อ่านกฎหมายเลยครับผมจะบอกให้นะครับว่าในมาตรา 19 จะเขียนว่า เพื่อประโยชน์ในกระบวนพิจารณาอนุญาตให้รัฐมนตรีโดยคำแนะนำของคณะกรรมการมีอำนาจประกาศกำหนดดังต่อไปนี้มีหลายเรื่องนะครับครับแล้วก็มีเรื่องนึงว่า ประเภท และค่าใช้จ่ายที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือหน่วยงานของรัฐที่มีภารกิจตามหน้าที่อนุญาตหน้าที่ และอำนาจหรือหน่วยงานของผู้ที่เลขาธิการมอบหมาย และในกรณีจัดเก็บจากผู้ยื่นคำขอในกระบวนการพิจารณาอนุญาตโดยจะจัดเก็บได้ต้องไม่เกินอัตราค่าธรรมเนียมท้ายพระราชบัญญัติฉบับนี้
เราตอบ : เรื่องค่าใช้จ่ายนั้น คุณเขียนไว้ 50,000 ก็ต้องพูดเท่านี้ ส่วนมันจะน้อยกว่านี้เอาอะไรมาการันตีว่ามันจะน้อย ขึ้นกับจิตใจของ รมต.เหรอครับ คุณเป็นนักกฎหมายตอบแบบนี้มันตลกเกินไปไหมครับ...ข้อเท็จจริงแล้วมันไม่ใช่ยาเสพติดทำไมต้องเสียเงินในการปลูก ตอบหน่อยศุภชัย

5.ศุภชัยพูด:คือพวกท่านไม่เข้าใจ ท่านบอกว่าแปลว่าต้องจ่ายเงิน 50,000 มันไม่ได้มีตรงไหนเลย เขียนไว้กำหนดไว้เพื่อไม่ให้มีการออกนะ ท่านคิดว่าใครเขาจะไปออกให้มันแพงนะครับ ก็ถามจะถามว่าผมเป็นรัฐมนตรีท่านต้องการที่จะสนับสนุนให้ประชาชนได้ประโยชน์ ก็มีสิทธิ์แต่ถ้าเราเข้าใจท่านคิดว่าท่านจะมาทำธุรกิจเรื่องนี้ มันจะมาตีตั๋วเด็กได้เหรอครับ เรื่องค่าธรรมเนียมเป็นของนักธุรกิจ แต่ส่วนประชาชนปลูกได้ไม่ต้องเสียสักบาทหนึ่ง
เราตอบ:คำถามเดิม ทำไมต้องเก็บเงินในการปลูก กติกาข้อไหนที่ระบุว่าต้องเก็บเงินในการปลูก และ ถ้าไม่อยากให้มีความเสี่ยงเรื่องการกำหนดตัวเลข ทำไมต้องกำหนดไว้ที่ 50,000 บาท...และยังบอกว่านี่เป็นส่วนของธุรกิจ แสดงว่าประชาชนโดยทั่วไปทำธุรกิจไม่ได้ มีแต่พวกคุณที่ทำกันได้ใช่หรือไม่ แหม พูดซะดูดีว่า แยกแล้วระหว่างครัวเรือนกับธุรกิจ โอ้ คนเขามองออกแล้วคุณศุภชัยว่าคุณมีเจตนาแบ่งแยก เพื่อให้คนกลุ่มเดียวเข้าถึงมูลค่าหลายหมื่นล้านของวงการกัญชาได้

6.ศุภชัยพูด: ในหมวด 4 เรื่องการจดแจ้ง และรับจดแจ้งการใช้ประโยชน์จากกัญชาอยู่ในอันนี้คือ ครัวเรือน ประชาชนใช้ประโยชน์ จากครัวเรือนนี่นะ คืออะไร คือการเพาะปลูกเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล เพื่อดูแลรักษาสุขภาพของตนเอง และครอบครัวที่อยู่อาศัยที่อยู่ในอาศัยเดียวกัน
เราตอบ : ศุภชัยพูดให้ครบว่า ระเบียบการจดแจ้งในครัวเรือนขึ้นกับรัฐมนตรีประกาศ ว่าใครจะมีคุณสมบัติ และ ศุภชัยต้องพูดให้ชัดด้วยว่า เจ้าหน้าที่มีสิทธิในการเรื้อถอนกัญชาในครัวเรือนได้หากวินิจฉัยว่าทำผิด การปลูกในครัวเรือนก็ขึ้นอยู่กับพวกคุณอยู่ดี

7.ศุภชัยพูด : มีการไปโจมตีว่า กฎหมายฉบับนี้ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ เจ้าพนักงานมีอำนาจมาก ซึ่งอันนี้เป็นเรื่องปกติคนเป็นเจ้าพนักงานเขาก็ย่อมมีอำนาจตามกฎหมายที่เขียนไว้ ถ้ากระทำถูกโดยสุจริต ต่อให้เขามีอำนาจอะไรเขาก็มาดำเนินการอะไรกับเราไม่ได้ ในทางกลับกันการเป็นเจ้าพนักงานเนี่ยถ้าเจ้าพนักงานทำผิดเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญาก็มีสิทธิ์ที่จะถูกดำเนินคดีโทษหนักกว่าเจ้าหน้าที่ทั่วไปด้วย ที่บอกกันว่าจะฟ้อง 157
เราตอบ: ต้องพูดให้ชัดกว่านี้ว่า กฎหมายฉบับนี้สถาปนากลไกผู้เชี่ยวชาญขึ้นมาให้มีอำนาจวินิจฉัยว่าใครที่ควรได้รับอนุญาต การสั่งพักใบอนุญาต การเพิกถอนใบอนุญาต การเข้ารื้อค้น ยึดกัญชา และอุปกรณ์การปลูก แปรรูป ทั้งหมดได้ และสามารถเข้าตรวจค้นได้โดยไม่ต้องมีหมายค้น โทษคือปรับไม่เกินสามแสนจำคุกไม่เกินสามปี คำถามคือนี่มันกัญชาหรืออาวุธสงคราม และการทำของเจ้าหน้าที่นั้นขึ้นอยู่กับดุลพินิจ นี่มันกลไกอะไรครับ

8.ศุภชัยพูด:ถ้าผมไม่เขียนไว้ว่าให้เป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญาถ้าเขาบุกเข้ามาในในฟาร์มของคุณในสวนของคุณที่ปลูกเนี่ยนะครับคุณดำเนินคดีไม่ได้นะครับ ผมเรียนว่าผมเป็นผู้แทนราษฎรผมพูดเสมอว่าถ้าผมเขียนเป็นประโยชน์และเป็นผู้แทนราษฎรเขียนให้นายทุนได้ประโยชน์ นายทุนมีอยู่ 1 คน นายทุนเดินเข้าคูหากาบัตรให้ผมได้แค่คนเดียวผมเป็นพรรคการเมืองผมอยากได้คะแนนจากผู้คนที่เขาชื่นชอบในสิ่งที่ผมทำให้พี่น้องประชาชนครับ คะแนนนิยมจากพี่น้องประชาชนที่เห็นว่าสิ่งที่ผมทำให้ผมพูดแล้วทำแล้วทำ
เราตอบ : หลังจากนี้เราจะใช้สรรพกำลังทั้งมวลเพื่อทำให้ประชาชนเข้าใจสิ่งที่คุณทำและการเลือกตั้งที่ใกล้เข้ามาแล้วนั้น ประชาชนจะตัดสินคุณเอง

9.ศุภชัยพูด: พรรคภูมิใจไทย หาเสียงมาตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง แล้ววันนี้มันอยู่ที่ว่าหาเสียงแล้วทำสำเร็จ มีคนไม่พอใจมีคนบอกมาชำแหละให้ตาย ที่จริงท่านสามารถเดินเข้าไปในพรรคการเมืองพรรคไหนก็แล้วแต่ ขอเสนอตัวเข้าไปเป็นกรรมาธิการจากพรรคการเมืองนั้นเลย เพราะวันนี้กฎหมายกำลังจะเข้าสู่สภา ในสภาผู้แทนราษฎรพวกเราไม่เคยปล่อยกฎหมายอะไรที่ไม่ดีออกมาเพื่อบังคับใช้ในแผ่นดินนี้หรอก ผมมีเกียรติยศ ศักดิ์ศรี ไม่ทำการใดที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชน
เราตอบ : ทำสำเร็จแล้วมีคนไม่พอใจ ถามจริงศุภชัย พวกคุณทำอะไรสำเร็จ วันที่ 9 มิย.กัญชาจะคืนสู่ประชาชน ทำไมพวกคุณจึงสร้าง พ.ร.บ.ตัวใหม่เพื่อเอากัญชาไปกักขังเช่นเดิม ถ้าอยากจะได้รับการชื่นชมจากประชาชนก็ถอน พ.ร.บ.ออกเสีย ถ้าจะมีการควบคุมหรือสร้างกลไกที่เป็นประโยชน์สำหรับประชาชนก็สามารถออกกฎหมายระดับประกาศกระทรวงได้

บทสรุป
รากฐานของ พ.ร.บ.ฉบับนี้ไม่ได้คิดบนฐานประโยชน์ประชาชน แต่คิดบนฐานธุรกิจว่า ทำอย่างไรให้คนจำนวนน้อยเข้าถึงกลไกและกีดกันคนส่วนใหญ่ กลไกทั้งหมดจึงออกมาผิดเพี้ยน เพราะรากของการคิดมันผิดเพี้ยน
ส่วนกลไกใน พ.ร.บ.นั้นได้สถาปนาผู้เชี่ยวชาญขึ้นมาให้มีอำนาจวินิจฉัยว่าใครจะได้ใบอนุญาต ใครจะทำผิด ใครจะถูกสั่งพัก เพิกถอน ใบอนุญาต ยังมีการสร้างกลไกตรวจค้น ยึดของและอุปกรณ์ กำหนดโทษทั้งจำคุกและปรับ กลไกเหล่านี้มีไว้เพื่ออะไร แม้ไม่เขียนไว้ชัดๆในกฎหมายว่าเอื้อกลุ่มทุนแต่กลไกเช่นนี้จะนำไปสู่การผูกขาดเสมอ
กฎหมายนั้นมีได้ แต่รากฐานปรัชญาของกฎหมายที่ออกมาต้องอยู่บนฐานประโยชน์สาธารณะ ไม่เช่นนั้น กลไกทั้งหมดจะนำไปสู่การกีดกันเสมอ เฉกเช่น พ.ร.บ.กัญชาของ อนุทิน


เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อึ้ง! รองโฆษกรัฐบาลออกมาการันตี 'ยาย้อมผม'

'คารม' เผย อย.สร้างความมั่นใจต่อผู้บริโภค ระบุยาย้อมผม มีเลขที่ใบรับจดแจ้ง ใช้ชนิดและปริมาณสารเคมีตามมาตรฐานสากล มีความปลอดภัย ย้ำยังไม่มีงานวิจัยชี้ชัดเป็นอันตรายต่อตับหรือไต

ชำแหละร่าง พ.ร.บ.กัญชา ฉบับ ‘หมอชลน่าน’

16 ม.ค.2567 - นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าวถึง ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฉบับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

ภาคประชาชน เสนอ 11 ประเด็น ปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.กัญชา

ตามที่กรมแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้เชิญภาครัฐ เอกชน ตลอดจนประชาชนทั่วไป ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2567 นั้น นายประสิทธิ์ชัย

ภาคประชาชนยื่น 14,000 ชื่อ เสนอร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง หวังไทยเป็นเซ็นเตอร์ 'นวัตกรรม -สุขภาพ'

ที่รัฐสภา ภาคีเครือข่ายกัญชา กัญชง ม่าง (ภาคประชาชน) สมาคมสร้างสรรค์เกษตรกรไทย สมาคมม้ง สมาคมพ่อค้าม้ง สมาคมม้ง กรุงเทพฯ

“ศุภชัย” ที่ปรึกษารองนายกฯ ชี้ สถาบันคุณวุฒิฯ เชื่อม 4 กระทรวง สร้างแรงงานให้มีสมรรถนะ มีรายได้

นายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ออกมาเปิดเผย หลังจาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้มอบนโยบาย

'ศุภชัย' โพสต์ แสดงปาฐกถา ในประเทศจีน ชื่นชมนโยบาย 'Green and Belt' ในการพัฒนาเศรษฐกิจให้เติบโตไปพร้อมๆ กับการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวระบุเรื่อง การไปร่วมประชุมหัวข้อ "การสัมมนาพรรคการเมืองและอารยธรรมนิเวศน์ โครงการความริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Political Parties and ecological civilization seminar,Belt and Road Initiative) ระหว่างวันที่ 8-14 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา