ที่แท้ 'อดีตรมต.จาตุรนต์' มั่วนิ่ม หาทัวร์จีนยกเลิกเพราะกัญชาเสรี


19 ก.ค.2565 - เพจ Chinese Embassy Bangkok สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย โพสต์ข้อความระบุว่า โฆษกสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนฯ Q&A ดังนี้

Q: มีสื่อรายงานว่า เนื่องจากการเปิดเสรีกัญชาของไทย รัฐบาลจีนได้ออกประกาศหยุดการเดินทางท่องเที่ยวไปประเทศไทย และทัวร์จีนจำนวนมากได้ยกเลิกการจองด้วย เรื่องนี้จริงหรือเปล่า

A: เรื่องนี้ไม่ใช่ความจริง ตั้งแต่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รัฐบาลจีนได้หยุดธุรกิจการจัดกลุ่มทัวร์ไปเที่ยวที่ต่างประเทศ และยังไม่ได้เปิดอีกจนถึงปัจจุบันนี้ จึงไม่อาจมีเรื่อง “ยกเลิกการจอง” ของทัวร์จีน และรัฐบาลจีนก็ไม่ได้ออกประกาศหยุดการเดินทางไปไทยอีกทีเนื่องจากการเปิดเสรีกัญชาของไทย

ทั้งนี้จากการตรว0สอบ ที่มาของเรื่องดังกล่าวมาจากนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง ปัจจุบันเป็นแกนนำพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า โดยมีรายละเอียดดังนี้

"หรือกัญชาเสรีจะเป็นซอฟท์พาวเวอร์ของไทย"

ซอฟท์พาวเวอร์ เดิมหมายถึงค่านิยมหรือวัฒนธรรมที่ประเทศหนึ่งๆใช้สร้างความนิยมให้แก่ประเทศของตน เป็นอีกวิธีหนึ่งที่แยกต่างหากหรือใช้เสริมการดำเนินการทางการทูต

ต่อมา แนวความคิดใช้ซอฟท์พาวเวอร์เพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจ หลายประเทศก็ใช้แนวคิดนี้กันอย่างได้ผล

ศิลปวัฒนธรรมของไทยเป็นซอฟท์พาวเวอร์ที่ทรงคุณค่า รอยยิ้ม การมีอัธยาศัยไมตรี อาหารอร่อย มวยไทย เป็นซอฟท์พาวเวอร์ที่ทำให้ชาวโลกรู้จักและนิยมชมชอบประเทศไทยและคนไทย

หรือว่ามีใครคิดจะให้ “กัญชาเสรี” เป็นซอฟท์พาวเวอร์ ทีเด็ดของคนไทย

มีการกล่าวถึงและวิพากษ์วิจารณ์กันมากกรณีประเทศไทยปลดกัญชาออจากการเเป็นยาเสพติดผิดกฎหมาย ผู้นิยมกัญชาก็ถึงกับเรียกประเทศไทยว่าเป็น ดินแดนอัศจรรย์แห่งกัญชา “Cannabis Wonderland” ก็มี ที่ตั้งข้อกังขาว่าเหตุใดประเทศไทยที่เคยถือว่ากัญชาเป็นยาเสพติดร้ายแรง จู่ๆก็มากลายเป็นเปิดเสรีแบบสุดขั้วอย่างนี้ก็มี

📌 ขณะเดียวกันการกลับมาของนักท่องเที่ยวคือความหวังของไทยในการฟื้นเศรษฐกิจประเทศ แต่ถึงวันนี้อย่างน้อย 8 ประเทศแล้วที่ออกมาเตือนประชาชนของประเทศตนเองและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศไทยว่าในประเทศเขาให้กัญชาเป็นยาเสพติดผิดกฎหมาย การมีไว้ในครอบครองหรือนำเข้ามีโทษร้ายแรง

โดยเฉพาะสถานทูตจีนที่ออกมาเตือนประชาชนของตนและกำหนดโทษไว้อย่างร้ายแรง นำมาสู่การยกเลิกกำหนดการท่องเที่ยวในประเทศไทยของนักท่องเที่ยวจีน หรือเริ่มมีนักท่องเที่ยวที่ออกจากประเทศไทยแล้วไปถูกจับในต่างประเทศข้อหานำกัญชาเข้าประเทศบ้างแล้ว

ถึงแม้สหประชาชาติจะยินยอมให้ยกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดร้ายแรง แต่กัญชาก็ยังจัดอยู่ในประเภทยาเสพติดที่ต้องมีการควบคุมอย่างเข้มงวด

เมื่อเร็วๆนี้มีรายงานของหน่วยงานของสหประชาชาติ(UNODC) ระบุว่าการทำให้กัญชาเป็นเรื่องถูกกฎหมายหรือไม่เป็นอาชญากรรมในบางประเทศทำให้มีการใช้กัญชามากขึ้น มีผู้ใหญ่ที่อายุยังน้อยใช้กัญชาเข้มข้นกันมากขึ้นและพบว่าสัดส่วนของผู้ที่เสพกัญชาแล้วมีปัญหาทางสุขภาพพจิตหรือฆ่าตัวตายเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ก็ยังมีอีกหลายประเทศที่ถือว่าการเสพกัญชาเป็นการขัดต่อวัฒนธรรมหรือหลักศาสนา

อาจพูดได้ว่าทั่วโลกกำลังจับตาดูว่าสุดท้ายแล้ว “กัญชาเสรี” ของไทยแปลว่าอะไร เสรีแค่ไหนกันแน่

📌 ถ้ายังสะเปะสะปะหละหลวมอยู่อย่างทุกวันนี้ บางที “กัญชาเสรี” อาจจะกลายเป็นซอฟท์พาวเวอร์อย่างหนึ่งของไทยก็ได้ แต่เป็นซอฟท์พาวเวอร์ด้านลบที่ทำให้ชาวต่างประเทศเสื่อมความนิยมชมชอบที่มีต่อค่านิยมและวัฒนธรรมของไทยไปเสียก็ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กัญชาฟุ้งคอนฯ 'Coldplay' พระเอกหนุ่ม 'คอปเตอร์' โวยเมื่อไหร่จะควบคุมการใช้!

ผ่านมาสดๆร้อนๆกับคอนเสิร์ตของศิลปินระดับโลก “Coldplay” เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แต่เมื่อจบคอนเสิร์ตกลับมีแต่คนบ่นเรื่องกลิ่นของ “กัญชา” ที่มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติใช้กันทั่วบริเวณงานคอนเสิร์ต ซึ่งพระเอกหนุ่ม คอปเตอร์-ภานุวัฒน์ เกิดทองทวี โพสต์ลงเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่าตนหมดสนุกเพราะกลิ่นของกัญชา เสียทั้งสุขภาพจิตสุขภาพกาย

นักกิจกรรมชายแดนใต้ ร้องกมธ.สร้างสันติภาพฯโวยถูกดำเนินคดี สร้างเงื่อนไขขัดแย้ง

กมธ. สร้างสันติภาพชายแดนใต้ รับหนังสือนักกิจกรรม ชี้ถูกดำเนินคดีด้านความมั่นคงทำให้เสียบรรยากาศ สร้างเงื่อนไขขัดแย้ง ควรเร่งส่งเสริมกระบวนการยุติธรรม

'สมศักดิ์' ถก กมธ.ศึกษาสันติภาพชายแดนใต้ ขอให้ตั้งพลเรือนเป็นหัวหน้าคณะเจรจา

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตนได้ประชุมร่วมกับคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาและเสนอแนวทางการส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติภาพเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ นำโดย นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานคณะกรรมาธิการฯ นายสุธรรม แสงประทุม

ป.ป.ช. เปิดเซฟ 'จาตุรนต์' รวย 107 ล้าน มี 'สักทอง' 200 ต้น

ป.ป.ช. เปิดบัญชีทรัพย์สิน 'จาตุรนต์' รวย 107 ล้าน ไร้หนี้ มีต้นสักทอง 200 ต้นที่เพชรบูรณ์ 'ศรีโสภา' สส.เชียงใหม่ มี 99 ล้าน “อนุสรณ์” มี 3 ล้าน หนี้ 1.2 ล้าน

รัฐบาล ขอบคุณความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวจีน ยืนยันที่พักมาไทยถึง 5.9 แสนคน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลขอบคุณความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวจีนที่มีต่อประเทศไทย จากการสำรวจพบว่า