ตร. เตรียมรับมือม็อบ 8 กลุ่มทั่วกรุง จับตาพิเศษ ‘ทะลุแก๊ส’ ใต้ด่วนดินแดง

นครบาล เผยมาตรการเฝ้าระวังวันนี้จะยังไม่มีการปิดการจราจรพื้นที่ใกล้แยกดินแดง จะเน้นเรื่องการควบคุมพื้นที่สกัดกั้นผู้ที่อาจจะเกี่ยวข้องในการกระทำความผิด อาวุธ เป็นหลัก

12 มิ.ย.2565-พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น.และโฆษก บช.น. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. ร่วมกันแถลงภาพรวมเกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มทะลุแก๊สที่รวมตัวก่อความวุ่นวายที่แยกดินแดง โดยพล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่าจากข้อมูลด้านการข่าวจะมีการชุมนุมในวันที่ 12 มิ.ย. จำนวน 7 แห่งและที่เฝ้าระวังอีก 1 จุด 1.กลุ่มสภาประชาชนแห่งชาติชุมนุมที่หน้าวสถานทูตรัสเซียมีการปักหลักค้างคืนไม่ไม่มีการเคลื่อนที่ไปยังจุดอื่น 2.กลุ่มทะลุคุก 100 เปอร์เซ็นต์ ชุมนุมที่หน้าประตูศาลอาญา ไม่มีการเคลื่อนที่ไปยังจุดอื่น 3. กลุ่มอาชีวะพิทักษ์ปราชนเพื่อประชาธิปไตย ชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เวลา 16.30 น.ไม่มีการคเลื่อนที่ 4.กลุ่มศิลปินเพลงเพื่อราษฎร ชุมนุมที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เวลา 17.00 น.ไม่มีการเคลื่อนที่ไปยังจุดอื่น 5.กลุ่มวีวอรันเทีย ชุมนุมที่สำนักงานอัยการสูงสุด เวลา 17.00 น.ไม่มีการเคลื่อนที่ไปยังจุดอื่น 6.กลุ่มพลเมืองโต้กลับ ชุมนุมที่หน้าศาลฏีกา เริ่มเวลา 17.30 น.ไม่มีการเคลื่อนที่ไปยังจุดอื่น กลุ่มที่ 7.กลุ่ม 14 ขุนพลราษฎร ชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชับสมรภูม เริ่มเวลา 18.00 น.กลุ่มสุดท้ายเป็นกลุ่มเฝ้าระวังคือกลุ่มทะลุแก๊สคาดว่าจะมีการชุมนุมมี่ใต้ด่วนยแกดินแดง เริ่มเวลา 15.00 น. หากมีการรวตัวกันจะมีการเคลื่อนย้ายไปก่อความไม่สงบบริเวณใกล้เคียง

สำหรับการปฏิบัติเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.2565 กลุ่มคนแดงเราเพื่อนกัน เวลา 12.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มเข้าพื้นที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จากนั้นเวลา 15.30 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้เคลื่อนขบวนไปยังอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ต่อมาในเวลา 17.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมฯ ได้เดินทางมาถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยมีมวลชน ประมาณ 350 คน เวลา 18.00 น. ได้ประกาศยุติการชุมนุม แต่มีมวลชนบางส่วนไปรวมตัวกันที่แยกใต้ด่วนดินแดงพบกลุ่มก่อความไม่สงบ ประมาณ 30-40 คน โบกธงยั่วยุเจ้าหน้าที่ตำรวจ บริเวณแยกใต้ด่วนดินแดง

เวลา 18.50 น. กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบได้ปาประทัดยั่วยุ เจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างต่อเนื่อง และมีการเผาทำลายรถของทางราชการเสียหาย 2 คัน  กระทั่งเวลา 21.55 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ากระชับพื้นที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 1 ราย พร้อมของกลางพลุ 8 นัด เสื้อยืดที่เขียนข้อความเกี่ยวกับการชุมนุม ส่งพนักงานสอบสวน สน.ดินแดง ดำเนินคดี อีกหลายรายอยู่ระหว่างพิสูจน์ทราบตัวบุคคลเพื่อขออนุมัติออกหมายจับอีกหลายราย

“ในการชุมนุมวันนี้ พล.ต.ท.สำราญ ผบช.น.ได้มีการเน้นย้ำเรื่องการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร เนื่องจากวานนนี้เกิดผลกระทบต่อการจราจรกับประชาชนไม่ได้รับความปลอดภัย เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุใช้อาวุธก่อความไม่สงบ พร้อมกันนี้ได้เน้นย้ำการคัดกรองรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ที่เข้ามาในพื้นที่เพื่อตรวจสอบพิสูจน์ทราบบุคคล พร้อมกันนี้ได้ไปทำความเข้าใจกับผู้ปกครองของเด็กและเยาวชนยืนยันว่าไม่ได้เป็นการคุกคาม แต่เป็นการสื่อสารให้ดูแลบุตรเยาวชนในทางที่ถูกต้อง ก่อนจะมีการชุมนุม ผบช.น.ได้สั่งการให้ตำรวจอีโอดี สุนขตำรวจ เข้าตรวจสอบพื้นที่ให้เกิดความปลอดภัย เนื่องจากวานนี้(11 มิ.ย.) ผู้ชุมนุมได้มีการใช้ลูกระทบระเบิดเกิดความไม่ปลอดภัยกับประชาชนได้ และได้จัดเตรียมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ เพื่อเข้าดำเนินการรักษาความสงบเรียบร้อยในการชุมนุมฯ ดังกล่าว โดยเน้นย้ำให้ปฏิบัติภายใต้กรอบกฎหมาย และคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก

ทั้งนี้ การดำเนินการทางกฎหมาย ตั้งแต่เดือน ก.ค.2563 จนถึงปัจจุบันมี คดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมฯ ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 842 คดี ขณะนี้ได้ทำการสอบสวนเสร็จสิ้นและสั่งฟ้องไปแล้ว 485 คดี อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวน 357 คดี

โฆษก บช.น.กล่าวว่า ในส่วนของผู้ที่ร่วมการชุมนุมฯ ในทุกๆจุด ที่ได้มีการกระทำความผิดกฎหมายฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เก็บรวบรวมพยานหลักฐานไว้แล้ว ซึ่งกองบัญชาการตำรวจนครบาล จะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่กระทำผิดกฎหมายในทุกกรณี ตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด  บช.น. ขอย้ำเตือนไปยังผู้ที่คิดก่อเหตุความไม่สงบ และผู้ที่เข้าร่วมการชุมนุมฯ โดยผิดกฎหมายว่าหากมีการก่อเหตุสร้างความเสียหายสร้างความเดือดร้อนในบ้านเมือง เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้าไปดำเนินคดีกับผู้ที่ก่อเหตุดังกล่าวทุกราย และ ขอแจ้งเน้นย้ำว่าการชุมนุมฯ หรือรวมกลุ่มทำกิจกรรมที่มีลักษณะเสี่ยงต่อการแพร่โรคนั้น ยังคงเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายตาม ข้อกำหนดออกความตามมาตรา 9  แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ (ฉบับที่ 45) ลง 30 พ.ค.2565, ประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 14 ลงวันที่ 1 พ.ย.2564 และ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ จึงขอความร่วมมือประชาชนงดการร่วมกิจกรรมการชุมนุมฯ ต่างๆ เพื่อความสงบสุขและความปลอดภัยโดยรวมของประเทศชาติและประชาชน

“มาตรการเฝ้าระวังวันนี้จะยังไม่มีการปิดการจราจรพื้นที่ใกล้แยกดินแดง จะเน้นเรื่องการควบคุมพื้นที่สกัดกั้นผู้ที่อาจจะเกี่ยวข้องในการกระทำความผิด อาวุธ เป็นหลัก ส่วนจะมีการก่อเหตุต่อเนื่องเหมือนครั้งก่อนหรือไม่ทางการข่าวยังพบว่ามีการนัดเข้าร่วมชุมนุม แต่อย่างไรก็ตามต้องดูตามสถานการณ์แต่การข่าวยังไม่ถึงเป็นการชุมนุมต่อเนื่อง ส่วนความรุนแรงที่ผู้ก่อเหตุจะนำมาใช้เจ้าหน้าที่ได้มีการเตรียมความพร้อมป้องกันไว้ก่อน เป็นไปตามที่ด้านการข่าววิเคราะห์ไว้ หากมีการชุมนุมยืดเยื้อต้องมีการสร้างข้อมูลด้านการข่าวมากขึ้น ยุทธวิธีการปฏิบัติต้องมีการปรับเพื่อเข้าควบคุมพื้นที่ตัวบุคคลที่มาร่วมชุมนุมเข้มมากขึ้น การสร้างความเข้าใจคนในพื้นที่ถึงการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ รวมถึงมาตรการเชิงรุกตัวบุคคลเพราะมีเยาวชนเป็นจำนวนมากต้องดำเนินการควบคู่กันไปหลายมาตรการ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดคำสั่งให้ 'บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง' ออกจากราชการ ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) ได้มีคำสั่ง ตร.ที่ 177/67

'เศรษฐา' ว่าไง 'บิ๊กโจ๊ก' ให้ถามนายกฯ เซ็นคำสั่งปลดออกจากราชการจริง-ไม่จริง?

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 12.10 น. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน

ผู้ช่วยผบ.ตร. พอใจอุบัติเหตุลดลง คาดวันนี้เดินทางกลับสูงสุด 6 แสนคัน

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลประจำปี 2567 ร่วมกับผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ทั่วประเทศ

ผู้ช่วย ผบ.ตร. ให้ทุกหน่วยเร่งรัดผลตรวจแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ หากเกิดอุบัติเหตุภายใน 24 ชั่วโมง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุบนท้องถนนช่วงเทศกสงกรานต์ ประจำปี 2567

ผบก.น.2 ไม่ฟันธงพยานหลักฐานของ 'ทนายตั้ม' เชื่อถือได้หรือไม่

พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผบก.น.2 เข้าร่วมประชุมและติดตามความคืบหน้าในคดีฟอกเงินเว็บพนัน BNK Master ของคณะพนักงานสอบสวน สน.เตาปูน หลังจากที่นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม นำเอาพยาน