เอาแล้ว 'ท่านใหม่' ขอ 2 หมื่นรายชื่อ เสนอเปลี่ยนชื่อ 'สนามศุภชลาศัย'

3 ก.ค.2565- ม.จ. จุลเจิม ยุคล หรือท่านใหม่ โพสต์เฟซบุ๊กว่าขอสัก 20,000 เสียงสนับสนุน เพื่อเสนอรัฐบาล ว่า สนามกีฬาแห่งชาติ ศุภชลาศัย ควรเปลี่ยนชื่อเป็น “สนามสมเด็จ เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศ” ดีไหมครับ?

สำหรับ กีฬาแห่งชาติ ศุภชลาศัย เดิมเป็นที่ตั้งของ วังวินด์เซอร์ หรือที่รู้จักในชื่อ วังประทุมวัน, วังกลางทุ่ง หรือ วังใหม่ เป็นวังที่สร้างขึ้นโดยพระประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานเป็นสถานที่ประทับของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศ สยามมกุฎราชกุมาร สยามมกุฎราชกุมารองค์แรกแห่งสยามประเทศ

ตั้งอยู่บริเวณทุ่งประทุมวัน กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นการขยายขอบเขตวังออกนอกเขตพระนคร จึงเป็นเหตุให้เรียกชื่อ วังกลางทุ่ง และสืบเนื่องจากตัววังที่เหมือนกับพระราชวังวินด์เซอร์ ที่ประเทศอังกฤษ จึงเป็นเหตุให้เรียกว่า วังวินด์เซอร์

ต่อมาพ.ศ. 2478 นาวาโท หลวงศุภชลาศัย อธิบดีกรมพลศึกษาในขณะนั้นดำริที่จะจัดสร้างกรีฑาสถานแห่งชาติขึ้น จึงได้พิจารณาเช่าที่ดินบริเวณพระตำหนักหอวัง และได้ทำการรื้อถอนพระตำหนักหลังนี้ รวมถึงอาคารหอพักนิสิตโดยรอบ การก่อสร้างกรีฑาสถานแห่งชาติแล้วเสร็จในราวปี พ.ศ. 2481 ซึ่งได้ใช้เป็นที่ทำการสอนของโรงเรียนพลศึกษากลางและกรมพลศึกษา

ข้อเสนอของ ม.จ.จุลเจิมเกิดขึ้นหลัง ผู้ไม่ประสงค์ดี ไปเปลี่ยนป้ายชื่อ สะพานพิบูลสงคราม เป็นชื่อ สะพานท่าราบ โดยใช้ป้ายอะคลีลิกเซาะร่องตัวหนังสือ ปิดทับชื่อเดิม นำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์การเมืองในอดีตผูกโยงมาถึงการเมืองในปัจจุบัน.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทูลกระหม่อมจอมใจไทยประเทศ

มจ.จุลเจิม ยุคล โพสต์ถวายพระพร เนื่องในอภิลักขิตสมัยคล้ายวันพระราชสมภพ “สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพ

เอาแล้ว 'ท่านใหม่' ปลุกทร.ปกป้องเกาะกูด หลัง 'ฮุนเซน' พบ 'ทักษิณ'

ม.จ. จุลเจิม ยุคล หรือ "ท่านใหม่" โพสต์เฟซบุ๊กว่าหนึ่งพันห้าร้อยไมล์ทะเลไทยมี นาวีนี้เฝ้า ข้าศึกฮึกเข้าระดมโจมตี นาวีนี้รบรับอยู่

'ท่านใหม่' ครบ 77 ปี เปิดใจ 'ข้าพเจ้าได้ยิ้มโดยไม่ต้องตะขิดตะขวงใจว่าข้าพเจ้าเป็นคนเลว'

ม.จ. จุลเจิม ยุคล โพสต์เฟซบุ๊กว่า ขอขอบพระคุณจากใจจริง ปีนี้ผมครบ 77 ปีแล้ว นับว่าเป็นผู้เฒ่า เลยจัดวันเกิด กับครอบครัว ไม่มีพิธีรีตรอง