'สมชาย' แนะนายกฯรีบอุดช่องโหว่กัญชาเสรี เชื่อเกิดสุญญากาศอีก 1 ปี อย่าฟังหมอการเมือง

สมชาย แสวงการ“สมชาย” จี้ นายกฯ ออกพ.ร.ก.อุดช่องโหว่ปลดล็อกกัญชา ปูดกระบวนการค้ากัญชาเตรียมขนเข้าประเทศ ขอฟังเสียงปชช.เห็นด้วย “กัญชาเพื่อการแพทย์” แต่ค้าน “กัญชาเสรี” พร้อมเตือนอย่าฟังแพทย์การเมือง เพราะเป็นสิ่งอันตรายต่อจรรยาบรรณ

14 มิ.ย.2565 - ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม มีส.ว. หารือถึงการปลดล็อคกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด และไม่มีกฎหมายควบคุมการเสพเพื่อสันทนาการ จนกลายเป็นสูญญากาศการปลดล็อคกัญชาเสรี โดยนายสมชาย แสวงการ ส.ว. เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีมติของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้เพื่อแก้ปัญหาสูญญากาศกัญชาเสรี โดยออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) นำเนื้อหาของร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ.... ที่สภาผู้แทนราษฎร รับหลักการ ปรับปรุงแก้ไข โดยกำหนดข้อห้าม ข้อควบคุมการนำเข้า ส่งออก ขนย้าย เพื่อดูแลสังคมและเยาวชน

ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวจะตราไม่ทันใช้บังคับได้ทันในสภาชุดปัจจุบัน และต้องรอสภาฯอีกสมัย ซึ่งอาจทำให้เกิดสูญญากาศอีก 1 ปี นอกจากนั้นต้องออกระเบียบเพิ่มเติมโดยแยกกัญชาครัวเรือน กัญชาทางการแพทย์ กัญชาเพื่อการค้า โดยเฉพาะการค้าต้องมีข้อมูลส่วนผสม รวมถึงต้องตรวจสารทีเอชซีทุกครั้ง แต่ปัญหาคือค่าตรวจมีราคาแพงและไม่มีแล็ปทั่วประเทศ

นายสมชาย กล่าวด้วยว่า ขอให้มี มติครม. ห้ามใช้ เสพ สูบ ปรุง หรือด้วยวิธีอื่นใด โดยเฉพาะส่วนของช่อดอกกัญชา เพื่อสันทนาการทุกกรณี ยกเว้นเพื่อปรุงยาทางการแพทย์ สกัดน้ำมันกัญชา ที่ผ่านการเจือจางให้ค่าทีเอชซี เหลือ 0.2% นอกจากนั้นขอให้นายกฯสั่งการไปยัง ป.ป.ส. หน่วยข่าวกรองทหาร สันติบาลตรวจสอบขบวนการขนย้ายกัญชาจากประเทศเพื่อนบ้าน เพราะทราบว่ามีขบวนการค้ากัญชาที่เตรียมไว้

“นายกฯ ฐานะประธานก.ตร. ต้องกำชับสำนักงานตำรวจแห่งชาติตรวจสอบเส้นทางการขนย้าย จำหน่ายกัญชาสูบในอินเตอร์เน็ต รวมถึงต้องเร่งสนับสนุนงบวิจัยผลกระทบในเชิงนโยบายและการคุ้มทุน โดยให้ กระทรวง อว. และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ดำเนินการ” นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย กล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2561 นายกฯ ลงนามท้ายร่างพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ที่นำกัญชามาใช้ทางการแพทย์ และรักษาโรคได้ โดยนายกฯ เป็นผู้ตรวจร่างกฎหมายพร้อมลงลายเซ็นและมีข้อความกำกับว่า ให้ทบทวนความเหมาะสมใน 6 เดือน ถึง 3 ปี และให้ควบคุมตามกฎหมาย ดังนั้นขอให้พิจารณาฟังความเห็นของประชาชนที่เสนอความคิดเห็นกว่า 9.4 แสนคน ซึ่งเห็นด้วยกับกัญชาทางการแพทย์ แต่ไม่เห็นด้วยกับกัญชาเสรี ที่เป็นการละเมิดอนุสัญญาระหว่างประเทศ และไร้การควบคุม ดังนั้นขอให้นายกฯรีบสั่ง่การ อย่ารอกฎหมาย และบอกว่ามีกฎหมายอยู่ ทั้งนี้ตนสนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ แต่คัดค้านเสรีกัญชาที่ไร้การควบคุมกำกับและดูแล ความรับผิดชอบทางสังคม

นายสมชาย กล่าวอีกว่ามาตรการควบคุมค่อนข้างอ่อน และไม่สามารถควบคุมได้จริง เช่น ปรับจากควันกัญชาในที่สาธารณะ 25,000 บาท ห้ามขับรถยนต์สาธารณะ แต่ไม่ห้ามการขับขี่จักรยานยนต์ ไม่ห้ามคนเสพกัญชาออกมาบนถนน และไม่ห้ามเด็กเยาวชน ดังนั้นต่อไปอาจมีคนซื้อบ้องกัญชามาเสพในสภาได้หมด ขอให้นายกฯ รับฟังความกังวลของอายุรแพทย์ จิตแพทย์ และกุมารแพทย์ รวมถึงกรรมการอิสลามแห่งประเทศไทยที่ระบุว่ากัญชาคือสิ่งต้องห้าม ทั้งนี้ขอนายกฯอย่าฟังแพทย์การเมือง เพราะเป็นสิ่งอันตรายต่อจรรยาบรรณของนายกฯ

ขณะที่นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. หารือว่า ตนมองว่าการออก พ.ร.ก.อาจมีผลกระทบ ดังนั้นสิ่งที่จะอุดช่องว่างสูญญากาศกัญชาเสรีได้ คือ ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารสุขออกประกาศ ตามอำนาจในมาตรา 44 และมาตราา 45 ของ พ.รงบ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 เป็นการชั่วคราว โดยให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

งานเข้า! สว.สมชาย จี้ ปปช. สอบ ‘นายกฯ-รมว.ยธ.-กรมคุมประพฤติ’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ พักโทษ

‘สมชาย’ จี้ ป.ป.ช. ไต่สวน ปม. ‘นายกฯ -รมต.ยุติธรรม-กรมควบคุมประพฤติ’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ รักษาโรงพยาบาลตำรวจและพักโทษที่บ้าน พร้อมทัวร์เชียงใหม่ ถามย้ำป่วยจริงหรือไม่ มองอาจเกิดวิกฤติศรัทธาทำให้การเมืองตกต่ำลง

ทุบสถิติโลก! 'เศรษฐา' นายกฯ 6 เดือน บินนอก 16 ประเทศ

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ทุบสถิติโลก เป็นนายกฯ 6 เดือน บินนอก 16 ประเทศ 52 วัน ใน 176 วัน คิดเป็น 30% ของการทำงาน ผลงานมีมั้ย แมงโม้ บินไปบินมา"

สอบตกทุกข้อ! ยก 10 นโยบายประเมินผลงาน 6 เดือน 'รัฐบาลเศรษฐา'

จากการประเมินผลงานรัฐบาล6เดือนโดยพิจารณาตรวจดูจากการทำงานในประเทศ การเดินทางไปราชการในประเทศและ การเดินทางไปต่างประเทศมากที่สุดในบรรดานายกรัฐมนตรีไทยที่เคยมีมา 6เดือน16ประเทศ

เครือข่ายกัญชา จ่อบุกยุติธรรม หวดหนัก 2 รมต.สร้างความวิบัติไม่ใช้ข้อเท็จจริงกำหนดนโยบาย

“เครือข่ายกัญชา” จ่อบุกกระทรวงยุติธรรม 6 มีนาคม นี้ จี้  2 รมต. แจงต่อสาธารณะด้วยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ เทียบชัด ๆ คุณ-โทษ กัญชา สุรา ยาบ้า และบุหรี่  อัดไม่ใช้ความรู้กำหนดนโยบาย