VOA สัมภาษณ์ทัศนะคนไต้หวันกรณี 'เพโลซี' มาเยี่ยมเยือน

'วีโอเอ' เผยบทสัมภาษณ์คนไต้หวัน ถึงความคิดเห็นที่ เพโลซีมาเยือน ไล่ตั้งแต่วัยรุ่น 18 ปีถึงคนแก่ 65 ปี มองอาจทำให้ช่องแคบไต้หวันสุ่มเสี่ยง

03 ส.ค.2565 - เว็บไซต์ Voice of America ภาคภาษาไทย หรือ VOA Thai Service รายงานข่าวในหมวดเอเชียหัวข้อ “หลากทัศนะชาวไต้หวันต่อการมาเยือนของ ‘เพโลซี’ ผู้นำฝ่ายนิติบัญญัติอเมริกัน” มีเนื้อหาว่า การเดินทางเยือนไต้หวันของประธานสภาผู้แทนสหรัฐฯ ส.ส. แนนซี เพโลซี ซึ่งเป็นผู้นำฝ่ายนิติบัญญัติของอเมริกา เมื่อคืนวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น นอกจากจะทำให้เกิดการแสดงความเห็นของบรรดาบุคคลสำคัญในประเทศต่างๆแล้ว ประชาชนไต้หวันมีข้อคิดเห็นในเรื่องนี้ที่หลากหลายเช่นกัน

เหลียง โป๋ หรง ชายวัยเกษียณอายุ 65 ปีที่ไทเป คิดว่าการเยือนครั้งนี้เป็นเรื่องที่ดี และช่วยกระตุ้นความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันและสหรัฐฯ ให้เข้มแข็งขึ้น และว่า “ผมไม่กังวลมากนักเกี่ยวกับจีน พวกเขามักจะเก่งในการคุยโวโอ้อวด”

ส่วน หลั่น เทชวน นักศึกษาที่ไทเป วัย 18 ปี กล่าวว่าการเดินทางมาครั้งนี้ของ ส.ส.เพโลซีแสดงให้เห็นว่า เรื่องของไต้หวันได้รับการตระหนักรู้อย่างจริงจัง

“แต่ส่วนตัวกังวลว่า การเยือนของเพโลซีอาจนำความเสี่ยงมาให้พวกเรา ตอนนี้เราใช้ชีวิตอยู่ในสังคมอันสงบสุข และฉันกลัวถ้าเกิดความขัดแย้งทางทหารอย่างฉับพลัน"

อย่างไรก็ตาม เธอเชื่อว่าไต้หวันควรได้โอกาสมากขึ้นในการมีบทบาทในประชาคมโลก และได้รับการมองเห็นมากขึ้นระหว่างประเทศ

หยาง เช็ง-ไค นักศึกษาวัย 18 ปี ผู้ที่ไม่ได้สนใจมากนักเกี่ยวกับการมาเยือนของเพโลซี เขาได้แต่หวังว่าไต้หวันจะไม่ประสบชะตากรรมเดียวกับยูเครน เพราะเขาไม่ต้องการให้ไต้หวันได้รับผลกระทบจากสงคราม

“ผมไม่รู้ว่าจีนจะใช้กำลังทหารกับไต้หวันจริง ๆ หรือไม่ แต่หวังว่าจะไม่”

ด้าน ลี เช-หยู ตัวแทนลงแข่งขันเป็นนักการเมืองท้องถิ่น ที่เขตมัตสุ ซึ่งเป็นเกาะเล็ก ๆ ภายใต้การปกครองของไต้หวัน ในทะเลจีนตะวันออก ให้ทัศนะกับวีโอเอว่า

“จีนกดขี่เรามาตลอดบนเวทีระหว่างประเทศ ดังนั้นเราต้องการให้โลกรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับไต้หวัน ว่าเราเป็นประเทศประชาธิปไตย และเรารักประชาธิปไตย ผมคิดว่าการมาเยือนของเพโลซีสามารถช่วยให้ไต้หวันได้รับการยอมรับมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับเรา”

หลี่ ชือ-ฮอง เจ้าของร้านค้าวัย 48 ปี ที่เกาะคินเหมิง ซึ่งเป็นเขตในไต้หวันที่อยู่ใกล้จีนมากที่สุด บอกว่า "ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา มีการยกระดับการซ้อมรบ (ของไต้หวัน) ที่เกาะคินเหมิง เราเห็นทหารซ้อมรบและซ้อมป้องกันดินแดน ผมคิดว่าความตึงเครียดอยู่ในระดับที่สูงมาก และคนทั่วไปคิดว่าสงครามกำลังจะเริ่มขึ้น ... ไต้หวันได้กลายมาเป็นตัวเดินในกระดานหมากรุกของสหรัฐฯ ในการยับยั้งจีน การเยือนของประธานสภาผู้แทนฯ สหรัฐฯ ครั้งนี้เป็นเรื่องที่ดี แต่มันไปแตะจุดอ่อนไหวทั่วช่องแคบไต้หวัน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดภาพ 'SLOT MACHINE' ประเดิมเปิดเวิลด์ทัวร์ไต้หวัน แฟนๆ ตอบรับดีเกินคาด

หลังจากระเบิดความมันส์ จัดเต็มแสงสี เสียง วิชวลเอฟเฟค เปิดทัวร์แรก “Slot Machine EXIT TO ENTER WORLD TOUR 2024” ให้แฟนๆ ที่กรุงเทพฯ เต็มข้อแล้ว! Slot Machine ก็ไม่รอช้าขึ้นยานแม่มุ่งหน้าส่งต่อความมันส์กันที่ไต้หวัน ณ Legacy Taipei

รวบคาสนามบิน! แก๊งอุ้มฆ่าหนุ่มไต้หวัน หวั่นโดนฆ่าปิดปากที่กัมพูชา เผ่นหนีกลับประเทศ

คดีฆาตกรรมหนุ่มไต้หวันล่าสุด ผู้ต้องหาชายไต้หวันวัย 25 ปี ถูกจับกุมตัวได้ที่ประเทศไต้หวันขณะเดินทางเข้าประเทศ เบื้องต้นศาลไต้หวันอนุญาตให้ประกันตัวในวงเงิน 300,000 ดอลลาร์ไต้หวัน

ตั้งทีมคลี่คดียิงหัวต่างชาติ พบเบาะแสจากรอยสักเป็นชาวไต้หวัน ปัดโยงแก๊งยากูซ่า  

ผู้บัญชาการ ตำรวจภูธร ภาค 1 ตั้งทีมคลี่คดี ยิงหัวชาวต่างชาติหมกศพในสนามบินได้ ขีดเส้น 5 วัน ล่าสุดพบเบาะแสจากรอยสักเป็นชาวไต้หวัน

พาณิชย์เผยหนังผีไทยสุดฮอตในไต้หวันปี 66 นำฉาย 10 เรื่องทำรายได้กว่า 28 ล้านบาท

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผยผลสำรวจตลาดภาพยนตร์ไทยในไต้หวัน ปี 66 มีเข้าไปฉายรวม 10 เรื่อง ทำรายได้ 28.46 ล้านบาท บ้านเช่าบูชายัญ แชมป์รายได้มากสุด ตามด้วยสุขสันต์วันกลับบ้าน และ Mae Nak Reborn ชี้หนังผีไทย ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เหตุหลอนจริง ส่วนหนังรัก หนัง Y ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน แนะร่วมมือผู้ผลิตไต้หวันทำหนังภาษาจีนนำหนังเข้าร่วมงานแฟร์ มั่นใจเปิดตัวได้เพิ่มขึ้น