'พี่ศรี' ของขึ้น ฟาดกลับ 'ก้าวไกล' กวาดบ้านตัวเองหรือยัง

16 ก.ค.2565 - นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวถึงกรณีที่นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์​ ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล ออกมาเตือนว่าให้ตนระวังจะถูกตรวจสอบเสียเองจากการยื่นเรื่องให้คณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ตรวจสอบหัวหน้าพรรคชื่อดังขึ้นเวทีร้องเพลงและชูนิ้วหมาย เลขผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม เขต4 ลำปาง อาจจะผิดพระราชบัญญัติ​ประกอบ​รัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ เลือกตั้งส.ส.มาตรา73(3)นั้น ตนขอชี้แจงดังนี้​ 1.การที่ประชาชนช่วยชี้เบาะแสให้กกต. ไปทำการสืบสวนสอบสวนการกระทำใดอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง หรือจะมีผลให้การเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม หรือเป็นไปโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เป็นการกระทำโดยชอบด้วยกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.2561 และกฎหมายว่าด้วยกกต. 2560 2.การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 4 จังหวัดลำปาง มีหลักฐานคลิปวิดีโอที่หัวหน้าพรรคการเมืองชื่อดังพร้อมพวกไปร้องเพลงในร้านอาหารหนึ่ง ริมแม่น้ำวัง พร้อมชูนิ้วหมายเลขของผู้สมัครตลอดเวลา และเมื่อเพลงจบมีการแจกบัตรย้ำเบอร์ของผู้สมัครให้กับนักดนตรีและประชาชน ซึ่งอาจถือได้ว่าเป็นการฝ่าฝืน มาตรา 73(3) ของ พรป.การเลือกตั้ง ส.ส.2561

นายศรี​สุวรรณ​ กล่าวว่า​ 3.พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.2561 มาตรา 73 บัญญัติไว้ชัดเจนว่า ห้ามมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใดกระทําการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น ให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัคร หรือการชักชวนให้ไปลงคะแนน ไม่เลือกผู้ใดเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ด้วยวิธีการ (3)ทําการโฆษณาหาเสียงด้วยการจัดให้มีมหรสพหรือการรื่นเริงต่าง ๆ​ 4.มาตรา 73(3) ข้างต้นมีข้อห้ามแยกเป็น 2 ประเด็นหรือ 2 นัยยะ คือห้ามทําการโฆษณาหาเสียงด้วยการจัดให้มีมหรสพ และห้ามทำการหาเสียงด้วยการรื่นเริงต่าง ๆ​ 5..การที่หัวหน้าพรรคการเมืองชื่อดังไปร่วมร้องเพลงในร้านอาหาร พร้อมชูนิ้วหมายเลขของผู้สมัครตลอดเวลา และเมื่อเพลงจบมีการแจกบัตรย้ำเบอร์ของผู้สมัครให้กับนักดนตรีและประชาชนนั้น ปุถุชนทั่วไปต่างรู้ดีว่าบุคคลดังกล่าวหรือทีมงานหรือพรรคฯมิได้เป็นผู้ “จัดให้มี” การแสดงดนตรีหรือมหรสพตามนัยยะหรือประเด็นที่ 1) ข้างต้นแต่อย่างใด แต่นัยยะหรือประเด็นที่ 2)คือการหาเสียงด้วยการรื่นเริงต่าง ๆ นี้ต่างหากที่เป็นประเด็นสงสัยว่า การกระทำดังกล่าวของหัวหน้าพรรคการเมืองชื่อดัง ที่ขึ้นเวทีร้องเพลงชูนี้หมายเลขเบอร์ผู้สมัครแล้วแจกบัตรย้ำเบอร์ผู้สมัครนั้น ถือได้ว่า “เป็นการหาเสียงด้วยการรื่นเริงต่าง ๆ” ตามที่กฎหมายห้ามหรือไม่

นายศรีสุวรรณ​ กล่าวเพิ่มเติม​ว่า​ 6.เรื่องทำนองนี้ตั้งแต่มีการบัญญัติกฎหมายขึ้นมาเมื่อปี 2562 จนถึงปัจจุบัน ยังไม่เคยปรากฎการกระทำเยี่ยงนี้มาก่อน การที่มีผู้ไปร้อง กกต. รวมทั้งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยก็ได้นำพยานหลักฐานไปชี้เบาะแสให้ กกต.ทำการสืบสวนสอบสวน และวินิจฉัย เพื่อใช้เป็นบรรทัดฐานในอนาคต ถือเป็นการทำหน้าที่ของพลเมืองโดยชอบด้วยกฎหมายแล้ว มิได้เป็นการกลั่นแกล้งกันแต่อย่างใดไม่ หาก กกต.วินิจฉัยไม่ผิด หากมีการเลือกตั้งในอนาคตจะได้ไม่ต้องกังวลในเรื่องดังกล่าวอีก แต่ถ้า กกต.วินิจฉัยว่าผิดก็จะใช้เป็นบรรทัดฐานต่อไป​ และ7.ผู้ที่ออกมาตำหนิการชี้เบาะแสดังกล่าวของสมาคมฯต่างหาก ที่ควรเอาเวลาที่มาตำหนิสมาคมฯกลับไปเก็บกวาดบ้านตนเอง กรณีสมาชิกพรรคและหรือ ส.ก.ของพรรคถูกกล่าวหาไปกระทำอนาจารต่อเยาวชน อันสร้างความเสื่อมเสียไปทั้งพรรคดีกว่าหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

หวั่นดึงคนภาพลักษณ์ไม่ดี นั่งครม.เศรษฐา 1/1 กระทบรัฐบาล

นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ทำงานมา 7-8 เดือน หลายเรื่อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

ด็อกเตอร์ป้ายแดง 'ขวัญ อุษามณี' ลุ้นอนาคตลงเล่นการเมือง!

ตำนานแฮชแท็กดัง #ขวัญรักโรงเรียน สานต่อด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนางเอกหน้าแขก "ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์" จุดพลุฉลองตำแหน่งด็อกเตอร์จบการศึกษาปริญญาด้านการเมืองเรียบร้อยแล้ว งานนี้ตั้งโต๊ะเคลียร์ผ่านรายการดัง โต๊ะหนูแหม่ม กับพิธีกรตัวแม่ หนูแหม่ม สุริวิภา ถึงเส้นทางอนาคตที่แว่วว่ามีลุ้นลงสนามการเมือง