ศาลอุทธรณ์ ยกคำร้องประกันตัว ‘สมบัติ’ อดีตการ์ดเสื้อแดงครั้งที่2

แฟ้มภาพ

ศาลอุทธรณ์ยกคำร้องประกันตัวครั้งที่ 2 ‘สมบัติ ทองย้อย’ อดีตการ์ดเสื้อแดงหมิ่นเบื้องสูง ชี้ ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม แม้ทนายจะยื่นเหตุผลการเป็นเสาหลักของครอบครัว และยินยอมทำตามเงื่อนไข

9 พ.ค.2565-ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว นายสมบัติ ทองย้อย จำเลยคดีดูหมิ่นสถาบัน  ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112  โดยคำร้องขอประกันตัวที่ยื่นเป็นครั้งที่ 2  ต่อศาลอุทธรณ์ ของนายสมบัติ จำเลย ได้วางหลักทรัพย์เป็นเงินสด 3 แสนบาท และยินยอมให้ติดอุปกรณ์ EM หรือการกำหนดเงื่อนไขอื่นๆ ของศาล พร้อมยืนยันต่อศาลว่า จำเลยมารายงานตัวตามนัดทุกครั้ง ไม่เคยมีพฤติการณ์หลบหนี ทั้งก่อนหน้านี้ศาลชั้นต้นยังกำหนดเงื่อนไขการประกันตัว ที่จำเลยเองก็ไม่เคยฝ่าฝืนแม้แต่ครั้งเดียว โดยที่จำเลยเองก็ประสงค์ที่จะอุทธรณ์ต่อสู้คดีต่อไป เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ นอกจากนั้นสมบัติยังอ้างว่าเป็นเสาหลักในการดูแลครอบครัว โดยมีมารดาที่อายุมากแล้ว และมีภาระหนี้สิ้นทำให้การถูกคุมขังของจำเลยจะส่งผลกระทบต่อครอบครัวอย่างมาก

โดยศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ศาลอุทธรณ์เคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยในระหว่างอุทธรณ์มาแล้ว และเหตุตามคำร้องไม่มีเหตุที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

สำหรับ สมบัติ ทองย้อย อดีตการ์ดเสื้อแดง ถูกศาลอาญากรุงเทพใต้พิพากษาจำคุก 6 ปี โดยไม่รอลงอาญา ข้อหาตามมาตรา 112 ซึ่งเป็นบทหนักสุด กรณีโพสต์ข้อความหมิ่นสถาบันฯ ซึ่งก่อนหน้านี้ศาลอุทธรณ์จะไม่อนุญาตให้ประกันตัวระหว่างต่อสู้คดีต่อชั้นอุทธรณ์ ทำให้สมบัติถูกคุมขังมาตั้งแต่วันที่ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่  28 เม.ย. ที่ผ่านมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พ่อ 'ตะวัน' ยื่นประกันตัวลูกสาวอีกครั้ง เผยค่าโพแทสเซียมต่ำ ใกล้จะเสียชีวิต

นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ บิดาของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ"ตะวัน" ได้เดินทางมาเข้ายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว "ตะวันและแฟรงค์" จำเลยในคดี พ.ร.บ.คอมฯ และมาตรา116 จากกรณีโพสต์คลิปบีบแตรรถตำรวจรักษาความปลอดภัยขบวนเสด็จ เมื่อ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา

'ตะวัน-แฟรงค์' ชวดประกันตัวครั้งที่ 6 ศาลชี้ไม่มีเหตุอื่นให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ทนายความได้ยื่นประกัน นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ต่อศาลอาญาอีกเป็น

พระ-นักบวช ยื่นหนังสือถึง ประธานศาลฎีกาขอบิณฑบาตชีวิต 'ตะวัน-แฟรงค์'

ที่สำนักประธานศาลฎีกา สนามหลวง กลุ่ม พระภิกษุ และสมณะ นำโดย สมณะดาวดิน ปฐวัตโต (อดีตนักบวชชาวอโศก) พร้อมประชาชนจำนวนหนึ่ง เดินทางมายื่นหนังสือถึงนางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกา เพื่อพิจารณาคืนสิทธิในการประกันตัวให้แก่น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ

'ใบตองเเห้ง-ส.ศิวรักษ์' ยื่นเเถลงศาลอาญา ขอให้ประกันตัว 'ตะวัน-แฟรงค์'

'ใบตองเเห้ง-ส.ศิวรักษ์' ยื่นเเถลงศาลอาญา ขอให้ประกันตัว 'ตะวัน-แฟรงค์' เเละนักโทษทางความคิด ชี้เป็นเหยื่อกระเเสสังคม 'ทนายด่าง' เดินหน้าขอไต่สวนค้านฝากขังครั้งที่ 4 พร้อมขอเบิกตัว

‘ดร.อานนท์’ เชื่อที่ที่ปลอดภัยต่อชีวิต ‘ตะวัน-แฟรงค์’ ที่สุดคือ ‘คุก’

ผู้ที่บงการเบื้องหลังตะวันกับแฟรงค์ย่อมไม่ต้องการให้สาวได้ถึงตัวคนบงการ จะทำให้ผู้บงการเสี่ยงติดคุกไปด้วย