อดีตรองบิ๊กข่าวกรองซัดต้องเลวแค่ไหน! ถึงเสนอให้ล้มการเป็นเจ้าภาพเอเปก

เลขานุการ รมว.กต.ยันไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดเอเปก ชี้เป็นเกียรติภูมิของประเทศที่คนไทยทุกคนต้องร่วมกันเป็นเจ้าภาพ

07 ก.ค.2565 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “เกียรติภูมิประเทศไทย” ระบุว่า เห็นข่าวนักการเมือง อดีตนักการเมืองออกมาดูถูกประเทศตัวเองแล้วสลดใจ ไม่ประหลาดใจที่จะได้ยินนักการเมืองตำหนิ ดูถูก ด่าทอนักการเมืองด้วยกันเอง ประมาณว่า กูเก่ง มึงไม่เก่ง คนไทยฟังแล้วก็จะเฉยๆ เพราะชาชินกับเสียงกล่าวหาซึ่งกันและกัน

แต่คราวนี้ มันมากเกินไป การที่ไทยจะได้เป็นเจ้าภาพเอเปก ไม่ใช่จะเป็นกันได้ง่ายๆ นอกจากคิวแล้ว ประเทศสมาชิกต่างๆ ต้องเห็นพ้องต้องกันให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดผู้นำเอเปก

แต่มันมีคนออกมาบอกให้ไทยเลิกจัดเอเปก หากไทยต้องถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพเอเปก หรือใครพยายามล้มการประชุมสุดยอดเอเปก มันต้องเป็นคนเลวประมาณไหน เหมือนที่ใครบางคนล้มการประชุมสุดยอดอาเซียนบวกสามที่พัทยา

ใครจะเกลียดใครจะไม่ชอบนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีต่างประเทศ ก็ไปต่อสู้กันบนวิถีทางการเมืองในรัฐสภา ด้วยการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เอาจำนวนเสียงของ ส.ส.เป็นตัวตัดสิน ไม่ใช่ใช้การเมืองข้างถนน ตระโกนให้ถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพเอเปก

อยากจะบอกว่า รัฐบาลนี้เก่ง เก่งที่สามารถรื้อฟื้นความสัมพันธ์กับซาอุดิอาระเบียให้กับคืนมาได้ และกำลังพัฒนาความสัมพันธ์อย่างรวดเร็ว ในเวลานี้ มีคณะนักธุรกิจจากซาอุดิอาระเบียจำนวน 80 กว่าคนอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนไทย เพื่อมาดูลู่ทางการค้า ขอดูตัวอย่างสินค้า และการจับคู่ทางธุรกิจ พร้อมทั้ง สำรวจแหล่งท่องเที่ยวที่พัทยาและภูเก็ต ซึ่งรัฐบาลก่อนๆไม่เคยทำได้ อย่างนี้จะเรียกว่าเก่งได้ไหม

ส่วนสถานการณ์การสู้รบในยูเครน ประเทศไทยชัดเจนว่า มีความห่วงใยต่อสถานการณ์และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้น เพื่อรักษาชีวิตประชาชน. แต่ไทยคงไม่ได้เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ดังกล่าว ไทยไม่อยู่ในฐานะที่จะสั่งใครได้ การรบจะยืดเยื้อหรือสิ้นสุดลงมีหลายปัจจัยที่เข้ามาเกี่ยวข้องและอยู่นอกเหนือการควบคุมของใคร

ขอยืนยันว่า ไทยพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดเอเปก นี่คือเกียรติภูมิของประเทศ ที่คนไทยทุกคนต้องร่วมกันเป็นเจ้าภาพในการต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม