อาจารย์นิติมธ. ชี้การตีความวาระ8ปีนายกฯ ให้ดูรายงานกรธ. จะบ่งชี้ถึงเจตนารมณ์กฎหมาย

อาจารย์นิติมธ. ชี้การตีความวาระ8ปีของนายกฯ ให้ดูรายงานการประชุมของกรธ. จะบ่งชี้ถึงเจตนารมณ์ของกฎหมาย ซึ่งต้องนับรวมเวลาที่ดำรงตำแหน่งนี้อยู่ก่อนที่รธน.จะมีผลใช้บังคับ เมื่อกรณีเป็นที่สงสัย ต้องตีความไปในทางจำกัดอำนาจฝ่ายบริหารไม่ให้มีการผูกขาด

10ส.ค.2565 - รศ.ดร.มุนินทร์ พงศาปาน อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ไม่เกิน8ปี ตามรัฐธรรมนูญ ว่า

การตีความตามเจตนารมณ์ เป็นหลักการตีความกฎหมายลายลักษณ์อักษรที่เป็นพื้นฐานที่สุดในทุกระบบกฎหมาย การจะค้นหาเจตนารมณ์ของกฎหมายใด ต้องไปค้นหาจากที่มาจากกฎหมายนั้น ซึ่งมักจะถูกบันทึกไว้ในรายงานการประชุมของคณะกรรมการร่างกฎหมายหรือในบันทึกหลักการและเหตุผลของกฎหมาย แม้ว่าเจตนารมณ์ของผู้ร่างจะไม่ใช่อย่างเดียวกันกับเจตนารมณ์ของกฎหมายเสมอไป แต่เจตนารมณ์ของผู้ร่างที่บันทึกไว้ในรายงานการประชุมย่อมเป็นถือเป็นเบาะแสที่สำคัญที่สุดที่บ่งชี้ถึงเจตนารมณ์ของกฎหมาย

เพราะฉะนั้นการค้นหาเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ว่าด้วยวาระการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี จะต้องไปค้นหาจากรายงานการประชุมของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ แม้ว่าในประเด็นนี้ จะมีเพียงประธานที่ประชุม (นายมีชัย ฤชุพันธุ์) และกรรมการบางคนได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางในการตีความไว้ แต่เมื่อกรรมการคนอื่นๆ ที่เข้าร่วมประชุมไม่ได้แสดงความคิดเห็นคัดค้านเป็นประการอื่น ย่อมถือได้ว่าที่ประชุมมีความเห็นพ้องต้องกันว่าวาระการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีต้องนับรวมเวลาที่ดำรงตำแหน่งนี้อยู่ก่อนที่รัฐธรรมนูญจะมีผลใช้บังคับ ซึ่งจะต้องไม่เกิน 8 ปี

นอกจากนี้การตีความให้วาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต้องนับรวมเวลาก่อนที่รัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ยังสอดคล้องกับการตีความตามจารีตประเพณีในทางรัฐธรรมนูญ (หรือหลักกฎหมายทั่วไป) ของระบอบประชาธิปไตย กล่าวคือ เมื่อกรณีเป็นที่สงสัย จะต้องตีความไปในทางจำกัดอำนาจฝ่ายบริหาร ไม่ให้มีการผูกขาดอำนาจจนกลายเป็นการปกครองในระบอบเผด็จการ นี่เป็นเหตุผลที่รัฐธรรมนูญของรัฐประชาธิปไตยหลายรัฐจำกัดวาระการดำรงแหน่งของหัวหน้าฝ่ายบริหารอย่างเด็ดขาด

หากศาลรัฐธรรมนูญตีความรัฐธรรมนูญตามเจตนารมณ์และตามจารีตประเพณีในทางรัฐธรรมนูญของระบอบประชาธิปไตย ผลของการตีความไม่อาจจะเป็นอย่างอื่นไปได้ นอกจากการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในวันที่ 24 สิงหาคม 2565

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กูรูไพศาล' จินตนาการ! เห็นแต่วิกฤตและความมืดมน จนลุกเป็นไฟ อาจยึดอำนาจอีก

'ไพศาล' ห่วงการเมืองจะถึงทางตัน เห็นแต่วิกฤตและความมืดมน เรื่องวาระ 8 ปี จะทำให้ความไม่ยอมรับขยายวงกว้างขึ้น กม.ลูกตกเป็นโมฆะจะไม่มีกฎหมายเลือกตั้ง สร้างความโกรธแค้นเกลียดชังจนลุกเป็นไฟ อาจยึดอำนาจอีก

ไม่มีตัด! เนื้อหาตุลาการเสียงข้างน้อย 'นครินทร์ เมฆไตรรัตน์' ที่ไม่ให้ 'ประยุทธ์' ไปต่อ

เปิดรายละเอียดเต็มๆ ตุลาการเสียงข้างน้อย 'นครินทร์ เมฆไตรรัตน์' ที่ไม่ให้ 'ประยุทธ์' ไปต่อ ชี้เป็นไปตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญตั้งแต่ปี 2550 เหตุอยู่ยาวผูกขาดอำนาจ ที่สำคัญอาจเปลี่ยนแปลงการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

สภาที่ 3 ลากบิ๊กตู่ 8 ปี มาสับ จี้จุดเผชิญหน้า 3 เงื่อนไข - เสือ 2 ตัวแข่งกัน

วงเสวนา อัด “ประยุทธ์” ไม่ใช่จุดขายให้เป็นนายกฯ ต่อ เปิด 3 เงื่อนไขต้องเผชิญ บี้ หยุดรัฐธรรมนูญ 60 เอื้อ 3 ป. ยกร่างใหม่ฉบับประชาชน

ไม่รู้ๆ 'บิ๊กป้อม' ยังไม่มีรายงานผู้ชุมนุม บอกยังไม่รู้ หากต้องนั่งรักษาการแทนนายกฯต่อ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีมีรายงานสถานการณ์การชุมนุมเข้ามาหรือไม่ ว่า “ไม่มี ไม่มีอะไร”

'ภูมิธรรม' อินเทรนด์ เหน็บ 'ลุงตู่ มิใช่ดวงดาวที่พราวแสง' ชี้โอกาสสุดท้ายลงจากตำแหน่งอย่างสง่างาม

'ภูมิธรรม' เล่นกับเขาด้วย เหน็บ 'ลุงตู่ มิใช่ดวงดาวที่พราวแสง' ตีความง่ายๆแบบประชาชนทั่วไปเข้าใจว่าเป็นนายกฯมาครบ 8 ปีแล้ว เริ่มเป็นต่อเนื่องไปครบ 8 ปี ชี้เป็นโอกาสสุดท้ายลงจากตำแหน่งอย่างสง่างาม