กองทัพเรือ ปัดตกข้อเสนอใช้เครื่องยนต์จีนแทนเยอรมัน ขีดเส้น 60 วันต้องชัดเจน

ทร. ปัดตกข้อเสนอจีน เสนอเครื่องยนต์ CHD 620 ของจีนแทน MTUของเยอรมัน แจ้งเงื่อนไข4ข้อขีดเส้น60วันให้บริษัททำแนวทางแก้ปัญหา-แผนส่งมอบเรือดำน้ำ

9 มิถุนายน 2565 - พลเรือโท ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยถึงผลการประชุมหารือเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาเครื่องยนต์ขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าระหว่าง กองทัพเรือ กับ บริษัท CSOS โดยมี พลเรือเอก เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์ เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือดำน้ำ เป็นประธานฝ่ายไทย และ Mr. Liu Song รองประธาน บริษัท CSOC เป็นประธานฝ่ายจีน และมีรองผู้ช่วยทูตฝ่ายทหาร ประจำสถานเอกอัครราชทูตจีน/กรุงเทพ ร่วมในการประชุม ซึ่งจัดให้มีขึ้น ณ ห้องประชุม อาคารส่วนบัญชาการกองทัพเรือ พื้นที่วังนันทอุทยาน เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร โดย บริษัท CSOC แจ้งว่าได้ใช้ความพยายามในการเจรจา กับบริษัท MTU สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ทั้งในระดับ บริษัท-บริษัท รัฐบาล-รัฐบาล และ ช่องทางทางการทูต ในการจัดหาเครื่องยนต์ขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า แต่ไม่สามารถดำเนินการให้เป็นไปตามข้อตกลงได้

ทั้งนี้ บริษัท CSOC ได้เสนอเครื่องยนต์ดีเซลขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้ารุ่น CHD 620 ให้ กองทัพเรือพิจารณาทดแทนรุ่น MTU 396 แต่อย่างไรก็ตาม กองทัพเรือได้แจ้งยืนยันความต้องการใช้ เครื่องยนต์ดีเซลขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า MTU 396 ตามข้อตกลงเนื่องจากเครื่องยนต์ CHD620 ที่ บริษัท CSOC เสนอ ไม่เคยมีการใช้งานในเรือดำน้ำของประเทศใดมาก่อน

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวต่อไปว่า กองทัพเรือได้แจ้งประเด็นสำคัญเกี่ยวกับเครื่องยนต์ดีเซลขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าตามข้อกำหนดที่ระบุไว้ในข้อตกลง ให้ทางบริษัท CSOC รับทราบ ดังนี้

1.ต้องผ่านการรับรองมาตรฐานการใช้งานจริงในเรือดำน้ำ 2.มีความปลอดภัยในการใช้งานจริง 3.มีการรับประกัน การบริการหลังการขาย และการซ่อมบำรุง 4.ตอบสนองด้านความต้องการใช้งานทางยุทธการของกองทัพเรือ

และเพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในข้อตกลง กองทัพเรือ ขอให้ทางบริษัท CSOC จัดทำข้อเสนอแนวทาง ระยะเวลา และแผนงานการดำเนินการแก้ไขปัญหา ตลอดจนกำหนดระยะเวลาในการส่งมอบเรือดำน้ำให้ กองทัพเรือ พิจารณา ภายใน 60 วัน (ภายใน 9 สิงหาคม 2565)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะพัด! 'สุทิน' คุย 'จีน' ยกเลิก 'เรือดำน้ำ' โยกเงินค่างวดซื้อ 'เรือฟริเกตจีน' แทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางเยือนจีนของ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม พร้อม นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.การต่างประเทศ พล.ร.อ.อะดุง

กรมบัญชีกลางขีดเส้นตาย 29 มี.ค.ให้หน่วยงานเร่งขอขยายเวลาเบิกจ่ายเงินปี 66

กรมบัญชีกลางย้ำให้หน่วยงานรัฐเร่งขอขยายเวลาเบิกจ่ายเงินปี 66 ให้ทันภายใน 29 มี.ค.2567 เพราะใกล้สิ้นสุดระยะเวลาการกันเงินไว้เบิกเหลื่อมปีของงบประมาณปี 2566

ลุ้นอีกเฮือก 'ทอ.-ทร.' ชงครม. จัดซื้อเครื่องบินรบ-เรือฟริเกต

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 26 มี.ค.นี้ จะมีวาระพิจารณาให้ความเห็นชอบรายละเอียดงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 พร้อมแนวทางการแบบปรับปรุงรายละเอียดงบประมาณรายจ่ายประจำปี

เศรษฐา แจ้งข่าวดี ‘อสม.’ สภาอนุมัติเพิ่มเบี้ยเป็นเดือนละ 2 พันบาท เริ่มเบิก พ.ค.นี้

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า พี่น้อง อสม.มาต้อนรับกันเยอะเลยครับวันนี้ ผมขอแจ้งข่าวดี

เช็กเสียงโหวต ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปี 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วาระสาม ในสัดส่วนของพรรครัฐบาล พบว่าพรรคเพื่อไทย มี น.ส.สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ สส.อุบลราชธานี