เพื่อไทยคะแนนมาอื้อ! 'ด้วง-เด็กแม้ว' ด่ากราดคนกทม. 'ชัชชาติ' ทำงานไม่กี่เดือนจะเสกให้น้ำหายได้อย่างไร

14 ก.ย.2565 - นายดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิก นักออกแบบชื่อดัง และแกนนำกลุ่มแคร์ คิด เคลื่อน ไทย ผู้สนับสนุนนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเกี่ยวกับน้ำน้ำท่วมกรุงเทพ โดยมีรายละเอียดดังนี้

“คนที่บ้านไม่เคยน้ำท่วม แล้วท่วมปีนี้ก็ด่าผู้ว่าฯ กันน่าดู คนที่เขาท่วมอยู่แล้วก็บอกว่าปีนี้มันลงเร็ว หลายบ้านที่เคยท่วมแล้วปีนี้ไม่ท่วมก็มีเยอะ คนเรามันจะด่าคนอื่นก็แค่ตอนที่ตัวเองเดือดร้อนแหละ นิสัย #สลิ่มกรุงเทพฯ

ปีไหนฝนมาเยอะ น้ำเหนือมา น้ำทะเลหนุนพร้อมกันมันก็ไม่มีทางไป มันไปช้า เป็นปัญหาที่ต้องแก้กันระดับมหภาค ที่ควรจะทำกันมาหลายปีแล้ว อุโมงค์ยักษ์ แก้มลิงใต้ดิน เป็นเรื่องเพ้อเจ้อ คนพูดคือไม่เข้าใจธรรมชาติของกรุงเทพฯ ดีแต่ไปจำต่างประเทศมา หาเรื่องใช้งบ โง่แต่พยายามพูดให้ดูฉลาด ขาดการสร้างแนวคิดภายในบริบทจริง ไม่ใช่การสร้างสรรค์

แนวคิดของชัชชาติในการทำให้ระบบคูคลองเดิมซึ่งเป็น ‘เส้นเลือดฝอย’ ทำให้กรุงเทพฯ 'ซับ' น้ำได้มากขึ้น เป็นแนวทางป้องกันน้ำท่วมถาวรได้เป็นรูปธรรมมากที่สุด แนวคิดเรื่อง ‘ทางด่วนน้ำ’ ในการฝังท่อลอดลงใต้คูคลอง ช่วยส่งน้ำให้เร็วขึ้น ระบายน้ำออกให้เร็วขึ้น ก็สามารถช่วยลดพื้นที่น้ำท่วมได้ แต่มันต้องใช้เวลาในการทำเป็นปีไง

คนเพิ่งมาเป็นผู้ว่าฯ แค่ไม่กี่เดือน จะเสกให้น้ำหายไปได้ยังไง ปัญหาน้ำท่วม รถติด ต้องใช้เวลาแก้เป็นปี อย่างน้อยเขาก็ลงพื้นที่ ทำงานทุกวัน ไม่ได้นั่งนอนจิบไวน์อยู่บ้านเหมือนผู้ว่าฯ บางคนตอนน้ำท่วม โทร.ไปตามมาทำงานก็บ่นบอกจะนอน #สลิ่ม

ปีนี้ทำงานหนัก เก็บข้อมูล อดทนกันบ้างคนกรุงเทพฯ คอยดูกันถ้าปีหน้าไม่ดีขึ้น ค่อยมาด่ากัน ไปดูที่นากว่าล้านไร่ที่โดนน้ำท่วมไปแล้ว ฟาร์มไก่ที่น้ำท่วมตายเสียหายไปหลายสิบล้าน มี รมว.หรือนายกฯ คนไหนมันออกมาดูใจประชาชนมั้ย ปัญหาน้ำท่วม มันเป็นปัญหาใหญ่ระดับภูมิภาค ใช้สมองนิดหนึ่งก่อนด่า ตำหนิบ่นด่า ผมเชื่อว่าผู้ว่าฯ รับได้ แต่คนได้ยินได้อ่านแบบผมเห็นแล้วมันรำคาญในความ #สลิ่ม เลยต้องสะท้อนเสียงกันนิดหนึ่ง

สังคมประชาธิปไตยเนอะ มึงด่าได้กูก็ด่ามึงกลับบ้าง #สลิ่ม”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสส.ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรม ‘พัก กะ Park’ เปลี่ยนสวนสาธารณะให้เป็นพื้นที่สุขภาวะ

กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร (กทม.), กลุ่ม we!park และภาคีเครือข่ายพัฒนาเมืองสุขภาวะและชุมชนสุขภาวะ (Healthy Space Alliance)

ส่องสุขภาพ'มอเตอร์ไซด์รับจ้าง'ใน กทม.

“มอเตอร์ไซด์รับจ้าง” เป็นอาชีพที่ใกล้ชิดกับชาวกรุงเทพฯ ทั้งรับส่งผู้โดยสารและเอกสาร ผลจากปัญหาจราจรและความเร่งรีบในการเดินทางของคนเมือง  แม้จะเป็นอาชีพที่เสี่ยงอันตรายบนท้องถนนกรุงเทพฯ แต่พวกเขาก็ไม่บอกลางานอิสระนี้ เพราะประกอบอาชีพได้ง่าย

เพิ่มฮอร์โมนความสุขง่ายๆ ที่'สวน50สุข'

“สวน 50 สุข” เป็นตัวอย่างของการออกแบบพัฒนาพื้นที่เดิมควบคู่การเพิ่มพื้นที่ใหม่บนพื้นที่ 13 ไร่ ริมทางด่วนบริเวณซอยสุขุมวิท 50 เขตคลองเตย ให้กลายเป็นพื้นที่สาธารณะที่มากกว่าสวนสาธาณะ เพราะนอกจากเพิ่มพื้นที่สีเขียวแล้ว ยังเป็นพื้นที่กว้างเดินเล่น พักผ่อนแบบชิลๆ