กต. ยันไม่ได้ยกเลิกพาสปอร์ต 'ช่อ' ชี้ตำรวจชงเรื่องแต่ยังไม่ครบองค์ประกอบ

25 เม.ย.2565 - นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงต่างการประเทศ ชี้แจงกรณีมีข่าวการเพิกถอนหนังสือเดินทางของ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ว่า ตามที่มีข่าวว่า น.ส. พรรณิการ์ ถูกเพิกถอนหนังสือเดินทางนั้น ขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้ 1. กระทรวงการต่างประเทศมิได้ยกเลิกหนังสือเดินทางของ น.ส.พรรณิการ์ วานิช แต่อย่างใด หนังสือเดินทางของ น.ส.พรรณิการ์ ยังมีอายุใช้งานอยู่ เพียงแต่ใกล้หมดอายุ น.ส.พรรณิการ์ฯ จึงมาขอทำหนังสือเดินทางเล่มใหม่

2. การออก เพิกถอน ปฏิเสธ หรือยับยั้งหนังสือเดินทาง จะต้องเป็นไปตามระเบียบกระทรวงการต่างประเทศว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง พ.ศ. 2548 โดยกรณีการปฏิเสธเลิกหนังสือเดินทางผู้ใด นั้น กระทรวงการต่างประเทศจะพิจารณาว่า เข้าองค์ประกอบการปฏิเสธ ตามระเบียบฯ ข้อ 21 หรือข้อ 23 หรือไม่ การจะปฏิเสธต้องเป็นไปตามเงื่อนไข อาทิ ข้อ 21 (1) ผู้ร้องมีหนังสือเดินทางประเภทเดียวกันที่ยังมีอายุใช้งานอยู่ หรือข้อ 21 (2) กระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งว่าผู้ร้องกำลังรับโทษในคดีอาญา หรืออยู่ระหว่างการปล่อยตัวชั่วคราว หรือเป็นผู้ต้องหาคดีอาญาที่มีหมายจับแล้ว ซึ่งศาลหรือพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจเห็นว่าไม่ควรออกหนังสือเดินทางให้ หรือข้อ 21 (3) ผู้ร้องเป็นผู้ที่ศาลหรือเจ้าพนักงานที่มีอำนาจตามกฎหมาย สั่งห้ามไม่ให้เดินทางออกนอกราชอาณาจักร เป็นต้น ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศจะพิจารณาเรื่องการปฏิเสธ ยกเลิกหนังสือเดินทาง ผู้ใด ก็ต่อเมื่อศาลหรือพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจแจ้งมาให้พิจารณาเท่านั้น

3. น.ส.พรรณิการ์ เป็นผู้ที่ตำรวจ โดย สน.พญาไท มีหนังสือขอความร่วมมือให้ปฏิเสธ ยับยั้งคำขอหนังสือเดินทาง และยกเลิกหนังสือเดินทาง ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศพิจารณาแล้วยังไม่ครบองค์ประกอบที่จะพิจารณาตามระเบียบหนังสือเดินทางฯ ได้ กระทรวงการต่างประเทศ จึงมิได้ยกเลิกหนังสือเดินทางของ น.ส. พรรณิการ์ เพียงแต่นำรายชื่อของ น.ส. พรรณิการ์ไว้ในบัญชีผู้ที่ต้องตรวจสอบสถานะกับหน่วยงานที่แจ้งมาก่อนจึงจะให้ทำหนังสือเดินทางได้ ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติทั่วไปในกรณีลักษณะนี้ และกระทรวงการต่างประเทศก็กำลังจะมีหนังสือสอบถามไปยัง สน. พญาไท

4. ต่อมาเมื่อวันที่ 22 เม.ย. สน.พญาไท ได้ส่งหนังสือขอถอนคืนหนังสือให้พิจารณาเพิกถอนหนังสือเดินทางของ น.ส.พรรณิการ์ กระทรวงการต่างประเทศจึงได้นำชื่อของ น.ส. พรรณิการ์ ออกจากบัญชีรายชื่อผู้ที่ต้องตรวจสอบสถานะก่อน ดังนั้น น.ส.พรรณิการ์ จึงสามารถขอทำหนังสือเดินทางได้ตามปกติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยมอบความช่วยเหลือเมียนมา หวังนำร่องทุกกลุ่มกลับสู่โต๊ะเจรจา

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกองทัพบก สภากาชาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ทบ. หนุน สภากาชาดไทย -กต. ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้พลัดถิ่นชาวเมียนมา

ทบ. สนับสนุนสภากาชาดไทย -กต. ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้พลัดถิ่นชาวเมียนมาภายในประเทศ ตามนโยบายรัฐบาล เริ่มส่งความช่วยเหลือจันทร์นี้

'สุทิน' มั่นใจ 'ทักษิณ-ฮุนเซน' ไม่ฮั้วกันทำไทยเสียดินแดน โยน กต. หาข้อสรุปเกาะกูด

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีกลุ่ม คปท.และศปปส. ที่ยื่นหนังสือถึงผู้บัญชาการทหารเรือให้ยึดมั่น การปกป้องดินแดนประเทศไทย กรณีการลากเส้นเขตแดนทะเล ฃที่จัดทำโดยประเทศกัมพูชาเพียงฝ่ายเดียว ซึ่งได้ลากผ่าน กึ่งกลางของเกาะกูด