อย่าตื่น! รัฐบาลย้ำยังไม่มีผู้ป่วยฝีดาษลิงเพิ่ม

โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ สั่งการให้เข้มข้นควบคุม ย้ำตอนนี้ยังไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อฝีดาษลิงเพิ่ม ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก

27 ก.ค.2565 - นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีมีข่าวว่ามีผู้ป่วยต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อฝีดาษลิงมารักษายังโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ว่ายังไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อฝีดาษลิงเพิ่ม โดยขณะนี้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ยืนยันยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อฝีดาษลิงในจังหวัดภูเก็ตเพิ่ม ส่วนผู้ที่มีอาการป่วยต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อได้ผ่านการตรวจสอบแล้วไม่พบเชื้อ ซึ่งกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงที่ทางจังหวัดเฝ้าระวังอยู่ ทั้งหมด 33 คน ทุกคนยังปกติ

นายธนกร กล่าวว่า ส่วนที่มารับการรักษาเป็นผู้ป่วยชายไทย มีอาการไข้ และตุ่ม ผื่นขึ้นตามตัว จึงได้ตรวจหาเชื้อฝีดาษลิง ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยชาวไนจีเรียรายแรก การค้นพบชายไทยคนนี้เป็นกลไกการตรวจจับโรคตามระบบสาธารณสุขที่ได้วางไว้ โดยชายคนดังกล่าวขณะนี้รับการรักษาในโรงพยาบาลและได้มีการตรวจหาเชื้อ ซึ่งอยู่ระหว่างรอผลการยืนยันจากห้องปฏิบัติการ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และในระหว่างนี้ได้มีการแยกและกักตัวเพื่อรอดูอาการ ตามมาตรการเฝ้าระวังของทีมสาธารณสุข ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก

สำหรับอาการฝีดาษลิงที่เข้าข่ายสงสัยจะต้องเฝ้าระวังในผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่มีความเสี่ยง คือ มีไข้ตั้งแต่ 38 องศาเซลเซียสหรือ มีไข้ร่วมกับมีอาการหนึ่งอาการ ได้แก่ เจ็บคอ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดหลัง และต่อมน้ำเหลืองโต ประกอบกับมีผื่นกระจายตามลำตัว มีลักษณะเป็นตุ่มนูน ตุ่มน้ำใส ตุ่มหนอง หรือตุ่มตกสะเก็ด และเดินทางมาจากหรืออาศัยอยู่ใน ประเทศที่มีการรายงานการระบาดของโรคฝีดาษลิงในประเทศภายใน 21 วัน

นายธนกร เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้มงวด ควบคุมมาตรการเฝ้าระวัง ทั้งนี้ ในส่วนของ จ. ภูเก็ตมีมาตรการเฝ้าระวังโรคฝีดาษลิงอย่างเข้มข้น ซึ่งหาก โรงพยาบาลใดพบผู้ป่วยที่มีตุ่ม ผื่นแดง มารักษา ก็จะทำการตรวจหาเชื้อฝีดาษลิงด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอนทองเขาบรรทัด' สินค้า GI รายการที่ 3 ของตราด

รัฐบาลมุ่งเพิ่มมูลค่าสินค้าท้องถิ่นไทย ขึ้นทะเบียนทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จังหวัดตราด เพื่อความเชื่อมั่นคุณภาพสินค้า ยกระดับรายได้ชุมชน

อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย! เศรษฐาห่วงใยสุขภาพประชาชน

นายกฯ ห่วงใยสุขภาพพี่น้องประชาชนจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ขอให้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมพร้อมรับมือพายุฤดูร้อนทางตอนบนของประเทศไทย ช่วง 3 - 7 พ.ค.นี้

สพฐ.ทำโครงการเงินอุดหนุนรายหัวลดความเหลื่อมล้ำการศึกษา

โฆษกรัฐบาลเผย สพฐ.ทำโครงการสนับสนุนเงินอุดหนุนรายหัว อนุบาล – ประถม – มัธยม – ปวช. พร้อมเงินสนับสนุนอุปกรณ์การเรียน มุ่งลดความเหลื่อมล้ำ ลดภาระผู้ปกครอง