ศาลเเขวงฯ สั่งจำคุก 'เพนกวิน-อั๋ว' ผิด พรก.ฉุกเฉินฯ


12 ก.ค.2565 - ที่ศาลแขวงปทุมวัน ถนนพระราม 4 ศาลอ่านคำพิพากษาในคดี ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีศาลเเขวงยื่นฟ้อง

นาย พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน เเละ น.ส. จุฑาทิพย์ สิริขันธ์ หรือ อั๋ว 2 นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และนักกิจกรรม ​

ในความผิดฐานจัดการชุมนุมและเข้าร่วมการชุมนุมอันเป็นการฝ่าฝืนข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ขณะที่จุฑาทิพย์ยังถูกฟ้องในข้อหาขัดคำสั่งเจ้าพนักงานอีกข้อหาหนึ่ง

กรณีเข้าร่วมกิจกรรม #Saveวันเฉลิม บริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรม กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2563 เพื่อทวงความเป็นธรรมให้กับวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งถูกบังคับสูญหายไปในเย็นวันก่อนหน้านั้น

โดยในส่วนของข้อหาขัดคำสั่งเจ้าพนักงานตามมาตรา 368 นั้น สืบเนื่องมาจากจุฑาทิพย์ได้เดินทางไปรับทราบข้อหาเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2563 โดยพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ได้ขอให้จุฑาทิพย์พิมพ์ลายนิ้วมือเพื่อตรวจสอบประวัติการต้องโทษคดีอาญา แต่จุฑาทิพย์ปฎิเสธการพิมพ์ลายนิ้วมือดังกล่าว จึงเป็นเหตุให้ถูกแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มอีก1 ข้อหา

โดยศาลพิเคราะห์เเล้วพิพากษาว่า จำเลยทั้งสองมีความผิดตามพระราชกำหนดการบริหารราชการใน สถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548มาตรา 9(2), 18 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 จำคุกจำเลยทั้งสองคนละ 2 เดือนและปรับคนละ 10,000บาท จำเลยที่ 2 มีความผิดตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 368อีกกระทงหนึ่งปรับ2,000บาท รวมจำคุกจำเลยที่ 2มี กำหนด 2เดือน และปรับ 12,000บาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเปิดเผยว่า สำหรับคดีนี้ตะมีการยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาต่อศาลสูงต่อไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลอุทธรณ์ ยืนจำคุก 2 เดือน 'กวิ้น-อั๋ว' ร่วมก่อม็อบหน้าหอศิลป์กทม. ปี 63

ศาลอ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ ในคดีหมายเลขดำ653/2566 ที่พนักงานอัยการสูงสุดเป็นโจทก์ฟ้องนายพริษร์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิ้น จำเลยที่ 1 และน.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ หรือ อั๋ว จำเลยที่ 2 ในความผิดต่อพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

'พุทธะอิสระ' มองแง่ดีงาม แกนนำสามนิ้วบวชพระ เป็นตัวอย่างให้คนรุ่นใหม่หันกลับมาสนใจพระศาสนา

นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ “พุทธะอิสระ” อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จังหวัดนครปฐม โพสต์เฟซบุ๊กว่า ขออนุโมทนาในการที่ท่านทั้งสองได้บรรพชาอุปสมบท

'อี้ แทนคุณ​' อนุโมทนา​ 'พระเพนกวิน​' ​เข้าถึงแก่นธรรม ลดอัตตาสู่ชีวิตใหม่​

นายแทนคุณ​ จิตต์​อิสระ​ รักษา​การ​ประธาน​คณะกรรมการ​ส่งเสริม​สิทธิ​มนุษยชน​และ​ความ​เสมอภาค​ระหว่าง​เพศ ​พรรค​ประชา​ธิปัตย์​ กล่าว​ถึง​กรณีการอุปสมบทของ "พระเพนกวิน"

หันหน้าเข้าวัด! 'เพนกวิน' บวชเงียบที่เชียงใหม่ตามติด 'พระไมค์ ระยอง'

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย โพสต์ภาพนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน เข้าพิธีอุปสมบทแล้วเมื่อเช้าวันนี้แต่ไม่เปิดเผยสถานที่

จับตา 'กลุ่มล้านนาใหม่' ดึง 'เพนกวิน-บิ๊กคณะก้าวหน้า' เสวนากระจายอำนาจ 'ธนาธร' ไม่มาแล้ว

เฟซบุ๊ก คณะก่อการล้านนาใหม่ - NEO LANNA โพสต์ข้อความว่า งานเสวนาวาระรัฐธรรมนูญ-กระจายอำนาจ "แห่ไม้ก้ำประชาธิปไตย ปักหมุดหมายกระจายอำนาจ" วันที่ 23 มิถุนายน เวลา : 12.30 – 17.00 น.