'เทพไท' โพสต์ยกย่อง 'อภิสิทธิ์' เป็นนักการเมืองตัวอย่างรักษาสัจจะวาจาเท่าชีวิต

5 มิ.ย. 2565 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า วันนี้ คือวันที่ 5 มิถุนายน เป็นวันครบรอบ 3 ปี ของการประกาศลาออกจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายอภิสิทธิ์เป็นนักการเมืองตัวอย่างในเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต และการรักษาสัจจะวาจาเท่าชีวิต

การตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.ของนายอภิสิทธิ์ นับว่าเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญในชีวิตของนักการเมือง เพื่อรักษาคำพูดที่เป็นสัญญาประชาคมต่อพี่น้องประชาชน ซึ่งมีความยิ่งใหญ่และสำคัญมากกว่ามติของพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีมติเสียงข้างมากให้เข้าร่วมรัฐบาล กับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

แม้ว่านายอภิสิทธิ์จะถูกทัดทานจากบรรดาสมาชิกพรรค และพยายามหาทางออกทางการเมืองให้กับนายอภิสิทธิ์ในเงื่อนไขต่างๆ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ผิดคำพูด หรือสัจจะวาจาที่สัญญากับประชาชนแต่นายอภิสิทธิ์ ก็ปฏิเสธและได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง ส.ส. ซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชนทั้งประเทศ โดยยกเหตุผลของการลาออกในตอนหนึ่งว่า “มหาตมะ คานธี ส่งจดหมายให้กับหลาน ระบุถึงบาป 7 ประการในสังคม หนึ่งในนั้นคือการเมืองที่ปราศจากหลักการ ผมไม่สามารถทำบาปนั้นได้ ผมจึงจำเป็นต้องตัดสินใจลาออกจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร”

ขอชื่นชมและศรัทธาในจุดยืน และอุดมการณ์ ทางการเมืองที่มั่นคง ดั่งคำขวัญของพรรคประชาธิปัตย์ “สัจจังเว อมตวาจา ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เทพไท’ ชี้โพลสะท้อนชัด ยิ่ง ‘ทักษิณ’ เคลื่อนไหวมาก ยิ่งกดทับบทบาท นายกฯอิ๊งค์

คำถามเรื่องบทบาทของ คุณทักษิณ ชินวัตร ที่จะส่งผลกระทบต่อคะแนนนิยมทางการเมือง ของพรรคเพื่อไทยในช่วงรัฐบาลนายกฯ แพทองธาร ชินวัตร

'ชวน' อบรมรัฐบาลแพทองธาร ต้องให้เกียรติข้าราชการ ยึดหลักซื่อสัตย์ไม่เอาตำแหน่งมาเป็นราคา

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า เมื่อวันที่ 12 ก.ย.66 ได้เคยอภิปรายนโยบายรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ วันนั้นเป็นการพูดในฐานะฝ่ายค้าน ส่วนวันนี้พูดในฐานะรัฐบาล แต่ไม่ว่าตนจะอยู่พรรคใดก็ตาม

สส.ปชน. เหน็บปชป. 'รัฐบาลแพทองธาร' ทำตาสว่าง ปลุกคนใต้จะเลือกพรรคมีสัจจะหรือสับปลับ

สส.ปชน. เหน็บปชป. 'รัฐบาลแพทองธาร' ทำตาสว่าง เคยต่อว่ากัน แต่สุดท้ายพลอยเป็นรัฐบาลกับเขา ปลุก คนใต้จะเลือกพรรคมีสัจจะหรือสับปลับ