ยกรธน.ปี 60 ให้ส.ว.มีส่วนร่วมเลือกนายกฯ เผื่อส.ส.ในสภาไม่สามารถตกลงกันได้

'นันทิวัตน์' อบรมพวกอยากตัดอำนาจสว. ชี้รธน.ปี 2560 กำหนดให้สว.มีส่วนร่วมเลือกนายกฯเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ เดทล๊อก เผื่อ ส.ส.ในสภาไม่สามารถตกลงกันได้

7ก.ย.2565 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง สว.ก็คนไทย มีเนื้อหาดังนี้

บรรดา สส.นักการเมือง รวมทั้งนักวิชาการต่างออกมาตั้งข้อรังเกียจ สว.อยากจะตัด สว.ออกมาจากวงจรการเมืองไทย. จะไม่ให้มีส่วนร่วมในการลงคะแนนเสียงเลือกนายกรัฐมนตรี

อยากทบทวนความจำ. การเมืองไทยนับตั้งแต่ 2475 คณะราษฎรเป็นคนจัดให้มี สส.แต่งตั้งและ สว. หากจะเป็นความเลวที่มี สส.แต่งตั้งและ สว.ต้องไปกล่าวโทษคณะราษฎรที่สร้างแบบอย่างที่ไม่ดีให้คนรุ่นหลังลอกเลียนแบบ. และต้องไปบอกอังกฤษด้วยนะให้เลิกมี สว.แต่งตั้งจากบรรดาคนที่มีหน้ามีตาในสังคมเป็นสภาขุนนาง. ไทยจะได้เลิกตามตูดฝรั่ง

อันที่จริง รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 กำหนดให้ สว.มีส่วนร่วมในการเลือกนายกรัฐมนตรีก็เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ เด็ทล๊อค. นักการเมืองไม่สามารถตกลงกันได้หรือเสียงของทั้งสองฝ่ายก้ำกึ่งกันมาก. สว.จะได้เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา เผื่อ สส.ในสภาไม่สามารถตกลงกันได้ในการเลือกนายกรัฐมนตรีในสภา. และในการเลือกลุงตู่เป็นนายกรัฐมนตรีครั้งที่ผ่านมา สว.ก็ไม่ได้ร่วมในการออกเสียงเลือกนายกฯแต่อย่างใด

การเมืองไทยก็จะวนเวียนอยู่อย่างนี้ เพิ่มอำนาจให้ตัวเอง. ลดอำนาจฝ่ายอื่นลง ไม่อยากให้มีทางเลือกที่สาม. ตัดตัวช่วยทางการเมือง. ไม่ต้องการประนีประนอม ชอบเดินเข้าสู่ทางตัน เลือกข้ออ้างและเหตุผลเข้าข้างตัวเอง. ชอบที่จะตามอย่างฝรั่ง ไม่ดูบริบทแบบไทยๆ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่รู้จริงอย่าพูดมาก 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ฟาด 'ฝ่ายค้าน' เหมือนเข้าข้างกลุ่มต่อต้านเมียนมา

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ และอดีตเลขานุการ รมว.การต่างประเทศ ในสมัยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ โพสต์ข้อความว่า

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ลั่นอย่ากลัวตายหนึ่งเกิดแสน ‘ยุบก้าวไกล’ ยึดข้อกม.-ข้อเท็จจริง

ถ้าการยุบก้าวไกลจะทำให้เป็นผลตายหนึ่งเกิดแสน ก็ให้มันเป็นไป เพื่อรักษาความศักดิ์สิทธิ์แห่งกฏหมาย

หลบหน้าอยู่ไย 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ยุก๊วนแก้ตัวแทนคณะราษฏร รับคำถ้าฝ่ายอนุรักษ์ดีเบต 2475

5เม.ย.2567- นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

ถามนิสิตจุฬา หากไม่เต็มใจเทิดพระเกียรติ ก็ไม่ต้องอัญเชิญพระเกี้ยวออกมา

นันทิวัฒน์ โพสต์ถามนิสิตจุฬาเห็นภาพนี้แล้วรู้สึกอย่างไร นี่มันคือการเทิดพระเกียรติพระเกี้ยว หรือนี่มันคือหลู่เกียรติพระเกี้ยว หากไม่เต็มใจที่จะเทิดพระเกียรติ ก็ไม่ต้องอัญเชิญพระเกี้ยวออกมา