กองทัพยก 'น้องบอส' แบบอย่างสังคมชวนเข้าเตรียมทหารสังกัด ทบ.ทันที

'ผบ.ทบ.' มอบ โล่-ใบประกาศเกียรติคุณ 'น้องบอส' ยกเป็นแบบอย่างในสังคม ชวนเข้า รร.เตรียมทหารสังกัด ทบ. ด้านเจ้าตัวตอบรับบอกเป็นความใฝ่ฝัน

21 ก.ย.2565 - ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) มอบโล่ ใบประกาศเกียรติคุณให้แก่นายปรัชญา ใจบุญ หรือน้องบอส นักศึกษาวิชาทหาร (นศท.) ชั้นปีที่ 2 ช่วยปฐมพยาบาลขั้นพื้นฐานให้กับนักเรียนหญิงที่ประสบอุบัติเหตุไฟดูดจนหมดสติ พร้อมร่วมสาธิตการทำ CPR และการใช้เครื่องกระตุกหัวใจ AED ด้วย

พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ตามนโยบาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้เชิดชูคนดี น้องบอสถือเป็นตัวอย่างให้กองทัพบก และตัวแทนนักศึกษาวิชาทหาร ที่นำความรู้ที่ได้รับไปช่วยเหลือสังคม เรียกว่าวิชาการช่วยชีวิต ที่เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรพระราชทานของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราโชบาย ให้ทหารฝึกจิตอาสาร่วมกับส่วนราชการ วิชาช่วยเหลือประชาชน เพราะทหารออกไปทำงานก็ช่วย ประชาชนเป็นหลัก และทุกหน่วยจะสอนวิชานี้ให้ทหารเมื่อเจอเหตุการณ์ เช่นเดียวกับ น้องบอส ที่ได้รับการถ่ายทอดจากศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหาร สามารถช่วยได้ สิ่งสำคัญคือ จิตใจในขณะนั้น เขาช่วยชีวิตคนหนึ่งที่อยู่บนความเป็นความตาย ขณะที่คนช่วยชีวิตก็อยู่บนความเสี่ยงเช่นกัน

“อยากฝากไว้ว่าเราต้องสนับสนุนคนดี ส่งเสริมเขาให้เดินไปสู่ความฝันหรือแรงบันดาลใจ เพราะหากได้ศึกษาจะรู้ว่าน้องบอสเขาสามารถทำได้จริง ในขณะเด็กทั่วไปหากไม่ได้ศึกษาจะทำไม่ได้ จะเห็นอยู่แล้วว่าไม่ใช่เรื่องง่าย แต่น้องบอสมีแรงบันดาลใจเพราะเคยประสบเหตุการณ์ดังกล่าวด้วยตัวเขาเอง เขาถึงอยากช่วยชีวิตคนให้ได้”

พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวอีกว่า สิ่งเหล่านี้เราพยายามปลูกฝังกำลังพลในกองทัพบก ซึ่งเป็นหน้าที่อย่างหนึ่งของทหาร เพื่อให้รู้วิธีการช่วยเหลือประชาชนในเบื้องต้น ในส่วนของน้องบอส ได้ทำบุญอันสูงสุดช่วยชีวิตคน และขอชื่นชม

"รมว.กลาโหม ฝากมาชื่นชม ให้เกียรติ ยกย่องน้องบอส เป็นตัวอย่างในสังคมปัจจุบัน ชื่นชมคุณพ่อคุณแม่ที่ได้เลี้ยงดูอบรม สั่งสอนน้องบอส ให้มีจิตอาสาช่วยเหลือประชาชน และทราบว่าน้องบอสอยากสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร อยากฝากบอกว่าหากสนใจ อยากให้เข้ากองทัพบก เราต้องการกำลังพลแบบน้องบอส ซึ่งกองทัพบกมีโควตาในส่วนของจังหวัด ถ้าสนใจกองทัพบกยินดี เราอยากได้เด็กดีมาร่วมงาน เพราะทหารมีหน้าที่ป้องกันประเทศ ช่วยเหลือประชาชน และครอบครัวน้องบอส คุณพ่อคุณแม่ สนใจอาชีพตำรวจ ทหาร ที่ดูแลเรื่องความมั่นคง เขาก็ส่งเสริมลูกชาย"

ด้านนายปรัชญา ระบุว่า ภูมิใจครั้งหนึ่งได้ช่วยชีวิตคน ส่วนที่ ผบ.ทบ.ชวนมามาเป็นทหารบกนั้น ขอตอบรับ เพราะในใจอยากเป็นอยู่แล้ว เป็นความฝันตอนเด็ก และ ผบ.ทบ.ให้คำแนะนำให้อ่านหนังสือ เตรียมร่างกายให้พร้อม สำหรับเงินที่ได้รับจะมาเอามาติวสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร อย่างไรก็ตาม วิชาการช่วยชีวิตคน เราสามารถนำมาในใช้ชีวิตประจำวัน รวมถึงปรับปรุงวินัยของตัวเอง อยากฝากไปถึงเพื่อนๆ นักศึกษาวิชาทหาร ความรู้เรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้นเป็นสิ่งสำคัญ เพราะอุบัติเหตุเกิดได้ทุกเมื่อ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผบ.เหล่าทัพ' ตบเท้าอวยพรวันเกิด 63 ปี 'สุทิน' เขินแค่ครูบ้านนอก

พลเอกสนิทธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พร้อมผู้บัญชาทหารสูงสุด ผู้บัญชาการเหล่าทัพ เข้าอวยพร วันเกิดครบรอบ 63 ปี ของนายสุทิน

ผบ.ทบ. ฮึ่ม! ขอคนไทยช่วยพูดดังๆ สร้างสำนึกรู้ผิดชอบชั่วดี ปมป่วนขบวนเสด็จ

พลเอกเจริญชัย​ หินเธาว์​ ผู้บัญชาการทหารบก​ ในฐานะผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็ก​รักษา​พระองค์​ 904 หรือ​ ผบ.