โจทย์ใหญ่สุดที่ 'ชัชชาติ' ต้องเผชิญ!

‘ณัฐวุฒิ’ ชี้โจทย์ใหญ่สุดที่ ‘ชัชชาติ’ ต้องเผชิญ โคตรยากกว่าชัยชนะ 1.3 ล้านเสียง พร้อมเอาใจช่วยให้ฝ่าด่านหินสำเร็จ

3 มิ.ย. 2565 – นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำเครือข่ายไล่ประยุทธ์ (อ.ห.ต.) และอดีตแกนนำ นปช. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเกี่ยวกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครว่า เป็นผู้ว่าฯ 1,386,215 คะแนน คือเรื่องโคตรยาก แต่จะรักษาฐานคะแนนนี้แล้วขยายผลต่อไป เป็นเรื่องยากโคตรโคตร

โจทย์ข้อใหญ่สุดของ อ.ชัชชาติ คือการสร้างความแตกต่าง แก้ปัญหา เปลี่ยนแปลงกรุงเทพฯ ตามนโยบายที่ประกาศไว้

เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ไม่ได้คาดคั้นเอาเป็นเอาตาย ต้องได้ครบ 214 ข้อในเวลา 4 ปี เพียงผู้ว่าฯ คนใหม่ ทำงาน ทำงาน ทำงาน แต่ละเรื่องให้เป็นรูปธรรม ทิศทางชัดเจน โปร่งใส ไร้กลิ่นคอร์รัปชัน ก็ถือว่าสอบผ่าน

ความธรรมดาที่ผ่านกระบวนการคิดจนตกผลึก เป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่จะทำให้เนื้องาน เข้าถึงประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ

สิ่งที่จะเกิดควบคู่กันไปคือการติดตามตรวจสอบ จากภาคประชาสังคมที่เกี่ยวข้อง การเสียบ แซะ กระแนะกระแหน จากฝ่ายต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่ม ”ไม่เลือกเราเขามาแน่” บางส่วน

การรับมือด้วยวิธีคิด วิธีทำงานที่ให้ผลงานเป็นรูปธรรม ไม่ตอบโต้ กระทบกระทั่ง แบบที่ใช้ในช่วงหาเสียง น่าจะเป็นวิธีที่อ.ชัชชาติและทีมงานใช้ได้ผลตลอดวาระ

ในภาพใหญ่ ความขัดแย้ง ต่อสู้ ระหว่างฝ่ายเสรีนิยมกับอนุรักษ์นิยม ยังดำรงอยู่ และทวีความแหลมคม ซับซ้อนมากขึ้น แม้ไม่มีความเคลื่อนไหวมวลชนขนาดใหญ่ แต่กิจกรรมโดยกลุ่มต่างๆ ยังดำเนินต่อเนื่องโดยเฉพาะในพื้นที่ กทม.

การตอบสนองความคาดหวัง ของประชาชนคนหนุ่มสาวในขบวนต่อสู้ เป็นเรื่องละเอียดอ่อน บทบาทของผู้ว่าฯ และกลไกของ กทม. ที่รับใช้อำนาจรัฐ ถึงขั้นผู้ว่าฯ กทม. คนก่อน ได้รับการยกย่องจากแกนนำ กปปส. ว่า สนับสนุนการชุมนุมเป่านกหวีดอย่างแข็งขัน ตอนเป็นรองผู้ว่าฯ ยังติดตาคาใจประชาชน

ฝ่ายประชาธิปไตยย่อมเฝ้ามองเรื่องนี้ การปฏิบัติอย่างจริงใจ ยึดหลักสิทธิมนุษยชน กล้าหาญที่จะปกป้องเสรีภาพของประชาชนทุกกลุ่มทุกฝ่าย ตามสภาพความเป็นจริงที่ทำได้ เป็นแนวทางที่ทีมบริหาร กทม. ควรพิจารณา

ถ้าผู้ว่าฯ ชัชชาติ ทำสำเร็จ จะส่งผลในภาพรวม สร้างความเข้มแข็งให้ระบบเลือกตั้ง ทำให้เกิดความเชื่อมั่นว่า ถึงที่สุดจะมีคนที่ใช่มาเป็นตัวเลือก ไม่ต้องอาศัยอำนาจนอกระบบอุปโลกน์คนดีมายัดเยียด

ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ว่าฯ กับข้าราชการ และประชาชน จะเป็นแนวทางให้นักการเมืองทั้งส่วนกลางและท้องถิ่น พิจารณาวิธีทำงาน วัตรปฏิบัติ รวมทั้งเป็นแรงผลักดันให้คนหน้าใหม่เดินเข้าสนามการเมือง นำเสนอองค์ความรู้ แนวคิด วิธีทำงาน บุคลิกภาพ ต่อประชาชน

ประชาธิปไตยไทยไม่ใช่ไม่มีตัวเลือก แต่ปัญหาคือมีคนไม่ต้องการให้ได้เลือก

เอาใจช่วยครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป

กทม.เนรมิตเมือง 15 นาทีเป็นจริง สร้างพื้นที่สีเขียวอิ่มเอมใจทั่วกรุง

กทม.ทวีความรุนแรง เมืองจมฝุ่น การจราจรติดขัด ขาดแหล่งอาหาร สำรวจคนกรุงเผชิญรถติดเฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง หรือใน 1 ปีชีวิตติดหนึบอยู่บนรถเท่ากับ

ศิลปะกลางแจ้งย่านเก่า หนุนกรุงเทพฯ เมืองที่ดีที่สุด

กรุงเทพฯ ยังคงได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก หลังนิตยสารท่องเที่ยวชื่อดัง DestinAsian ประกาศให้กรุงเทพฯ คว้าอันดับ 1 เมืองที่ดีที่สุด (Best Cities 2024)  ในประเภทเมืองที่เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว (Destination) ในเอเชียแปซิฟิก