สว.สมชาย ชี้พระราชทานอภัยโทษรอบนี้ ไร้ชื่อนักโทษบิ๊กเนม ปรับเกณฑ์ใหม่เพียบ

13 ส.ค.2565 - นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กโดยมีรายละเอียดดังนี้

#นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณยิ่ง
#พระราชทานอภัยโทษ
#ไร้ชื่อบิ๊กเนมคดีร้ายแรงเข้าเกณฑ์อีก

เท่าที่ตรวจสอบทราบว่า พระราชกฤษฎีการพระราชทานอภัยโทษในโอกาสสำคัญนี้ได้ เกิดเปลี่ยนแปลงที่สำคัญคือ

- มีเกณฑ์เรื่องระยะปลอดภัย

- ลดอัตราส่วนการอภัยให้ได้น้อยลง

- ทุกฐานความผิดต้องผ่านเกณฑ์ 1 ใน 3 หรือ 8 ปี

ดังนั้นผู้ที่ได้รับไปคราวที่ผ่านมาจะไม่ได้รับพระราชทานอภัยโทษในคราวนี้อีก

- ตัดการให้ได้รับอภัยฯ สำหรับนักโทษชั้นกลางออก โดยให้ตั้งแต่ชั้นดีขึ้นไป (ซึ่งแต่เดิมเมื่อเข้าเรือนจำจะเริ่มต้นเป็นชั้นกลางและได้รับเกณฑ์อภัยโทษเลย)

ทั้งนี้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ข้อเสนอแนะของคณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการอภัยโทษ ชุดอาจารย์ เข็มชัย ชุติวงศ์ ที่นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาสั่งให้ดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขหลักเกณฑ์ให้ถูกต้องใหม่ทั้งหมดครับ

ขอขอบคุณนายกลุงตู่ คณะรัฐมนตรี คณะกรรมการตรวจสอบฯชุดอาจารย์เข็มชัย องค์กรต่อต้านคอรัปชั่น สื่อมวลชน และประชาชนผู้รักความเป็นธรรมและความยุติธรรมทุกท่าน

ที่ได้ร่วมต่อสู้ขับเคลื่อนจนทำให้เกิดการแก้ไขเปลี่ยนแปลง ทำให้เกิดการยกร่างหลักเกณฑ์ข้อกำหนดและนำไปสู่การทูลเกล้าถวายพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษในโอกาสสำคัญที่เป็นธรรมดีงามเช่นนี้ตลอดไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป้อง 'พิธา' สวนรัฐบาลมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ เหน็บ 'ทักษิณ' ผิดศีลข้อ 4

'โรม' ข้องใจ 'ทักษิณ' ลงพื้นที่ดูแข็งแรง ไม่เหมือนป่วยจริง ถามสังคมยอมรับนักการเมืองมุสาได้แค่ไหน สวนคนวิจารณ์ 'พิธา' ดับไฟป่าเชียงใหม่ มือไม่พายอย่าเอาเท้าราน้ำ

งานเข้า! สว.สมชาย จี้ ปปช. สอบ ‘นายกฯ-รมว.ยธ.-กรมคุมประพฤติ’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ พักโทษ

‘สมชาย’ จี้ ป.ป.ช. ไต่สวน ปม. ‘นายกฯ -รมต.ยุติธรรม-กรมควบคุมประพฤติ’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ รักษาโรงพยาบาลตำรวจและพักโทษที่บ้าน พร้อมทัวร์เชียงใหม่ ถามย้ำป่วยจริงหรือไม่ มองอาจเกิดวิกฤติศรัทธาทำให้การเมืองตกต่ำลง

จดหมาย 'บุ้ง ทะลุวัง' จากเรือนจำ ถึง 'ทักษิณ'

เพจเฟซบุ๊ก 'ทะลุวัง' ได้โพสต์ข้อความจากจดหมายของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง แกนนำกลุ่มทะลุวัง ที่ส่งจากเรือนจำ โดยระบุถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทย

จ่อยื่น สส.-สว. ซักฟอก 'ธรรมนัส' ชง ป.ป.ช. ฟัน 'บิ๊กขรก.' รับทักษิณ

'สนธิญา' จ่อยื่น สส -สว. ซักฟอก 'ธรรมนัส' เหตุบริหารงานไม่ราบรื่น เกิดปัญหาหลายเรื่อง เล็งรวบรวมรายชื่อบิ๊กขรก. แห่รับ 'ทักษิณ' ชง ป.ป.ช. ฟันจริยธรรม