กลุ่มแรงงานตะวันออก บุกสภาฯ ร้องกมธ.กฎหมาย จัดการกลุ่มอันธพาลทำร้ายกลางคาร์ม็อบ

กลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก บุกสภาฯ ร้องขอความเป็นธรรม กมธ.กฎหมาย หลังถูกกลุ่มอันธพาลทำร้ายกลางงานคาร์ม็อบ 28 ส.ค. 'โรม' จ่อ เรียกตร.ชี้แจง

7 ก.ย. 2565 - ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการ(กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย น.ส.วรรณวิภา ไม้สน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล รับหนังสือจากสหภาพแรงงาน และภาคีเครือข่ายแรงงานนักกิจกรรมทางสังคม เพื่อเรียกร้องให้จับกุมอันธพาล และผู้สั่งการกลุ่มบุคคลคนที่ทำร้ายแรงงาน เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 65

โดยนายสนธยา วงษ์ศรีแก้ว ตัวแทนสหภาพแรงงานฯ กล่าวว่า กลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก จัดกิจกรรมคาร์ม็อบ เมื่อวันที่ 28 ส.ค.65 เพื่อรณรงค์ปัญหาต่างๆของแรงงาน โดยเฉพาะเกี่ยวกับการขอให้ปรับปรุงพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แรงงานสัมพันธ์ รวมถึงประเด็นวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยระหว่างเคลื่อนขบวน มีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยติดตาม และสั่งให้ปลดป้ายที่เกี่ยวกับพล.อ.ประยุทธ์ และเมื่อมาถึงอ่างศิลา มีกลุ่มชายฉกรรจ์ขับขี่รถจักรยานยนต์ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน พร้อมอาวุธครบมือ เช่น ไม้เบสบอล ไม้หน้าสาม มุ่งเข้ามาทำร้ายร่างกาย และทรัพย์สิน ของกลุ่มแรงงานที่ร่วมกิจกรรม ซึ่งถือเป็นการกระทำที่อุกอาจในเวลากลางวันต่อหน้าสื่อมวลชน และสาธารณชน ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ รวมถึงทรัพย์สินได้รับความเสียหาย โดยระหว่างเกิดเหตุตำรวจไม่ได้ช่วยเหลือดูแล

นายสนธยา กล่าวต่อว่า เราเห็นว่าเหตุการณ์ที่ผู้ใช้แรงงานออกมาเรียกร้อง เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานโดยทั่วไปที่ทำได้ แต่ปรากฏว่ามีกลุ่มคนร้ายป่าเถื่อนมาทำร้ายประชาชน เราตั้งข้อสังสัยว่าการกระทำของตำรวจในท้องที่ไม่เที่ยงตรง ไม่โปร่งใส เราจึงขอประณามบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องสั่งการในเรื่องนี้ และเรียกร้องรัฐบาลให้ตรวจสอบเครือข่ายผู้มีอำนาจในพื้นที่ จ.ชลบุรี ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มอันธพาลหรือไม่ และเรียกร้องไปยังผู้บังคับบัญชา ต้องออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าวโดยเร็ว รวมถึงขอให้คณะกมธ.การกฎหมายฯ เร่งรัดให้ความเป็นธรรมผู้ใช้แรงงานต่อไป

ด้าน น.ส.วรรณวิภา กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในพื้นที่ของนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน จึงอยากให้ท่านเร่งรัดช่วยเหลือ และดำเนินการให้เกิดความยุติธรรมให้เร็วที่สุด

ขณะที่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า กมธ.ไม่นิ่งนอนใจ โดยหลังเกิดเหตุ เราไปที่สภ.แสนสุข จ.ชลบุรี และติดต่อผู้กำกับการ(ผกก.) สภ.แสนสุข เพื่อสอบถาม ซึ่งผกก. รับปากจะดำเนินการเต็มที่ แต่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม กมธ.ยืนยันว่า จะนำเรื่องนี้พิจารณาให้เร็วที่สุด และจะเชิญผู้ร้อง เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.แสนสุข ผู้การจังหวัด และตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) มาพูดคุยเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้อีก

-

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

ผวาโดนเอาคืน 'ก้าวไกล' ขอรัฐบาลอย่าเจ้าคิดเจ้าแค้น นับองค์ประชุมอภิปราย ม. 152

'ก้าวไกล' แจงล่มองค์ประชุมรายงาน 'สถานบันเทิงครบวงจร' หลังฝ่ายรัฐบาลขู่ขอคืนเวลาอภิปรายม. 152 'ชุติพงศ์' ดักคอ อย่าเจ้าคิดเจ้าแค้น 'โรม' ยันไม่ใช่ไม่ให้ผ่าน แต่รายงานยังไม่สมบูรณ์ 'ประธานวิปฝ่ายค้าน' ถามจะโกรธอะไรนักหนา ยันตกลงเวลาอย่างเป็นทางการแล้ว หวัง ประธานฯไม่บ้าจี้ตาม

'โรม' ยกคณะกมธ.มั่นคงฯ ถก ผบ.ทร. รับเข้าใจกองทัพเรือ ยันมาเพื่อช่วย ไม่ใช่จ้องจับผิด

'โรม' ยกคณะ กมธ.มั่นคงฯ ถก ผบ.ทร. รับเข้าใจกองทัพเรือ อยู่ในช่วงที่ไม่ง่าย หลังเกิดเหตุเรือหลวงคีรีรัฐ ถูกยิงวานนี้ ยันมาเพื่อช่วย ไม่ใช่จ้องจับผิด ยังไม่ขอคอมเม้นต์ โซเชียลวิจารณ์ ทร.ขาดมาตรฐาน หลังเกิดเหตุร้ายแรงซ้ำหลายครั้งในรอบปีกว่า ขอรอฟังผลสรุปก่อน

'รังสิมันต์' หาแนวร่วมสู้ยุบพรรค!โอดมี 2 มาตรฐาน-เตะตัดขาฝ่ายค้าน

'โรม' กระตุ้นสังคมคิดยุบ 'ก้าวไกล' เตะตัดขาการทำงานฝ่ายค้าน ชี้เป็นเรื่องล้าหลัง ยั พรรคเสนอกม.-ออกแคมเปญทำตามขั้นตอน กม.

'โรม' ซัดรัฐบาลหลอกประชาชนชัดเจนเรื่องทักษิณป่วย!

'โรม' แซะสุขภาพ 'ทักษิณ' ชี้สังคมคาใจป่วยจริงหรือ รบ.หลอก เสี้ยมเพื่อไทยเลือกปฏิบัติ นายใหญ่-เศรษฐา จวก โทนี่ได้กลับไทย เป็นอภิสิทธิชน ไม่ได้เกิดกับทุกคน