ชัดเจน! 'นักวิชาการ' เปิดกฎหมายมหาชน ไขคำตอบรัฐบาลเป็นเผด็จการจริงหรือไม่

20 ก.ย.2565 - เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊กว่า รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นเผด็จการ จริงหรือไม่?

กฎหมายมหาชน คือกฎหมายที่กำหนดความสัมพันธ์ระหว่างรัฐหรือหน่วยงานของรัฐกับราษฏร ในฐานะที่รัฐเป็นฝ่ายปกครองราษฏร กล่าวคือ ในฐานะที่รัฐมีฐานะเหนือราษฏร

ดังนั้น กฎหมายมหาชน จะเกี่ยวพันกับอำนาจรัฐเป็นสำคัญ

ถ้าประเทศอยู่ในระบอบเผด็จการ กฎหมายมหาชนจะครอบงำกฎหมายเอกชนทั้งหมด เช่น ความสัมพันธ์ในครอบครัว นิติสัมพันธ์ระหว่างเอกชนผู้เข้าเป็นคู่สัญญากัน หรือแม้แต่การถือครองทรัพย์สินก็อาจกลายเป็นเรื่องสาธารณประโยชน์อันอยู่ในขอบเขตของกฎหมายมหาชน

ในระบอบเผด็จการ กฎหมายมหาชนจะไม่ได้รับการพัฒนาไปมากนัก คงมีแต่บทบาทสำคัญในสังคมเท่านั้น แต่จะเป็นอันตรายต่อประชาชน ในกรณีที่ถูกกดขี่ข่มเหงจากการใช้กฎหมายมหาชน

ในทางตรงกันข้าม ถ้าเป็นการปกครองระบอบประชาธิปไตย กฎหมายมหาชนจะมีช่องทางที่จะพัฒนาไปมากกว่า

กล่าวคือกฎหมายมหาชนจะแยกตัวออกจากกฎหมายเอกชนได้อย่างชัดเจน กฎหมายแต่ละสาขาจะทำหน้าที่ของตน ในทางอำนวยประโยชน์แก่ประชาชนได้อย่างแท้จริง

เช่นการมีกฎหมายปกครอง มีศาลปกครอง คือพัฒนาการของกฎหมายมหาชนในระบอบประชาธิปไตย

ที่สำคัญคือ การมีรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ บริหารราชการแผ่นดินต่อเนื่อง มีนโยบายชัดเจน จะช่วยส่งเสริมให้กฎหมายมหาชนมีการพัฒนาได้มากยิ่งขึ้น

ตัวอย่างรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นั้นเป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ มีความต่อเนื่อง มีนโยบายชัดเจน รวมถึงกฎหมายมหาชนนั้นแยกตัวออกจากกฎหมายเอกชนอย่างชัดเจน กฎหมายแต่ละสาขาจะทำหน้าที่ของตน ในทางอำนวยประโยชน์แก่ประชาชนได้อย่างแท้จริง

จึงกล่าวได้ว่า รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ช่วยส่งเสริมให้กฎหมายมหาชนมีการพัฒนาได้มากยิ่งขึ้น

ลักษณะของกฎหมายมหาชนดังกล่าวในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จึงเป็นตัวบ่งบอกที่ชัดเจนว่า เป็นคุณลักษณะของรัฐบาลประชาธิปไตย เพราะถ้าประเทศอยู่ในระบอบเผด็จการ กฎหมายมหาชนจะครอบงำกฎหมายเอกชนทั้งหมด

คำกล่าวหาที่ว่ารัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นเผด็จการนั้น จึงเป็นเพียงวาทกรรมที่หวังผลประโยชน์ทางการเมืองที่ปราศจากข้อเท็จจริง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ รับไม่มีสิทธิ์โกรธ ฝึกคุมอารมณ์ พร้อมหาวิธีปรับจูน สส.เพื่อไทย

นายกฯ รับต้องปรับจูนทำความเข้าใจ สส.เพื่อไทย หลังมีเสียงสะท้อนยังมีระยะห่าง ลั่นไม่น้อยใจ ไม่โกรธ ไม่งอน แจงต้องเข้มเรื่องงบ

'เลขาฯ ประชาชาติ' ยันไร้แรงกระเพื่อม 'ปรับ ครม.' ยังหนุน 'ทวี' คุม ยธ.

'ซูการ์โน' ชี้ยังไม่มีหารือพรรคร่วมรัฐบาล ปรับ ครม. ยันประชาชาติยังหนุน 'ทวี' นั่งเก้าอี้ รมว.ยุติธรรม ปัดตอบกระแสเปลี่ยนตัว 'ปธ.สภา'