รามฯ 3 นิ้ว ขีดเส้น 'บิ๊กตู่' พ้นเที่ยงคืนเป็น 'นายกฯ เถื่อน'

23 ส.ค.2565 - เมื่อเวลา 10.30 น. ที่รัฐสภา เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย และเครือข่าย South move on นำโดย นายอานนท์ แม้นเพชร ผู้ประสานงานรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย เข้ายื่นหนังสือ 4 ข้อเรียกร้องพร้อมรายชื่อประชาชนถึง นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และ นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะตัวแทนพรรคฝ่ายค้าน เพื่อส่งข้อเรียกร้องผ่านไปยังศาลรัฐธรรมนูญ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จากกรณีวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ที่จะครบ 8 ปี ในวันที่ 24 ส.ค.นี้

โดยแถลงการณ์ ระบุว่า นับตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. 2557 ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ยึดอำนาจจากรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประเทศไทยก็เข้าสู่ความวิบัติ เศรษฐกิจ สังคม การเมืองพังพินาศ ประชาชนภายใต้การปกครองของพล.อ.ประยุทธ์ เรียกได้ว่าตกต่ำย่ำแย่ที่สุดในประวัติศาสตร์ มีหนี้สาธารณะพุ่งสูงขึ้น คนจนเพิ่มขึ้นเป็นจำนวน 1 ใน 3 ของประเทศ หรือราว 20 ล้านคน ค่าครองชีพสูงขึ้น ค่าน้ำค่าไฟ ก๊าซหุงต้ม และราคาสินค้าอุปโภคบริโภคสูงขึ้นเป็นเท่าตัว ประชาชนได้รับความเดือดร้อนทุกภาคส่วน อีกทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่มีคุณสมบัติของการเป็นผู้นำ นับจากวันที่ 24 ส.ค. 2557 พล.อ.ประยุทธ์ ได้สถาปนาตัวเองเพื่อขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี และในปี 2562 พล.อ.ประยุทธ์ ก็ได้ใช้อำนาจสมาชิกวุฒิสภา ที่ พล.อ.ประยุทธ์ สรรหามา เพื่อทำการสืบทอดอำนาจในการเป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้น ความชอบธรรมของการได้มาซึ่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จึงไม่เคยมีมาตั้งแต่ต้น

แถลงการณ์ระบุต่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สมควรที่จะมีตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แม้แต่วินาทีเดียว บัดนี้เป็นเวลา 8 ปีแล้วที่ประเทศไทยอยู่ภายใต้การปกครองของ พล.อ.ประยุทธ์ ในที่สุดอำนาจที่สร้างมาก็มีอันเป็นไป เมื่อมีรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 158 วรรคท้าย กำหนดมิให้นายกรัฐมนตรีดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปี อันเป็นเจตนารมณ์ที่ไม่ต้องการให้มีการผูกขาดอำนาจ เมื่อเป็นเช่นนี้ก็เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องพ้นจากตำแหน่งในวันที่ 24 ส.ค. 65

ทั้งนี้ แถลงการณ์ข้อเรียกร้องทางเครือข่ายฯ ยังย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สมควรจะเป็นนายกฯแม้แต่วินาทีเดียว เพราะไม่มีความชอบธรรมมาตั้งแต่ต้น จึงเรียกร้องให้ 1. พล.อ.ประยุทธ์ ต้องลาออกจากตำแหน่งโดยทันทีในวันนี้ เพราะหากพ้นเวลาเที่ยงคืนไปจะถือว่าเป็นนายกฯเถื่อน 2. ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องมีคำสั่งให้ พลเอก ประยุทธ์ หยุดการปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยออกมา และหาก พลเอก ประยุทธ์ ไม่ยอมลาออกจากตำแหน่ง ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องมีคำวินิจฉัยในเรื่องการดำรงตำแหน่งของ พลเอก ประยุทธ์ โดยเร็วที่สุด 3. ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในครั้งหน้า จะต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ในเรื่องที่มาของวุฒิสภาโดยสมาชิกวุฒิสภาจะต้องมาจากการเลือกตั้ง และที่สำคัญ จะต้องไม่มีสิทธิในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเพื่อป้องกันไม่ให้มีการสืบทอดอำนาจเกิดขึ้น ข้อสุดท้าย เรียกร้องให้พรรคร่วมรัฐบาลหยุดเป็นนั่งร้านในการสืบทอดอำนาจให้กับ พล.อ.ประยุทธ์

“พวกเราหวังไว้เป็นอย่างยิ่งว่า พลเอก ประยุทธ์ จะมิได้นิ่งนอนใจ และรู้ในสถานะตนเองเป็นอย่างดีว่าประชาชนคนไทยไม่ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งนายกฯ ต่อไป แม้แต่วินาทีเดียว หาก พล.อ.ประยุทธ์ มิได้ปิดหูปิดตาปิดใจไม่ฟังเสียงของประชาชนจนเกินไปนั้น ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อช่วยให้ประเทศไทยพ้นจากวิกฤตที่เกิดขึ้นโดยเร็ว” แถลงการณ์ ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โรม' เขย่ารัฐบาล ทำประชามติ 2 ครั้ง ไม่เปลืองงบฯ ปชช.แบกรับความสูญเสีย

“รังสิมันต์’ มอง ทำประชามติ 2 ครั้งเพียงพอแล้ว เหตุทำ 3 ครั้ง เปลืองงบ-เสียเวลา เตือน หากทุกฝ่ายกลัวการตีความกฎหมาย คนแบกรับความสูญเสียคือ ปชช.  เรียกร้อง ‘วันนอร์’ รีบบรรจุวาระแก้รธน. เข้าสภาฯ

'ปธ.วันนอร์' ให้คะแนนซักฟอก 2 วัน ภาพรวมดี ชมเปาะสภาชุดนี้มีคุณภาพ

'วันนอร์' รับมีโอกาสเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ช่วง พ.ค. - มิ.ย. ถกงบปี 68 หลังรัฐบาลทำร่างเสร็จ ชี้สภาชุดนี้ทำงานดีมีประสิทธิภาพ ล่มแค่ครั้งเดียว ซักฟอก 2 วัน ภาพรวมดี ประท้วงแค่สีสัน

สีสันจบแล้ว! นายกฯ สั่งสรุปข้อมูลซักฟอก ปัดโต้ทุกดอก กลัวเดือดไป

'เศรษฐา' สั่งทีมงานสรุปข้อมูลซักฟอก สีสันจบแล้วจากนี้ขอทำงานต่อ ออกตัวยังไม่เก่งการเมือง ปัดโต้ทุกดอก กลัวเดือดมากไป ลั่นรับทราบฝ่ายค้านแนะปรับ ครม.

จับตา 'สว.' โหวต ปธ.ศาลปกครองสูงสุดคนใหม่ คาดถกเดือดภูมิหลัง 'แนวคิดการเมือง'

ลุ้นสว.โหวต “วิษณุ”จะได้นั่ง ปธ.ศาลปกครองสูงสุดคนใหม่หรือไม่ จันทร์นี้ คาดประชุมลับ อภิปรายเดือด พบ สภาสูงชุดนี้  สอยร่วง ตีตก ตุลาการศาลสูง มาแล้วสามครั้ง แต่ระดับประมุขยังไม่เคยมีในประวัติศาสตร์

เดินหน้าเอาผิด 'บิ๊กต่อ-ภรรยา' ประเคนข้อมูลก้าวไกล แฉส่วยกลางสภา

“ทนายตั้ม” ดีเดย์ 1 เม.ย.เอาผิดฟอกเงิน บิ๊กต่อ  – ภรรยา  พร้อมยื่นข้อมูลให้หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยันให้ความร่วมมือทุกฝ่ายหากเป็นประโยชน์