เอาแล้ว 'พุทธะอิสระ'​ ยืนยันไม่ใช่ 'เอฟซีนายกตู่'​

21 ส.ค. 2565 -​ นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ “พุทธะอิสระ” อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จังหวัดนครปฐม โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก มีรายละเอียดดังนี้

ถามมา ตอบไป

เห็นท่านเป็นเอฟซีนายกตู่ คณาจารย์หลายมหาลัย และสื่อหลักหลายช่อง ออกมารณรงค์เรียกร้องให้ประชาชนแสดงความเห็นทางออนไลน์ว่าไม่เอานายกตู่อีกแล้ว

นายกตู่จะอยู่ต่อได้หรือไม่ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่า นายกจะอยู่ในอำนาจไม่เกิน 8 ปี

เรื่องนี้ท่านมีความเห็นอย่างไร

ตอบ

คุณรู้ได้อย่างไรว่า ฉันเป็นเอฟซีนายกตู่ หรือเอาอารมณ์คุณเป็นตัวกำหนด ชี้ว่าใครจะเป็นฝ่ายไหน สิ่งที่คุณถามฉันมา บอกตรง ไม่เคยอยู่ในสมอง

เพราะฉันคิดอยู่เสมอว่า ใครจะมาเป็นผู้นำบ้านเมือง ต้องไม่โกง รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ จงรักภักดี ทำเพื่อชาติ ประชาอย่างแท้จริง

และสิ่งสำคัญต้องไม่ชักศึกเข้าบ้าน อย่าทำให้ประเทศเหมืองยูเครนและไต้หวัน

ส่วนที่คุณถามฉันมาว่า นายกจะอยู่ต่อไปได้หรือไม่ ด้วยเงื่อนไขทางรัฐธรรมนูญ ฉันขอตอบตามมุมมองของคนไทยคนหนึ่งที่คิดเหมือนกับทุกคนว่า อธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย

ฉันจึงมีสิทธิ์ที่จะมองในมุมของฉันว่า คงต้องถามคุณกลับไปเช่นกัน ตอนที่ลุงตู่แกมาเป็นนายกฯ ในรัฐบาล คสช. รัฐธรรมนูญฉบับ 2560 ได้ประกาศใช้แล้วหรือยัง

รัฐธรรมนูญฉบับนี้เมื่อประกาศใช้แล้ว มีผลบังคับใช้ย้อนหลังได้ด้วยหรือไม่

คุณช่วยตอบสิ่งที่ฉันสงสัยให้เข้าใจด้วย

แล้วจะตอบในคำถามคุณต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

'ธนกร' ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง 'บิ๊กตู่' แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ

'จตุพร' ฟันเปรี้ยง! 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ 'ยิ่งลักษณ์' ได้กลับบ้าน 'ก้าวไกล' กวาด สว.

'จตุพร' ย้ำถึงเวลา 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ หลีกทาง 'ยิ่งลักษณ์' กลับบ้าน ชี้ 'ทักษิณ' ไม่นอนคุก จุดเปราะบาง ยิ่งทำก้าวไกลคะแนนนิยมพุ่ง โอกาสกวาด สว. สีส้มเต็มสภา

เคาะกะโหลก 'เด็กก้าวไกล' ยุ่มย่ามบ้านองคมนตรี ต้องรู้อะไรควรไม่ควร  

โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ฟาด “จิรัฏฐ์” ต้องรู้อะไรควรไม่ควร หลังจะเข้าดูบ้าน “บิ๊กตู่” องคมนตรี อัด เป็นเพียงโฆษก กมธ. อย่าคิดจะพูดทุกเรื่องที่จะทำโดยไม่มีมติจาก กมธ.

'บิ๊กตู่' ยิ้มแย้มแจ่มใส ร่วมงานสถาปนาครบรอบ 114 ปี กองทัพภาค 1

'พล.อ.ประยุทธ์' องคมนตรี เป็นประธานงานสถาปนากองทัพภาคที่ 1 ครบ 114 ปี สีหน้าแจ่มใส ทักทายสื่อ บอกสบายดี ขณะที่บิ๊กเหล่าทัพ-อดีตแม่ทัพภาค 1 ร่วมงานคึกคัก