'เลขาฯรมว.กต.' แจ้งความคืบหน้าสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯ 'มกุฎราชกุมาร' เยือนไทยปลายส.ค.นี้

'นันทิวัฒน์-เลขาฯรมว.กต.'แจ้งความคืบหน้าสัมพันธ์ไทย-ซาอุดีอาระเบีย เผยมีกำหนดการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของมกุฎราชกุมารซาอุดิอาระเบียในปลายเดือนสิงหาคม และในเร็วๆนี้ จะมีคณะผู้แทนหอการค้าซาอุ ร่วม 100 คนจะมาเยือนไทย การท่องเที่ยว การลงทุน คึกคัก

22 มิ.ย.2565- นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ในฐานะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง คืบหน้าสัมพันธ์ไทย-ซาอุดีอาระเบีย มีเนื้อหาดังนี้

นับเป็นครั้งแรกที่จะเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในกระทรวงการต่างประเทศ หลังจากเข้ารับตำแหน่ง. เป็นการเล่าเรื่องในแบบไม่เป็นทางการ.เพื่อเป็นข้อมูลให้คนไทยได้รับทราบว่า มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง มีงานสำคัญอะไรที่รัฐบาลกำลังดำเนินการแม้จะไม่เสร็จสมบูรณ์แต่ก็อยู่ในเกณท์ที่มีความคืบหน้าที่ควรจะบอกกล่าวให้คนไทยทราบ ส่วนที่เป็นทางการคงต้องให้โฆษกกระทรวงเป็นผู้แถลง

เมื่อ 20 มิถุนายน ที่ผ่านมา รองนายกและรัฐมนตรีว่าการต่างประเทศได้เป็นประธานการประชุมขับเคลื่อนความร่วมมือทวิภาคีระหว่างไทยและซาอุดิอารเบีย. โดยมีหัวหน้าส่วนราชการทั้งในกระทรวงการต่างประเทศและผู้แทนจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทุกกระทรวง กรม เข้าร่วมการประชุมและมีบางส่วนประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์
สาระสำคัญที่อยากเล่าให้ทราบถึงความคืบหน้าหลังจากที่นายกฯเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา. ทั้งสองมีความกระตือรือร้นที่จะกระชับความสัมพันธ์ มีการแลกเปลี่บนการเยือนมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 คณะ

และยังมีกำหนดการเดินเยือนไทยอย่างเป็นทางการของมกุฎราชกุมารซาอุดิอาระเบียในปลายเดือนสิงหาคมนี้ และยังมีกำหนดการเยือนของคณะต่างๆจากซาอุดิอารเบียอีกหลายคณะ3 เดือนแรกของปีนี้. มีคนซาอุมาไทยแล้วมากกว่า 2 หมื่นคน และฝ่ายซาอุดีอาระเบียอนุญาตให้คนไทยเข้าประเทศได้แล้วตั้งแต่ 9 มีนาคม 65. และขอมาพำนักในไทย คือมาเที่ยว 30 วันโดยไม่ต้องขอวีซ่า. ต่อไปนี้ก็จะมีนักท่องเที่ยวจากซาอุมาเที่ยวไทยและจับจ่ายใช้สอย ขอให้เราต้อนรับแขกที่มาเยือนอย่างดี

ในห้วงปลายสิงหาคม กระทรวงกลาโหมจะจัดงาน Defence and Securities และจะเชิญมกุฎราชกุมาร
ซาอุดิอารเบียที่อยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนไทยเสด็จไปร่วมงานด้วย

นอกจากนั้น ในเร็วๆนี้ จะมีคณะผู้แทนหอการค้าซาอุ ร่วม 100 คนจะมาเยือนไทยและถือโอกาสดูงานท่องเที่ยวพัทยาและภูเก็ต. รวมทั้งร่วมงาน Business Forum ที่หอการค้าไทยจัดขึ้น พร้อมดูงาน mini trade fair และการจับคู่ทางธุรกิจ. ในงานนี้กระทรวงการต่างประเทศได้เชิญรัฐมนตรีการลงทุนของซาอุดือารเบียมาร่วมงานนี้ด้วย. เป็นนิมิตรหมายที่ดีในการเปิดตลาดการค้าของไทยในซาอุดิอารเบียและตะวันออกกลาง. และทราบจากอุปทูตไทยประจำกรุงริยาร์ดว่า ทางซาอุดิอารเบียต้องการแรงงานไทยจำนวนมากในสายงานพยาบาล การท่องเที่ยว

ในส่วนที่เกี่ยวกับเกษตรกรนั้น. ทางกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นคนกลางประสานการติดต่อระหว่างหอการค้าไทยและผู้ผลิตปุ๋ยของซาอุดิอารเบีย. เพื่อให้มีการนำเข้าปุ๋ย ให้เพียงพอกับความต้องการใช้ของเกษตรกร
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศขอให้ทุกส่วนราชการเร่งรัดการดำเนินงานในการปรับความสัมพันธ์กับซาอุดิอารเบียที่ทั้งสองฝ่ายมีความกระตือรือร้นในการนำความสัมพันธ์ให้เข้าสู่ปกติโดยเร็วลดและขจัดข้ออุปสรรคต่างๆที่มีอยู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นันทิวัฒน์' ตั้งข้อสังเกตรัฐบาลไม่ฟังแบงก์ชาติท้วงติงแจกเงินดิจิทัล คุกไว้ว่ากันทีหลัง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า นี่หรือจะช่วยคนจน การท้วงติงของแบ๊งค์ชาติเรื่องเงินดิจิตอล

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ

หมายังเมิน! เป็น รมต.ไม่ถึงปี จะเปลี่ยนตัวเสียแล้ว พวงมาลัยก็ไม่รับ หน้าก็ไม่มอง

ไม่น่าแปลกใจ เจ้าของพรรคทำอย่างนี้ประจำ ตอบแทนที่อุทิศตัวให้แล้ว ไม่ติดหนี้บุญคุณ ได้เวลาก็จะปีนขึ้นเขา เรือไม่ต้องแบกขึ้นเขา