'ศรีสุวรรณ' บุกทำเนียบฯ ร้อง 'บิ๊กตู่' ช่วย 'ช้าง'

‘ศรีสุวรรณ’ นำควาญช้างตกงานทั่วประเทศ ร้อง ‘บิ๊กตู่’ สั่งนำเงินกองทุนฯสาธารณภัยมาช่วยสัตว์คู่บ้านคู่เมือง

25 เม.ย. 2565 – เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้นำตัวแทนกลุ่มราษฎรคนเลี้ยงช้างจากหลายๆ จังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคตะวันตก และภาคใต้ เดินทางเข้าร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรี ผ่านปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้สั่งการให้คณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี 2542 มาช่วยเหลือชาวช้างซึ่งเป็นผู้ประสบสาธารณภัยจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากนายกรัฐมนตรี จึงได้ออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งได้ก่อให้เกิดผลกระทบอย่างมากต่อประชาชนทุกหมู่เหล่า และอาชีพ โดยเฉพาะประชาชนเจ้าของช้าง ควาญช้าง และปางช้าง ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งแต่เดิมเคยมีอาชีพทางด้านการบริการนักท่องเที่ยวต่างๆ แต่พอนายกฯ ประกาศใช้ พ.ร.ก.ในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ทำให้กิจการต่างด้านการท่องเที่ยวต้องปิดตัวลง ทำให้เจ้าของช้าง ควาญช้าง และปางช้าง ต่างตกงานไร้อาชีพ ไร้รายได้กันอย่างทั่วหน้า จึงจำต้องอพยพช้างและคนดูแลกลับไปพำนักยัง ณ ถิ่นที่อยู่อาศัยเดิม แต่ทว่าช้างต้องกินอาหารทุกวัน ๆ ละกว่า 200 กิโลกรัม จึงเป็นภาระที่หนักของเจ้าของช้าง ควาญช้าง และปางช้างเป็นอย่างมากในขณะนี้ ซึ่งช้างหลายเชือกเจ้าของไม่สามารถดูแลได้ทั่วถึงเป็นเหตุให้ต้องเสียชีวิตลงอย่างมากมาย หลายพื้นที่ ทั้งที่เป็นข่าวและไม่เป็นข่าวต่อสื่อมวลชน ทั้งๆ ที่ช้างได้รับการยกย่องว่าเป็นสัตว์คู่บ้าน คู่เมืองของไทยมาแต่กาลอดีต และถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของชาติอีกประการหนึ่งด้วย

ล่าสุด เกิดโศกนาฏกรรมแม่ช้างตกงาน พาลูกหากินข้ามจังหวัด กินสารพิษและยาฆ่าแมลงจนตายคาไร่ ลูกน้อยวัย 11 เดือน วนเวียนซากศพแม่ไม่ห่าง โดยช้างที่ตายเป็นช้างของชาวบ้านต้นงิ้ว ต.แม่ตื่น อ.อมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากเจ้าของช้างตกงานช่วงโควิด นำช้างไปเลี้ยงที่บ้าน ปล่อยให้ช้างหากินตามหัวไร่ปลายนา กลางคืนมัดล่ามไว้ในป่าและได้หลุดหนีหายไปเพื่อหาอาหารช้างได้เดินข้ามจังหวัดจาก อ.อมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ไปตายใน อ.ท่าสองยาง จังหวัดตาก ผ่านหลายพื้นทีที่เต็มไปด้วยสารพิษ ปุ๋ยและยาฆ่าแมลง ที่ชาวสวนใช้กันในพื้นที่ จนกระทั่งมาพบว่าช้างดังกล่าวต้องมาเสียชีวิต โดยมีลูกเฝ้าศพแม่ไม่ห่าง เป็นที่น่าสะเทือนใจเป็นอย่างยิ่ง

ด้วยเหตุดังกล่าว นายกรัฐมนตรีเคยพูดว่าขอให้ช่วยกันดูแลช้างอันเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองและสัญลักษณ์ของชาติ ดังนั้น กลุ่มผู้เลี้ยงข้างใน อ.อมก๋อย อ.แม่แจ่ม อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ อ.แม่ระมาด อ.ท่าสองยาง อ.พบพระ อ.แม่สอด จ.ตาก จึงเดินทางมาขอให้พามาร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ใช้อำนาจตามกฎหมายในการสั่งการให้นำเงินกองทุนสาธารณภัยมาช่วยเหลือช้างตกงานทั่วประเทศในขณะนี้ เพื่อมิให้เกิดโศกนาฎกรรมซ้ำซากอีกต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ช้าง-กองทัพอากาศ' อบรมกอล์ฟภาคฤดูร้อน มอบทุนพัฒนาสวิงเยาวชนปีที่ 16

''น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง'' ร่วมกับ “ศูนย์ฝึกสอนกอล์ฟเยาวชนกองทัพอากาศ” จัดโครงการฝึกอบรมกอล์ฟเยาวชนภาคฤดูร้อน “ช้าง - กองทัพอากาศ” ประจำปี 2567 สนับสนุนทุนพัฒนาฝีมือพร้อมคัดเลือกนักกอล์ฟเยาวชนฝีมือดีเข้าแคมป์อบรม ช้าง ไทยแลนด์ จูเนียร์ กอล์ฟ คลินิก 2024 ปลายปีนี้

'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนต

จะเอาให้ได้! 'เศรษฐา' เรียก 4 แบงก์ยักษเข้าทำเนียบฯ คุยลดดอกเบี้ย หลังธปท.ไม่เล่นด้วย

ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เรียก 4 ธนาคารเข้าพบ