'เกษียร' ยกย่อง 'ฟ้าเดียวกัน' วารสารภูมิปัญญาแห่งยุคสมัย

ผมใคร่ชี้ว่าผมตัดสินใจถูกแล้วที่เมื่อวารสารฟ้าเดียวกันชวนให้สมัครเป็นสมาชิกตลอดชีพด้วยเงินก้อนเขื่องนั้น ผมปฏิเสธทันควัน เพราะไม่เคยเชื่อน้ำยาเลยว่าวารสารเย้ยฟ้าท้าดินแบบนี้จะมีอายุยืน “ตลอดชีพ” ได้ในเมืองไทย

21 มิ.ย.2565- ศาสตราจารย์ ดร.เกษียร เตชะพีระ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Kasian Tejapira หลังวารสารฟ้าเดียวกันปิดตัวลงโดยยกย่องเป็น วารสารภูมิปัญญาแห่งยุคสมัย

กล่าวเฉพาะที่ผมได้ศึกษาค้นคว้าประวัติความคิดการเมืองและการเมืองวัฒนธรรมไทยมา ผมคิดว่ามีวารสารทางภูมิปัญญาสังคมการเมืองบางฉบับที่เป็นธงนำบุกเบิกความคิดล้ำหน้าที่สุดในยุคสมัยของมันและจะเข้าใจ

บรรยากาศทางความคิดของยุคสมัยนั้นได้ ก็แต่โดยตั้งใจอ่านค้นวารสารเหล่านั้น ในยุคทศวรรษ ๒๔๙๐ หลังสงครามโลกครั้งที่สอง ได้แก่ อักษรสาส์น ของคุณสุภา ศิริมานนท์กับคณะในยุคทศวรรษ ๒๕๐๐ หลังสฤษดิ์ยึดอำนาจและเริ่มแผนพัฒนาเศรษฐกิจสังคมแห่งชาติ ได้แก่ วารสารสังคมศาสตร์ปริทัศน์ ซึ่งมีอาจารย์สุลักษณ์ ศิวรักษ์และต่อมาคือคุณสุชาติ สวัสดิ์ศรี เป็นบรรณาธิการ

ในยุคทศวรรษ ๒๕๒๐ หลังการฆ่าหมู่และรัฐประหาร ๖ ตุลาฯ ๒๕๑๙ และป่าแตก ได้แก่ วารสารปริทัศน์สารของกลุ่มคนทำหนังสือที่ออกจากป่า, เศรษฐศาสตร์การเมืองของคณาจารย์และนิสิตกลุ่มเศรษฐศาสตร์การเมืองจุฬาฯ, และปาจารยสารของอาจารย์สุลักษณ์ ศิวรักษ์ ลูกศิษย์ลูกหาและกัลยาณมิตร

ในยุคทศวรรษ ๒๕๔๐ เป็นต้นมาถึงปัจจุบัน ก็ได้แก่ วารสารฟ้าเดียวกันของทีมธนาพล ชัยธวัชกับเพื่อน ซึ่งยืนระยะยาวนานกว่าวารสารอื่นก่อนหน้านี้ทั้งหมด และฝ่าฟันยุคที่การเมืองปรวนแปรพลิกผันสลับซับซ้อนที่สุดยิ่งกว่ายุคสมัยใด ๆ ก่อนหน้านั้น

ผมคบหารู้จักกับเจ้าอิ๋วและต๋อมมาตั้งแต่ช่วงฉบับแรก จำได้ประทับใจว่าพวกเขาเป็นสองคนที่คุยด้วยแล้ว ทำท่าขี้สงสัย ไม่เชื่อง่าย ๆ ที่สุด ผมไม่รู้เลยว่าที่คุยออกจากปากไป โดนทั้งคู่เอาไปเคี้ยว ย่อย แยกธาตุ คายทิ้ง หรือเก็บไว้วิพากษ์วิจารณ์ต่ออย่างไร เสียวสยองอยู่ตลอด มีการวิวาทะ ทะเลาะเบาะแว้ง เข้าใจถูกเข้าใจผิดกันไม่น้อยครั้ง จนกระทั่งค่อย ๆ กลายมาเป็นพรรคพวกและเพื่อนมิตรกันท่ามกลางสถานการณ์ผกผันที่พิสูจน์น้ำใจและจุดยืนของกัน

อย่างไรก็ตาม ผมใคร่ชี้ว่าผมตัดสินใจถูกแล้วที่เมื่อวารสารฟ้าเดียวกันชวนให้สมัครเป็นสมาชิกตลอดชีพด้วยเงินก้อนเขื่องนั้น ผมปฏิเสธทันควัน เพราะไม่เคยเชื่อน้ำยาเลยว่าวารสารเย้ยฟ้าท้าดินแบบนี้จะมีอายุยืน “ตลอดชีพ” ได้ในเมืองไทย

แต่อยู่มาได้ ๒๐ ปีก็แน่แล้วล่ะเพื่อนนะ ฮาาาาาา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เกษียร' ไม่ปลื้มเพื่อไทย เครดิตล้มละลาย เพราะคำพูดแก้ผ้าเอาหน้ารอดของหัวหน้าพรรค ชิบหายหมดกัน

ศ.ดร.เกษียร เตชะพีระ นักรัฐศาสตร์อาวุโสจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า ถึงการแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลของพรรค

'ลูกสาวไตรรงค์' ชำแหละ 'ก้าวไกล' ล่อนจ้อน ตั๋วปารีส แก้ม.112 รื้อรธน.หมวดพระมหากษัตริย์

สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน (ที่คุณต๋อม ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เคยเป็นถึงอดีตบรรณาธิการ) ผลิตหนังสือ เช่น ขอฝันใฝ่

จับตาเส้นทาง 'ฟ้าเดียวกัน' ถูกฟ้อง 100 ล้าน ยุติทำวารสาร บก.โดนจับ จะชิงปิดสำนักพิมพ์หรือไม่

นายปฏิพล อภิญญาณกุล นักเขียนชื่อดัง โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Padipon Apinyankul ว่า วันนี้มีข่าวที่ทำให้เป็นห่วงเงินฟ้องร้อง จำนวน 100 ล้านขึ้นมาเล็กน้อย เป็นห่วงแทน โจทก์ 2 รายคือ บริษัท กัลฟ์ ฯ และทายาท กรมพระยาชัยนาทนเรนทร

ตำรวจ ปอท.บุกรวบ 'บก.ฟ้าเดียวกัน' แจ้งข้อหาพร้อมนำตัวไปสอบสวน

ทวิตเตอร์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความว่า ด่วน! เวลา 16.15 น. ตำรวจ ปอท. เข้าแสดงหมายจับ ที่ #สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าเป็นหมายจับจากเหตุใด

'เกษียร' เหน็บ 8 ปีมาแล้วที่ท่านไม่ได้กลืนอะไรเลยนอกจากน้ำลายตัวเอง รสชาติเป็นไงมั่งครับ?

ศาสตราจารย์ ดร.เกษียร เตชะพีระ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Kasian Tejapira