บุกทำเนียบ! บี้นายกฯ ไฟเขียวม็อบ ยกเลิก 'พ.ร.ก.ฉุกเฉิน'

‘แอมเนสตี้’ เรียกร้องนายกฯ ยกเลิกใช้ ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ ทันที พร้อมยุติดำเนินคดีคนฝ่าฝืน เปิดให้ชุมนุมได้โดยสงบ

23 ก.ย. 2565 – เมื่อเวลา 10.30 น. ที่บริเวณประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล องค์การนิรโทษกรรมสากล (แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย นำโดย น.ส.ปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ฯ พร้อมด้วยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ยุติการประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) และให้ยุติข้อกล่าวหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่เกิดจากการแสดงออกและการชุมนุมประท้วง โดยมี นายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรับหนังสือ

โดย น.ส.ปิยนุช กล่าวว่า ในการประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินตลอด 2 ปีที่ผ่านมา มีผู้ที่ถูกดำเนินคดีตามข้อกล่าวหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 1,467 คน 647 คดี โดยมีเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ถูกดำเนินคดีด้วยจำนวน 241 คน สำหรับการมายื่นหนังสือของพวกเราครั้งนี้ เพราะไม่ต้องการให้รัฐบาลนำกฎหมายมาปิดปากประชาชนเพื่อเป็นประโยชน์ทางการเมือง โดยข้อเรียกร้องของเรา ประกอบด้วย

1.ขอให้ยุติการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยคำนึงถึงความจำเป็นและความเหมาะสมในการจำกัดหรืองดเว้นการปฏิบัติตามสิทธิ์ที่ได้รับรองในกติกาสากลว่าด้วยสิทธิทางการเมืองและสิทธิพลเมือง 2.ขอให้อนุญาตและคุ้มครองให้บุคคลหรือกลุ่มใดๆ สามารถแสดงความเห็นของตัวเองและสามารถชุมนุมประท้วงโดยสงบได้ในพื้นที่อย่างปลอดภัย 3.ขอให้ยุติการดำเนินคดีอาญากับบุคคลใดๆ อันเนื่องมาจากการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมประท้วงโดยสงบ ซึ่งเป็นสิทธิ์ที่พึงมีและได้รับรองภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศและตามรัฐธรรมนูญ

4.ขอให้ดำเนินการให้มั่นใจว่าเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายทุกคนที่มีหน้าที่ควบคุมฝูงชนได้ปฏิบัติตามยุทธวิธีและกฎหมาย 5.ขอให้มีการรับประกันว่ามาตรการต่างๆ ที่นำมาใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน มีความถูกต้องและจำเป็น รวมถึงมีกลไกตรวจสอบที่เป็นอิสระ เพื่อติดตามการนำมาใช้ได้ และ 6.ขอให้ปรับปรุงพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ 2558 ให้สอดคล้องกับกติการะหว่างประเทศ เพื่อนำมาใช้แทน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กรอย' ประเดิมทำงานวันแรก ถกผู้บริหาร สมช. พบผู้ใหญ่ทำเนียบฯ

'บิ๊กรอย​' เข้าปฏิบัติหน้าที่​ 'เลขาฯ ​สมช.' วันแรก​ เรียกประชุมผู้บริหาร​ เดินสายพบผู้ใหญ่ในทำเนียบฯ ก่อนหลบสื่อฯ​ ไปสภา

'เซลส์นิด' แจงสภาสูง ขยันทัวร์นอกเหตุจำเป็น เมินตอบปม 'ทักษิณ'

'เศรษฐา' ปัดแก้ตัวงบไม่มางานไม่เดิน เคลมราคายางพุ่งผลงานรัฐบาล ชี้ดึงต่างชาติลงทุนล้านล้านบาท ใช้เวลามากกว่า 7 เดือน แถลงความก้าวหน้าทัวร์นอก 26 มี.ค.