'กลุ่ม3นิ้ว' ผวาคดีล้มล้างการปกครอง โทษหนักถึง 'ประหารชีวิต' นัดบ่ายโมงที่ประตูศาลรธน.

กลุ่ม3นิ้ว ผวาคดีล้มล้างการปกครองโทษร้ายแรงถึง ‘ประหารชีวิต’ มาปิดปากเพื่อนของเราที่เปิดหน้าสู้ด้วยมือเปล่า นัดบ่ายโมง ที่ประตูศาลรัฐธรรมนูญ ยันการปฏิรูปไม่ใช่การล้มล้าง

10 พ.ย.2564 - เพจเฟซบุ๊ก เยาวชนปลดแอก - Free YOUTH โพสต์ข้อความว่า

วันนี้ (10 พ.ย. 2564) ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยคำร้องว่าการปราศรัยเรียกร้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ของม็อบธรรมศาสตร์จะไม่ทนในวันที่ 10 ส.ค. 63 นั้น เป็นการล้มล้างการปกครองหรือไม่ โดยโทษสูงสุดของคดีนี้คือ ‘ประหารชีวิต’

ผู้ตกเป็นจำเลยอย่างไม่เป็นธรรมในคดีกบฏนี้ได้แก่ นายอานนท์ นำภา นายภาณุพงศ์ จาดนอก (ไมค์) และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล (รุ้ง)

ร่วมจับตาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญพร้อมกัน วันนี้ เวลา 13.00 น. ที่อาคาร A ประตูศาลรัฐธรรมนูญ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ

ร่วมยืนหยัดด้วยกันว่าการปฏิรูปไม่ใช่การล้มล้าง!
__
#ปฏิรูปไม่ใช่ล้มล้าง
#เยาวชนปลดแอก

ก่อนหน้านั้น เพจ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม - United Front of Thammasat and Demonstration
โพสต์ข้อความเช่นกันว่า

ช่วยกันจับตาการวินิจฉัย ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์เท่ากับการล้มล้างการปกครองหรือไม่!
วันพุธที่ 10 พฤศจิกา เวลา 13:00 น. มารวมตัวกันนั่งฟังคำวินิจฉัย
ณ อาคารเอ ประตูสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ
.
อย่านิ่งดูดาย ปล่อยให้รัฐตัดสินใช้กฎหมายที่มีโทษร้ายแรงถึง "ประหารชีวิต" มาปิดปากเพื่อนของเราที่เปิดหน้าสู้ด้วยมือเปล่า
.
มาร่วมนั่งฟังคำวินิจฉัยกันให้ชัด ๆ แล้วให้มันรู้กันไปว่ารัฐจะผลักเราเป็นกบฏ ทั้งที่เราเพียงเรียกร้องประเทศที่ดีกว่า และสถาบันกษัตริย์ที่อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ
.
พบกัน นั่งฟังในสถานที่จริง!
ช่วยกันส่งเสียงเราไม่ใช่กบฏ!!
___
#ปฏิรูปไม่เท่ากับล้มล้าง

ทั้งนี้เวลา 15.00น.วันที 10 พ.ย. ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยในคดีที่ นายณฐพร โตประยูร ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 ว่า การกระทำของนายอานนท์ นำภา, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์, น.ส.สิริพัชระ จึงธีรพานิช, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และ น.ส.อาทิตยา พรพรม รวม 8 คน ชุมนุมปราศรัยเมื่อวันที่ 10 ส.ค.2563 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต เพื่อเสนอข้อเรียกร้อง 10 ข้อเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่งหรือไม่

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

'นครินทร์' ย้ำศาลรธน.ไม่มีธงตัดสิน ผลออกได้แค่ขัดหรือไม่ขัดรธน. ไม่มีตรงกลาง

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงการจัดงานครบรอบ 26 ปีศาลรัฐธรรมนูญว่า วันนี้เป็นการประชุมทางวิชาการที่ได้มีการเตรียมการมาสักระยะหนึ่งแล้ว

ศาลรธน. นัดถก 17 เม.ย. ก้าวไกลขอขยายเวลายื่นคำชี้แจง ตัดสินยุบพรรคไม่ทัน เม.ย.นี้

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกล และการขอขยายระยะเวลาการยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหานายนครินทร์ กล่าวว่า ต้องแล้วแต่ที่ประชุมของศาลซึ่งก็จะดูความพอเหมาะ

ศาลรธน. ยังมุ่งมั่นรักษาการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

'นครินทร์' ปลื้มผลงานศาลรัฐธรรมนูญ 26 ปี นำไปสู่การแก้ไขกฎหมายที่ละเมิดสิทธิประชาชน ขัดต่อนิติธรรม 76 ฉบับ ลั่นศาลยังมุ่งมั่นรักษาการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขต่อไป