'สมศักดิ์' โปรยยาหอม รมว.ยุติธรรมปลาดิบพร้อมฟื้นคดี 'ฆาตกรรมโทโมโกะ'

'สมศักดิ์' หารือรัฐมนตรียุติธรรมญี่ปุ่น ชื่นชมหลังไปดูงานได้นำหลายอย่างกลับมาใช้ที่ไทย อ้อนโรงงานญี่ปุ่นในไทย รับผู้ต้องขังพ้นโทษเข้าทำงาน

29 มิ.ย.2565 - นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้การต้อนรับ นายฟุรุคาวะ โยชิฮิสะ (H.E. Mr. FURUKAWA Yoshihisa) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมญี่ปุ่น พร้อมด้วยนายนาชิดะ คาซึยะ (H.E. Mr. NASHIDA Kazuya) เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะและหารือข้อราชการ ที่กระทรวงยุติธรรม

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมญี่ปุ่น เดินทางมาเยือนกระทรวงยุติธรรม ซึ่งได้ทราบถึงความตั้งใจของนายฟุรุคาวะ จึงรู้สึกยินดีที่จะให้ความร่วมมือในทุกด้าน ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องความยุติธรรมของเราทั้ง 2 ประเทศ เพราะที่ผ่านมาเราก็มีความสัมพันธ์ที่ดี และคนไทยก็มีความนิยมชมชอบชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก รวมถึงการลงทุนขนาดใหญ่ในประเทศไทยก็มีจำนวนมากเช่นกัน

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า เมื่อครั้งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงอื่น ได้มีโอกาสไปดูงานที่ญี่ปุ่น ซึ่งขอชื่นชม เพราะเมื่อได้ไปเห็นสิ่งที่ญี่ปุ่นทำ ก็ได้นำกลับมาปรับใช้กับไทย โดยเป็นประโยชน์อย่างมาก เช่น การสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ ก็ได้ต้นแบบมาจากการดูงานที่ประเทศญี่ปุ่น

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึงกรณี น.ส.โทโมโกะ นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นที่ถูกฆาตกรรมเมื่อปี 2550 ว่า เมื่อครั้งเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ได้เริ่มดำเนินการศึกษาเรื่องใหม่ทั้งหมด รวมถึงได้ตรวจสอบดีเอ็นเอผู้ต้องสงสัยถึง 364 คน โดยได้ตรวจสารพันธุกรรมที่อยู่บนเสื้อผ้าของผู้เสียชีวิต ซึ่งสามารถระบุได้ว่าเป็นของผู้ชายที่มีเชื้อชาติของกลุ่มประเทศบริเวณเอเชียตะวันออก และได้แจ้งผลการตรวจพิสูจน์ดังกล่าวให้แก่สำนักงานกลางแห่งชาติ ตำรวจสากลโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น แล้ว ทั้งนี้ หากมีเบาะแสหรือข้อมูลเพิ่มเติมอื่นที่เป็นประโยชน์ต่อคดี กระทรวงยุติธรรม จะทำการสืบสวนสอบสวนใหม่อีกครั้ง

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึงเรื่องการแก้ปัญหายาเสพติดว่า ไทยได้เปลี่ยนวิธีใหม่ทั้งหมด จากเดิมจับกุมพ่อค้ายา เป็นจับกุมและยึดทรัพย์สินของเครือข่ายทั้งหมด ทำให้เชื่อว่าใน 1-2 ปี ยาเสพติด จะเบาบางลงมาก และเรื่องการส่งออกไปต่างประเทศ ก็จะต้องน้อยลง เนื่องจากกฎหมายเรารุนแรงมาก ส่วนผู้เสพที่ถูกจับกุมได้ เราจะส่งไปบำบัด เพราะปริมาณผู้ต้องขังในเรือนจำกว่า 80% เป็นคดียาเสพติด นอกจากนี้ เรื่องผู้ต้องขัง ไทยก็มีความพยายามผลักดันให้มีงานทำเมื่อพ้นโทษ เพื่อป้องกันกระทำผิดซ้ำ โดยในเรือนจำ เรามีการฝึกอบรม แต่ออกมาสังคมยังไม่ค่อยยอมรับ รัฐบาลจึงต้องช่วยขับเคลื่อนในเรื่องนี้ เพื่อให้ผู้ต้องขังใกล้พ้นโทษมีงานทำ ดังนั้นจึงขอใช้โอกาสนี้ ประชาสัมพันธ์โรงงานญี่ปุ่นในไทย ให้ช่วยรับผู้ต้องขังที่พ้นโทษ และผ่านการอบรมเป็นอย่างดีแล้วเข้าทำงานด้วย

ขณะที่ นายฟุรุคาวะ กล่าวว่า ประเทศญี่ปุ่น และประเทศไทย ได้สร้างความสัมพันธ์มาอย่างยาวนาน โดยได้มีการแลกเปลี่ยนในหลายด้าน และตนรู้สึกน่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้กล่าวในการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการป้องกันอาชญากรรมและความยุติธรรมทางอาญา จึงขอใช้โอกาสนี้ แสดงความขอบคุณ ที่ช่วยทำให้การประชุมสำเร็จได้ด้วยดี ส่วนเรื่องการแก้ปัญหายาเสพติด เมื่อฟังแล้วรู้สึกประทับใจมาก เพราะญี่ปุ่น ก็พยายามแก้ปัญหานี้อยู่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมศักดิ์' บอกให้เกียรตินายกฯ ตัดสินใจเรื่องเก้าอี้!

'สมศักดิ์' ไม่หลุดปากมีชื่อนั่ง รมว.สาธารณสุข วอนให้เกียรตินายกฯเป็นคนตัดสินใจ ระบุ รมต.เก่าไม่ต้องกรอกประวัติใหม่ ไม่ขอตอบพร้อมไป สธ.หรือไม่ แต่นั่งมาแล้ว 2 ครั้ง เผย 'อนุชา' สบายดี แม้มีข่าวถูกปรับออก

ข่าวดี! สมาชิกกองทุนหมู่บ้านได้สิทธิ์ประกันอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ฟรี

'สมศักดิ์' แจ้งข่าวดี 'กองทุนหมู่บ้าน' จับมือ 'ทิพยประกันภัย' แจกประกันภัยอุบัติเหตุฟรีช่วงสงกรานต์ ให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศ คุ้มครองสูงสุด 100,000 บาท นาน 30 วัน นับจากวันที่กดรับสิทธิ์