ขำกลิ้ง! ประชาธิปไตยแบบ 3 นิ้ว เรียกร้องผู้พิพากษาต้องมาจากการเลือกตั้ง

25 มิ.ย.2565 - นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กกล่าวถึงม็อบคณะราษฎรยังไม่ตายเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน จัดกิจกรรมชุมนุมที่ลานคนเมือง โดยเรียกร้องให้ผู้พิพากษามาจากการเลือกตั้งว่า "กว่าจะสอบเป็นผู้พิพากษาได้ต้องคัดคนแล้วคัดคนอีกว่าเก่งจริง แม่นกฎหมายจริง และมีสภาพจิตใจที่เหมาะสม ต้องฝึกทำงานในศาลมานานพอ

สิ่งที่ควรเรียกร้องคือ ให้บรรดานักการเมืองต้องสอบเข้มในความรู้ด้านการเมืองการปกครองตั้งแต่ อบต.ถึง สส. สว. ถึงจะมีสิทธิ์ลงสมัครน่าจะดีกว่า ใครสอบตกถือว่าขาดคุณสมบัติลงสมัคร อนาคตเมืองไทยน่าจะดีกว่านี้"

เพจเฟซบุ๊ก สติค่ะลูกกกก โพสต์ข้อความว่า "น่าตลกนะที่เรียกร้องให้ผู้พิพากษาต้องมาจากการเลือกตั้ง เพราะปัจจุบันนี้ผู้พิพากษาของไทยกว่าจะเป็นได้ต้องผ่านการสอบคัดเลือกที่หินมหาหิน กว่าจะได้เป็น เพื่อให้ได้คนที่มีคุณสมบัติพร้อมมีคุณธรรมและความสามารถอย่างแท้จริง

กลับกัน นักการเมืองที่อ้างว่ามาจากการเลือกตั้งนั่นแหละ หลายคนกลับด้อยคุณภาพโดยเฉพาะ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่ไม่มีความสามารถอะไรโดดเด่นแต่อาศัยได้เป็นเพราะคะแนนความนิยมพรรคเท่านั้น ควรจะต้องมีการสอบแข่งขันวัดคุณภาพแบบผู้พิพากษาก่อนเสียด้วยซ้ำ ถ้าผู้พิพากษามาจากการเลือกตั้งแบบนักการเมืองที่มีซื้อสิทธิ์ขายเสียงอะไรจะเกิดขึ้นลองนึกภาพดูสิคุณ"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดเกล้าฯ ให้ผู้พิพากษาสมทบในศาลเยาวชนและครอบครัวพ้นจากตำแหน่ง 10 ราย

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่อง ให้ผู้พิพากษาสมทบในศาลเยาวชนและครอบครัวพ้นจากตำแหน่ง

'เศรษฐา' สวมเสื้อเหลืองเปิดโครงการจิตอาสา

นายกฯ สวมเสื้อเหลืองเปิดโครงการจิตอาสา ทำความสะอาดคลองใน กทม. เฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

แล้วกัน! สว.วันชัย ถามไม่เอาทักษิณ-เพื่อไทย แล้วจะเอาใครไปสู้ก้าวไกล

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “ไม่เอาเพื่อไทย จะเอาใครมาสู้” ระบุว่าก็เห็นพูดกันว่าก้าวไ