'ติ๊งต่าง' ยกเอกสาร 'กรธ.' ชี้ชัดวาระ 8ปีนายกฯต้องนับตั้งแต่ 24 ส.ค.57 ฟุ้งเตรียมจุดพลุกันทั่วประเทศ

'ติ๊งต่าง'ยกหลักฐานกรธ.ชี้ชัดแล้วว่าวาระ 8ปีนายกฯ ต้องนับตั้งแต่ 24 สค. 57 ย้อนถามจะส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความเพื่ออะไร ฟุ้ง 24 สิงหาฯ 65 เขาเตรียมจุดพลุกันทั่วประเทศ ลาก่อนลุงและติ่งลุง

10 ส.ค.2565 - นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่มชาวไทยหัวใจรักสงบ แม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก พร้อมเอกสารบันทึกการประชุมของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เมื่อปี 7 ก.ย.61 ว่า

#ลาก่อยลุงและติ่งลุง
สู้อุตส่าห์เขียนรัฐธรรมนูญเพื่อหวังให้ตนอยู่ยาวถึง 8ปี ก็นี่มันครบ8ปีแล้ว แต่อยากอยู่ต่อ มากกว่าที่ให้พวกตัวเองเขียนไว้
หลักฐานชัดเจนชนิดไม่ต้องตีความแหล่ว คือต้องนับว่าเป็นนายกฯ ตั้งแต่ 24 สค. 57
#ดังนั้นจะส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความเพื่อ??

นางกาญจนี โพสต์อีกว่า 24 สิงหาคม 2565 เขาเตรียมจุดพลุ กันทั่วประเทศ

ทั้งนี้ในเอกสาร เขียนถึงเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ ตามรัฐธรรมมนูญ มาตรา 158 เอาไว้ว่า
.
“นอกจากนี้ ได้กำหนดหลักการใหม่เกี่ยวกับการนับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการนับระยะเวลา กล่าวคือ การนับระยะเวลาแปดปีนั้น แม้บุคคลดังกล่าวจะมิได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีติดต่อกันก็ตาม แต่หากรวมระยะเวลาทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของบุคคลดังกล่าวแล้วเกินแปดปี ก็ต้องห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่อย่างไรก็ตาม ได้กำหนดข้อยกเว้นไว้ว่าการนับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีในระหว่างรักษาการภายหลังจากพ้นจากตำแหน่ง จะไม่นับรวมกับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีดังกล่าว การกำหนดระยะเวลาแปดปีไว้ก็เพื่อมิให้เกิดการผูกขาดอำนาจในทางการเมืองยาวเกินไปอันจะเป็นต้นเหตุเกิดวิกฤติทางการเมืองได้”

ด้าน อ.มีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรธ.ระบุว่า ผู้ที่เป็นนายกรัฐมนตรี อยู่ก่อนวันที่รัฐธรรมนูญ ๒๕๖๐ ประกาศใช้บังคับสามารถนับรวมระยะเวลา ที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีดังกล่าว เข้ากับวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
ตามรัฐธรรมนูญ ๒๕๖๐ หรือไม่

นายสุพจน์ ไข่มุกต์ กรธ. ระบุว่า หากนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งอยู่ก่อนวันที่ รัฐธรรมนูญ ๒๕๖๐ ประกาศใช้บังคับ เมื่อประเทศไทยยังคงมีการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ก็ควรนับระยะเวลาที่ตำรงตำแหน่งดังกล่าว รวมเข้ากับระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ ๒๕๖๐ ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แม่ยกปชป.' เบื่อ! ยึดอำนาจจนท้องกาง พวกเห็บหมัดที่กำลังหิวโหย กำลังปลุกระดม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม​ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประ

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

'อดีตแม่ยกปชป.' ฟันธง ถ้าปชป.เข้าร่วมรัฐบาลถือว่าเตรียมนับถอยหลังได้เลย

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม​ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

อดีตแม่ยกปชป. ย้อนถามกก.บห. 3เดือน ไม่มีผลงาน คิดแต่จะหาเรื่องสมาชิกที่เห็นต่าง

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า

จะอะไรนักหนา 'อดีตแม่ยกปชป.' โอด โดน สส.ปชป.ฟ้องหมิ่นประมาทอีก

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า

ย้อนอัยการ แถลงอย่างกับเป็นหมอ 'ทักษิณ' ป่วยหนัก แล้วให้กลับบ้านทำไม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊กถึงเรื่องดังกล่าวว่า