เด็กพรรคสมคิด ชี้คำสั่งศาล รธน.เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เชื่อถือได้ ลดครหาไม่เป็นกลาง

25 ส.ค.2565 - ธันวา ไกรฤกษ์ ทีมโฆษกพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า กรณีศาลรัฐธรรมนูญรับฟ้อง ผมพยายามมองหาข้อดี โดยพิจารณาทั้งปัจจัยทางการเมือง และปัจจัยเชิงโครงสร้างการทำงาน ดังนี้ 1.ลุงตู่ไป 2.ลุงป้อมมา 3.นายกที่มีอำนาจเต็มถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ เหลือเพียงรักษาการนายก

เมื่อทบทวน ใคร่ครวญอย่างดีแล้ว ยังมองไม่เห็นข้อดีอย่างแท้จริงของทั้ง 3 ข้อดังกล่าว เพราะเต็มไปด้วยความเห็นที่แตกต่าง ยังคงขัดแย้งทางความคิด จึงไม่อาจเรียกว่าเป็นผลประโยชน์ร่วมกันได้

แต่ประการนึงที่ไร้ข้อครหาจากคนทุกกลุ่มทุกฝ่าย คือความเป็นอิสระของกระบวนการยุติธรรม ในที่นี้หมายถึงศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาถูกกล่าวหาอย่างมาก ว่าไม่เป็นกลางทางการเมือง

..ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่เราจะเชื่อถือ ไว้วางใจ และเคารพคำตัดสินของศาล ไม่ว่าจะเกิดขึ้นแก่บุคคลใด พรรคใด หรือฝั่งใดก็ตาม เพื่อไม่ให้กลายเป็นสังคมที่หาข้อสรุปไม่ได้

ปล.แน่นอนว่าไม่มีหน่วยงานหรือองค์กรใด โปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรม กันทั้งองค์กร วันนี้เที่ยงธรรม วันหน้าอาจจะมีบ้างที่ไม่เที่ยงธรรม แต่ต้องมีจุดเริ่มต้น เพื่อพัฒนาและปรับปรุงกันต่อไป ครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256