'หมอสมิทธิ์' ย้อนถามมีการลงโทษคนไม่มีใบอนุญาตใช้กัญชาหรือยัง แนะยกเลิกประกาศกระทรวงฯไปก่อน

นายกสมาคมแพทย์นิติเวชฯไม่เห็นด้วยประกาศสธ.ควบคุมกัญชา ย้อนถามได้มีการลงโทษกรณีคนไม่มีใบอนุญาตหรือยัง แนะยกเลิกประกาศกระทรวงที่ทำให้กัญชาไม่ใช่ยาเสพติดไปก่อน ซึงก็ยังใช้ทางการแพทย์ได้

27ก.ค.2565-ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ หัวหน้าห้องปฏิบัติการนิติเวชศาสตร์ ภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี และนายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

ขอมาเล่าว่าเหตุใดผมไม่เห็นด้วยกับประกาศกระทรวงสาธารณสุขตามรูปที่ 1 ที่มักเอามาอ้างกันว่าออกมาเพื่อควบคุมกัญชา จะขอกล่าวเป็นลำดับดังนี้ (ยาวหน่อยนะครับ ใครอยากเอาสั้นๆ ดูข้อ 4 กับ 5 พอครับ)

1. ประกาศฯ นี้ออกเป็นกฎหมายลูกของพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ. 2554 ตามนี้ https://thaimed.or.th/home/wp-content/uploads/2017/05/พรบ.-คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย-พ.ศ.-2542.pdf ซึ่งทำให้กัญชาและสารสกัดจากกัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม

2. ประกาศฯ นี้อาศัยอำนาจตามมาตรา 4, 44, 45(3), 45(4) ของพ.ร.บ. ในข้อ 1 โดยดูเนื้อหาของมาตราตามรูปที่ 2-3 ได้ ดังนั้นผู้ใดไม่ทำตามประกาศนี้ เช่น ขายให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ก็อาจถือได้ว่าเป็นการฝ่าฝืนตามมาตรา 4, 44, 45(3), 45(4)
เพิ่มเติม: อยากให้ดูเหตุผลในการใช้มาตรา 44-45 ด้วยครับ ซึ่งระบุว่า “เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองสมุนไพร…” ดังนั้นผมก็เกิดคำถามว่า ออกประกาศนี้มาเพื่อคุ้มครองกัญชา หรือ เพื่อคุ้มครองประชาชนกลุ่มเสี่ยง?

3. ทั้งนี้การฝ่าฝืนตามมาตราในข้อ 2 ทั้งหมด กลับไม่มีโทษใดๆ เห็นได้จากโทษตามพ.ร.บ. นี้ ทั้งหมดในรูปที่ 4 จะไม่มีมาตรา 44-45 เลย ดังนั้น ไม่แปลกครับที่ตำรวจทำอะไรไม่ได้ เพราะมันมีแต่ความผิด แต่ไม่มีโทษไงครับ

4. มีเรื่องสำคัญมาก จริงๆ อาจเรียกได้ว่า คนออกกฎหมายอาจจะไม่รู้ตัว ว่าได้มีกฎหมายควบคุมกัญชาในการทำหลายเรื่องแล้ว แต่ยังไม่มีการบังคับใช้จริงจัง คือ
การให้กัญชาและสารสกัดกัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม มันจะเข้ามาตรา 46 ตามรูปที่ 5 ซึ่งทำให้ต้องมี”ใบอนุญาต”จากผู้อนุญาตถึงจะทำหลายอย่างกับกัญชาและสารสกัดกัญชาได้ ได้แก่ ศึกษาวิจัย ส่งออก จำหน่าย และแปรรูปเพื่อการค้า

ดังนั้น ใครจำหน่ายกัญชาหรือสารสกัดกัญชา แปรรูปกัญชาหรือสารสกัดกัญชาต้องมีใบอนุญาตครับ เน้นว่าต้องมีใบครับ (และอยากให้ดูว่าคำว่าจำหน่ายกับแปรรูปตามพรบ. นี้ ตีความได้กว้างมากตามรูปที่ 6) ดังนั้นถ้าทำโดยไม่มีใบอนุญาต ก็ถือว่าฝ่าฝืนตามมาตรา 46 ซึ่งมีโทษแล้วนะครับ คือโทษตามมาตรา 78 มีโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีและปรับ

5. แล้วถ้าเป็นแบบนี้จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าตามตัวบทกฎหมาย จะเกิดดังนี้ครับ
“ทุกคนที่ขายกัญชาไม่ว่าขายในรูปแบบใด
ทุกคนที่ขายอาหารที่มีกัญชาผสม
และอาจรวมถึงกรณีร้านสะดวกซื้อที่มีขายน้ำกัญชาหรือขาไก่กัญชา
อีกข้อคือกรณี พวกปลูกเยอะๆ เป็นไร่ๆ ถึงแม้ไม่มีการขาย ก็ถือเป็นการจำหน่ายตามประมวลกฎหมายนี้ได้ เพราะมันรวมถึงการมีไว้เพื่อจำหน่ายด้วย
หรืออีกข้อกรณี คนแจกต้นกัญชา ก็ถือเป็นการจำหน่ายตามประมวลกฎหมายนี้เช่นกัน
โดยไม่ต้องดูเลยว่าจำหน่ายให้ใคร
ถ้าไม่มีใบอนุญาต ตำรวจสามารถจับได้แน่นอนครับ”
ตอนนี้เลยมีคำถามด้วยว่า
- ตอนนี้มีบริษัทหรือไร่กัญชาที่ไหนได้ใบอนุญาตแล้ว
- ทำไมไม่มีใครอธิบายเรื่องนี้ให้คนทั่วไปทราบถึงวิธีการขอใบอนุญาต
- ได้มีการลงโทษหรือยังกรณีคนไม่มีใบอนุญาต

6. บอกไว้นิดนะครับ วิธีการขอนี่ก็มีกฎกระทรวงแล้วนะครับ ตามนี้ครับ https://drug.fda.moph.go.th/drug-law-regulations/relevants-regualtions/ข-กฎกระทรวง-เรื่อง-การอน/ บอกเลยว่าขอยากมากครับ ต้องมีแผนการปลูกทดแทนด้วย หรือการออกกฎหมายนีเพื่อต้องการให้เฉพาะรายใหญ่ขายเท่านั้นเหรอ?

7. จริงๆ อยากให้ดูว่า มีประกาศให้กราวเครือเป็นสมุนไพรควบคุมมาก่อนแล้ว ซึ่งต่างจากประกาศของกัญชาอันนี้มากครับ ให้ดูประกาศอันนี้ครับ https://law.dtam.moph.go.th/.../74-2017-09-22-03-51-41 เทียบเคียงกับประกาศของกัญชาแล้ว เห็นว่าอย่างไรบ้างครับ?

8. สุดท้ายวิธีง่ายสุดในการควบคุม คือยกเลิกประกาศกระทรวงที่ทำให้กัญชาไม่ใช่ยาเสพติดไปก่อนครับตามข้อเรียกร้องของเครือข่ายฯ https://drive.google.com/.../1lwa9nxl3GdfPUH1UySZ.../view... ซึ่งถึงยกเลิกประกาศไป กัญชาก็ยังใช้ทางการแพทย์ หรือมีในผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปได้ เพราะกฎหมายในไทยอนุญาตให้ใช้ได้ก่อนที่จะมีประกาศอันนี้ของกระทรวงที่ปลดกัญชาจากยาเสพติด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเวทีถกยาบ้า 5 เม็ดเป็นผู้เสพ รุมจี้ส่งศาลปกครองฟันทิ้ง

"ผู้ตรวจฯ" เชิญหน่วยงานเกี่ยวข้อง ถกประกาศสธ.ครอบครองด้วยยาเสพติด "ผู้การแต้ม"ทำไมยาเสียสาวต้องมีครอบครองถึง 10 เม็ด "ดร.โต้ง" ท้ารัฐเปิดสถิติจับผู้ค้ารายย่อยได้กี่ราย

มช - แอตแลนต้า ทุ่มทุนกว่า 1,000 ล้านบาท เปิดโรงงานปลูกกัญชาในระบบปิด เพื่อผลิตกัญชาทางการแพทย์

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ และ บริษัทแอตแลนต้า เมดดิคแคร์ จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายยาและเวชภัณฑ์ทางการแพทย์จากต่างประเทศ มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมยารักษาโรค โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์

ไต่สวนนัดแรก! ฟ้อง 'หมอหนู' ออกกฎกระทรวงเรื่องอาหารที่มีสารพิษตกค้าง

ศาลปกครองพิจารณาคดีครั้งแรก ประชาชนฟ้อง รมว.สาธารณสุขออกกฎกระทรวงเรื่องอาหารที่มีสารพิษตกค้างส่งผลกระทบต่อเกษตรกร