ออกหมายจับแก๊งทะลุแก๊สเพิ่มอีก 9 ราย เตือนสื่ออิสระทำผิดกม.ต้องรับผิดชอบเฉพาะตัว

16 มิ.ย.2565 - ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น.กล่าวถึงการรักษาความสงบกับกลุ่มผู้ชุมนุมนัดทำกิจกรรมไล่ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีหลายจุดในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ โดยเฉพาะที่ห้าแยกลาดพร้าว โดยการนำของนายธนเดช ศรีสงคราม หรือ "ม่อน อาชีวะ" แกนนำกลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชน ว่า แผนการดำเนินการจะเสริมกำลังตามความเหมาะสม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้เน้นย้ำมาทาง บช.น. เราจะดำเนินการตามกฎหมาย การใช้กำลังก็จะดำเนินการเท่าที่จำเป็นและเหมาะสมตามสัดส่วน

ในส่วนของการดำเนินคดี เจ้าหน้าที่พยายามหลีกเลี่ยงแต่ต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย ที่ผ่านมาตั้งแต่วันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา มาตรา 339 เกิดขึ้นแล้ว 5 คดี มีผู้ต้องหาที่พิสูจน์ทราบขอหมายจับ วันนี้ได้ขอหมายจับเพิ่มอีก 9 คน จับกุมไปแล้ว 2 คน มอบตัว 2 คน มีผู้กระทำความผิดประมาณ 20 คน เคสสุดท้ายคืนที่ผ่านมามีการเผายางรถยนต์ บช.น.มีการรับคำร้องทุกข์ดำเนินคดีไว้ และจะพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริงปรับเข้ากับข้อกฎหมาย ถ้ามีเหตุอันควรออกหมายเรียกหรือขอหมายจับได้เลยก็จะเร่งรัดดำเนินการ

ผบช.น.กล่าวต่อว่า ด้านการข่าวของกลุ่มผู้ชุมนุม บช.น.ได้เตรียมแผนไว้รองรับดำเนินการ ถามว่าห่วงไหมเราห่วงทั้งหมด โดยเฉพาะที่เป็นเยาวชนเป็นห่วงอนาคตถ้าใช้ความรุนแรงเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย อยากให้ตระหนักรู้ตระหนักคิดถึงผลที่จะเกิดขึ้นภายหลังในส่วนของคดีความ การดำเนินคดีเป็นสิ่งสุดท้ายที่ต้องรักษากฎหมายไว้ ฝากไปยังผู้ปกครองให้ดูแลลูกหลนอย่าให้ถูกชักจูงมาโดยรู้เท่าไม่ถึงการในส่วนของการใช้ความรุนแรง แต่ส่วนอุดมการณ์ก็ว่ากันไป

ผู้สื่อข่าวถามว่าสื่ออิสระที่บิดเบือนข้อมูลต้องมีการดำเนินการหรือไม่ ผบช.น.ตอบว่า เราได้มีการประชุมกับตัวแทนสื่อมวลชนไปแล้วรอบหนึ่งมีการทำความเข้าใจกันแล้ว ส่วนที่เป็นความผิด บช.น.ต้องดำเนินการเป็นความรับผิดชอบส่วนตัวเฉพาะรายไป ถามต่อว่าจำเป็นต้องเรียกสื่ออิสระมาทำความเข้าใจหรือไม่ เป็นช่องทางที่หารือไว้แล้ว เช่นเดียวกันกับคำถามว่าระยะหลังยูทูบแบอร์เป็นอุปสรรคการทำงานของตำรวจ สิ่งใดที่เขาทำผิดกฎหมายก็ต้องรับผิดชอบเฉพาะตัว

ด้าน พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น.กล่าวถึงการชุมนุมวันที่ 17 มิ.ย.ว่า จุดเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังคือห้าแยกลาดพร้าว เป็นการรวมกลุ่มกัน 2 กลุ่มที่มาจากมีนบุรีกลุ่มหนึ่งเป็นลักษณะคาร์ม็อบ และอีกกลุ่มหนึ่งนัดรวมตัวกันที่ตรงนั้นอยู่แล้วจึงต้องเฝ้าระวัง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' ยันไม่กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นผบ.ตร. ไม่ติดใจถูกกล่าวหาหลอกนายกฯ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้กล่าวพาดพิงจากประเด็นที่ลงนามคำสั่งให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนว่า

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

ชาวบ้านผวา! แจ้งตำรวจช่วย โจ๋ปาประทัดลูกบอล ยิงปืนทางเข้าชุมชน

พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากนายประเทศ เข็มนิล อายุ 65 ปี ชาว ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

'โจ๊ก' ยื่นอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการ ปูดแผนผังแก๊ง 4x100 สยบปีกพระพรหม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.ตร.) กรณี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ร