มาแล้วจ้า! ผู้ว่าฯ ชัชชาติไลฟ์สดแก้น้ำท่วมบอกเมื่อคืนหนักหน่วง

'ชัชชาติ' บุกสำนักระบายน้ำ เผยผ่านคืนที่หนักหน่วง ชี้บางเขนเจอฝนหนักสุด เผยซอยย่อยหนักแน่ คาดเย็นวันนี้ตกหนักช่วงเลิกงาน

07 ก.ย.2565 - นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊ก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ จากศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม สำนักการระบายน้ำ กทม. ดินแเดง โดยมีนายเจษฎา จันทรประภา รองผู้อำนวยการสำนักกการระบายน้ำ และนายอาสา สุขขัง ผู้อำนวยการกองสารสนเทศ ร่วมให้ข้อมูล

โดยนายชัชชาติ กล่าวว่า เมื่อคืน (6 ก.ย.) เป็นคืนที่หนักหน่วง เรียกได้ว่าหนักที่สุด และปริมาณน้ำฝนมากอย่างที่คาดการณ์

ด้านนายอาสา กล่าวว่า พื้นที่ที่ฝนตกหนักมากคือบางเขนและหลักสี่ โดยในเขตหลักสี่อยู่ที่ประมาณ 124 มม. บางเขน 178 มม. นอกจากนี้ยังมี 6 เขตที่มีปริมาณน้ำฝนตั้งแต่ 80-100 มม. ได้แก่ เขตพญาไท เขตห้วยขวาง เขตจตุจักร เขตวังทองหลาง เขตดินแดง เขตคลองสามวา

ทั้งนี้ ได้มีการฉายกราฟปริมาณน้ำฝน โดยนายอาสา กล่าวว่า เมื่อคืนนี้ตกทั้งกรุงเทพฯ ปริมาณน้ำฝน 24 ชม. ที่ผ่านมา อยู่ที่จุดวัดคลองบางบัว เขตบางเขน 178 มม. จุดวัดที่เขตบางเขน 144 มม. เขตหลักสี่ 124 มม. สำหรับกทม.ชั้นใน มีพญาไท ห้วยขวาง จตุจักร วังทองหลาง ดินแดงซึ่งวัดได้ถึง 85 มม.

นายชัชชาติ กล่าวเสริมว่า เมื่อคืนที่หนักคือวงเวียนบางเขน เช้านี้ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ สำหรับปริมาณน้ำฝน 85 มม. สมัยนี้ถือว่า เล็กน้อย ทั้งที่สมัยก่อน ถือว่าหนัก ปัจจุบันฝนมาแรงเป็น 100 มม. และมาแบบไม่รู้ตัว

"คลองหลักๆ ที่จะช่วยระบายน้ำ มี 2 คลองจากเขตสายไหม คือคลองเปรมประชากร และคลองลาดพร้าว ถามว่าขณะนี้ทำไมน้ำที่วงเวียนบางเขนยังไม่ลง เนื่องจากน้ำต้องระบายลงคลองลาดพร้าวหรือคลองบางบัว แต่ยังลงไม่ได้ เพราะน้ำในคลองยังเต็มอยู่" นายชัชชาติ กล่าว

หลังจากนั้น นายชัชชาติ ขอดูระดับน้ำในคลองเปรมฯ ย่านหลักสี่-ดอนเมือง พบว่าระดับสูงเกินวิกฤตตั้งแต่ช่วงถนนรัชดาภิเษก ต้องเร่งระบาย และนายชัชชาติ กล่าวว่า ตอนนี้ในซอยย่อยอาจจะยังมีปัญหาอยู่ ต้องเร่งสูบออก และทางกรมชลประทานได้เข้าช่วยดำเนินการสูบน้ำด้วยเช่นกัน แต่สำหรับคลองแสนแสบ ยังไม่วิกฤต

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า ถนนสายหลักที่น้ำท่วมขังในเวลานี้อยู่ในบริเวณวงเวียนบางเขน ส่วนซอยย่อยหนักแน่

สำหรับสถานการณ์ในวันนี้ (7 ก.ย.)และพรุ่งนี้ (8 ก.ย.) นายอาสา กล่าวว่า จะยังมีฝนหนัก ถึงหนักมาก เพราะมีคลื่นมรสุมเคลื่อนลงมาภาคกลาง ลมพัดจากตะวันออกมาตะวันตก และในวันนี้ (7 ก.ย.) กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าฝนจะตกในช่วงตั้งแต่ราว 15.00 น. และตกเพิ่มขึ้นในช่วงเย็น-ค่ำ ราว 18.00 น.-21.00 น. และเที่ยงคืนจนถึง 03.00 น. กระทั่ง 06.00 น. ของอีกวัน ต้องคอยเฝ้าระวัง

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า ตอนนี้หัวใจคือคลอง ทางกทม.ก็พยายามเต็มที่ เมื่อวานนี้มีทหารมาช่วยประชาชนในการเดินทางกลับบ้านด้วย และวันนี้นายอรรถเศรษฐ์ เพชรมีศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ จะไปรับเครื่องสูบน้ำจากกรมชลประทาน

"วันนี้ทุกหน่วยคงเดินเครื่องสูบน้ำและลงไปช่วย 11 โมงเราจะได้เครื่องสูบน้ำเพิ่มจากกรมชลประทาน 10 เครื่อง พร้อมช่วยกันทุกฝ่าย" นายชัชชาติ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีเดย์เปิดผับตี 4 'อนุทิน' ย้ำทำตามกฎหมาย ขู่ยกเลิกประกาศได้ทุกเมื่อ

'อนุทิน' ย้ำเปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 ขอให้ทุกคนทำตามกฏหมาย ขู่ทำผิดยกเลิกประกาศได้ 'ขัขขาติ' เผย กทม. มีกว่า 140 แห่ง ใน 3 โซน รัชดา-สีลม-อาร์ซีเอ

อึ้ง! ชัชชาติดันที่ปรึกษาผู้ว่าฯ ขึ้นเป็นผู้บริหารด้านความยั่งยืนคนแรก

'ชัชชาติ' ว่างจัด ลงนามคำสั่งให้ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ เป็นผู้บริหารด้านความยั่งยืนคนแรก อึ้ง! ให้ตั้งเป้าผลักดันงานความยั่งยืน 10 ด้าน

กทม. ผนึกพันธมิตร TOA เดินหน้าแต้มสีสันย่านโบ๊เบ๊ ‘Colorful ผดุงกรุงเกษม’ เพื่อเป็นแลนด์มาร์คใหม่ กระตุ้นการท่องเที่ยวปลายปีนี้

กรุงเทพมหานคร นำโดย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตดุสิต และเขตปทุมวัน ผนึกกำลังพันธมิตร บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)