'หมอวรงค์' ยกเรื่อง 'บัวสี่เหล่า' สอนแก๊งปั่นเด็กออกมาสู้เพื่อความเท่าเทียม

29 เม.ย.2565 - นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Warong Dechgitvigrom ดังนี้

บัวสี่เหล่า

ผมไปอิสานรอบนี้ เน้นไปที่จ.บุรีรัมย์ นอกจากเคยได้ยินในสมัยก่อน มีคำพูด"บุรีรัมย์ ตำน้ำกิน"ซึ่งสะท้อนถึงความแห้งแล้งแล้ว ยังโชคดีที่ไปดูพื้นที่ แก้ปัญหาเรื่องน้ำของอาจารย์ทอง หลอมประโคน ภายใต้ทฤษฎีน้ำทองคำ ทั้งที่.ประโคนชัย อ.หนองกี่ อ.นางรอง

อาจารย์ทองได้เชิญจอมยุทธ ที่พลิกชีวิตตนเองให้ดีขึ้น จากหลายจังหวัด มาเล่าประสบการณ์ให้พวกเราฟัง หลังจากที่มีน้ำมาใช้เพื่อการเกษตร ชีวิตเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง

ส่วนรูปแบบหลักๆ ของการจัดการน้ำก็คือ การใช้โซลาร์เซล สูบน้ำใต้ดินขึ้นมาเก็บ สามารถปล่อยไปตามแปลงต่างๆ โดยที่แปลงต่างๆ ต้องมีที่เก็บน้ำด้วยระบบลูกลอยง่ายๆ เพราะน้ำจะปั้มด้วยโซลาร์เซล มาเก็บแท้งสูงแล้วปล่อย น้ำจะไหลมาทั้งวันตั้งแต่เช้าถึงเย็นโดยไม่มีค่าใช้จ่าย และต่างฝ่ายต่างใช้ของตนเอง

แนวคิดนี้ยังต้องให้เกษตรกรขุดสระ และมีการทำคลองเล็กเชื่อมต่อ เพื่อสร้างสมดุลย์ของระบบนิเวศ ให้ดินมีความชุ่มชื้น ต้นไม้สามารถขึ้นได้ และป้องกันปัญหา น้ำท่วมน้ำแล้งได้

สิ่งที่ทำนี้เป็นระดับครัวเรือน และชุมชนขนาดเล็ก ไม่เกิน100 ครัวเรือน แต่ถ้าจะทำภาพรวมของประเทศ ต้องทำแก้มลิงยักษ์ เพื่อความมั่นคงของแหล่งน้ำ ใช้เก็บน้ำฝนและสูบบาดาลโดยระบบโซลาร์เซลเติมน้ำในช่วงแล้งในทุกตำบล และทำเครือข่ายน้ำผ่านระบบท่อไปตามพื้นที่เกษตร ในแต่ละพื้นที่ก็จัดเก็บของตนเอง ที่สำคัญคือต้องขุดสระขุดคลอง เชื่อมเป็นเครือข่าย เพื่อสร้างสมดุลย์ ของระบบนิเวศและป้องกันน้ำท่วมน้ำแล้งด้วยจึงจะสมบูรณ์

สิ่งที่ผมได้เรียนรู้จากการไปอิสานรอบนี้ ไม่เพียงแต่เรื่องการแก้ปัญหาเรื่องน้ำเพื่อการเกษตรอย่างยั่งยืน พี่น้องปราชญ์ชาวบ้าน ยังแนะนำผมว่า ตามหลักของพระพุทธเจ้า ขนาดบัวยังมี4เหล่า การแก้ปัญหาให้เกษตรกร ต้องยึดหลักบัวสี่เหล่าของพระพุทธเจ้าด้วย

ทำให้ผมได้นึกถึง ปัญหาการเมืองไทยตอนนี้ ผมอยากให้พวกที่ปั่นเด็ก เยาวชนให้ออกมาต่อสู้เรื่องความเท่าเทียม มาฟังปราชญ์ชาวบ้านพูดเรื่องบัวสี่เหล่า เผื่อจะได้เข้าใจสัจธรรมบ้าง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

หวั่นดึงคนภาพลักษณ์ไม่ดี นั่งครม.เศรษฐา 1/1 กระทบรัฐบาล

นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ทำงานมา 7-8 เดือน หลายเรื่อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

ด็อกเตอร์ป้ายแดง 'ขวัญ อุษามณี' ลุ้นอนาคตลงเล่นการเมือง!

ตำนานแฮชแท็กดัง #ขวัญรักโรงเรียน สานต่อด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนางเอกหน้าแขก "ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์" จุดพลุฉลองตำแหน่งด็อกเตอร์จบการศึกษาปริญญาด้านการเมืองเรียบร้อยแล้ว งานนี้ตั้งโต๊ะเคลียร์ผ่านรายการดัง โต๊ะหนูแหม่ม กับพิธีกรตัวแม่ หนูแหม่ม สุริวิภา ถึงเส้นทางอนาคตที่แว่วว่ามีลุ้นลงสนามการเมือง